ตร.อายัดตัว 'แหวน-วาสนา' ต่อ หลังได้ประกันตัวคดีปาระเบิดศาล

หลัง 'ทนายวิญญัติ' ระบุศาลทหารอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 4 ผู้ต้องหาคดีปาระเบิดศาล ตีราคาคนละ 5 แสนบาท ล่าสุด ตร. อายัด แหวน พยานปากเอก 6 ศพวัดปทุมฯ และวาสนา เพื่อดำเนินคดีอีก ด้านวิญญัติคาดเป็นเรื่องของคดีเดิม 

24 ก.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.56 น. วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนและเลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะระบุว่า วันนี้ (24 ก.ค. 60) ทีมทนาย สกสส. ได้ใช้ความพยายามหาหลักทรัพย์เพื่อยื่นคำร้องขอประกัน 4 จำเลย คดีปาระเบิดศาลอาญาเหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2558 โดยถูกทหารจับกุมตัวอ้างว่าร่วมกันก่อการร้าย เป็นอั้งยี่และซ่องโจร ซึ่งจำเลยถูกคุมขังมากว่า 2 ปี

กระทั่งวันนี้ ศาลทหารกรุงเทพได้พิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว จึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างพิจารณาคดีวันนี้ 4 คน โดยมีเงื่อนไข ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ตีราคาคนละ 500,000 บาท จำเลยที่ได้รับการปล่อยตัว ประกอบด้วย 1.ณัฏฐธิดา มีวังปลา 2.วาสนา บุษดี 3.ณัฎฐพัชร์ อ่อนมิ่ง และ 4.ณเรศ อินรโสภา โดยจะมีการปล่อยตัวค่ำวันนี้
 
ต่อมา 21.07 น. ผู้ใช้เฟซบุ๊ก 'Noppakow Kongsuwan' โพสต์วิดีโอคลิปรายงานสถานการณ์บริเวณหน้าทัณฑสถานหญิงกลาง โดยระบุว่า ณัฏฐธิดาโดนอายัดตัวต่อในคดี มาตรา 112 โดยถูกนำตัวตัวไปยังกองปราบปราม ขณะที่วาสนาถูกอายัดตัวไปยัง สน.โชคชัย 
 
ส่วนณัฎฐพัชร์กับณเรศนั้น ถูกปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว
 
ภาพ ณเรศและณัฎฐพัชร์ ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพและทัณฑสถานหญิงกลาง (ที่มาภาพ Banrasdr Photo)
 
วิญญัติ กล่าวด้วยว่า ทั้ง 2 คนถูกอาญัติตัว น่าจะเป็นเรื่องของคดีเดิมหรือความผิดกรรมเดียว แต่ผิดกฎหมายหลายบท 
การอาญัติตัวแบบนี้เข้าข่ายการใช้ดุลยพินิจที่มิชอบ เราจะพิจารณาเรื่องพฤติการณ์สิ่งที่เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจต่อไป จริงๆ มันไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะการประกันตัวก็เป็นเรื่องยากลำบากอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตนจะตามไปที่กองปราบกับ สน.โชคชัยสี่ 
 
สำหรับณัฏฐธิดาหรือแหวนนั้น ก่อนถูกดำเนินคดี เธอเป็นที่รู้จักในฐานะพยานปากสำคัญในคดี 6 ศพวัดปทุมวนาราม เนื่องจากเป็นพยาบาลอาสาอยู่ในเต๊นท์เดียวกับผู้ตาย โดยอยู่ห่างจากกมนเกด อัคฮาด หนึ่งในผู้เสียชีวิตเพียง 5 เมตร

ล่าสุด เมื่อเวล 0.24 น. วันที่ 25 ก.ค. 60 วิญญัติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพิ่มเติมว่า ณัฏฐธิดาหรือแหวน ถูกปล่อยตัวตามหมายปล่อย ลงวันที่ 24 ก.ค. 60 แล้วถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำหญิงกลาง ทำหนังสือแจ้งให้ตำรวจกองปราบปรามมารับตัว แหวน ถูกอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีตาม ป.อ.มาตรา 112 ซึ่งมีการออกหมายจับไว้ ตั้งแต่ 19 มี.ค. 2558 เบื้องต้นทราบว่า พฤติการณ์ที่อ้างการกระทำความผิดจากการโพสต์ข้อความใน LINE เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2558 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อยู่ภายหลังจากถูกควบคุมตัวโดยทหารแล้ว ตั้งแต่ 11 มี.ค. 2558 คำถามคือเป็นการโพสต์ข้อความโดยผู้ใด

ส่วนกรณีของวาสนา บุษดี ถูกอายัดตัวเช่นกันโดยตำรวจสน.โชคชัย 4 มารับตัว แต่ทีมทนายยืนยันว่า คดีนี้มีการฟ้องดำเนินคดีไปแล้วจากพฤติการณ์คดีเดียวกัน แต่มีการแยกฟ้อง 2 คดี ซึ่งเป็นปัญหาข้อกฎหมาย เรายืนยันต่อตำรวจว่า การจับตัวครั้งนี้เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นการดำเนินคดีซ้ำ

วิญญัติ ระบุด้วยว่า พรุ่งนี้ ทีมทนายจะติดตามทั้ง 2 คน เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป โดยแหวนถูกขังไว้ที่กองปราบปราม ส่วนวาสนาถูกขังที่ สน.โชคชัย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ (25 ก.ค.60) วิญญัติ ชาติมนตรี โพสต์ข้อควาว่า เวลา เวลา 13:45 น. พนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัว วาสนา บุษดี แล้ว

กัณต์พัศฐ์ สิงห์ทอง ทนายความจาก สกสส. รายงานว่า วันนี้ ตั้งแต่ 9:00 น. ได้นำสำเนาคำฟ้องและเอกสารประกอบสำนวนคดีไปชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย แล้ว ปรากฎว่าเป็นพฤติการณ์ที่แจ้งข้อหา โดยมีการดำเนินคดีและฟ้องเป็นคดีต่อศาลทหารกรุงเทพ เป็นคดีหมายเลขดำ ที่ 168ก./2558 แล้ว กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ก.ค.60 ศาลทหารกรุงเทพ ได้พิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของทนายจำเลย จึงมีคำสั่งว่า เชื่อว่าจะไม่หลบหนีและมีการสืบพยานมาหลายปากแล้ว จึงปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท