'ยิ่งลักษณ์' สวน 'ประยุทธ์' ยันไม่ใช่แค่เตรียมการ แต่ยึด-ถอนเงินในบัญชีตนไปแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ ยันยังไม่มีการยึดทรัพย์ ยิ่งลักษณ์ ทวีตแจง ไม่ใช่แค่อยู่ขั้นตอนการเตรียมการ แต่ได้ยึดและถอนเงินในบัญชีตนไปแล้ว ขณะที่ศาลปกครองส่งหมายให้ก.คลัง - กรมบังคับคดีชี้แจงยึดทรัพย์

 

26 ก.ค. 2560 จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ชี้แจงกรณีที่กรมบังคับคดีได้อายัดบัญชีของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จำนวน 12 บัญชี ในคดีโครงการรับจำนำข้าวนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการเตรียมการของเจ้าหน้าที่ เพราะผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สินอยู่แล้ว เพื่อรองรับคำตัดสินของศาลที่จะออกมา ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะถูกกล่าวหาว่าไม่ทำอะไร ซึ่งขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการยึดทรัพย์ ทั้งนี้ได้สั่งให้กรมบังคับคดีชี้แจงข้อเท็จจริงด้วย รวมถึงให้ระมัดระวังการให้ข้อมูล เพราะไม่เช่นนั้นอาจถูกมองว่าเป็นการไปกลั่นแกล้ง ยิ่งลักษณ์ 

ต่อมา ยิ่งลักษณ์ ได้รีทวีตผ่าน @PouYingluck สั้นๆ ว่า "ไม่ใช่แค่อยู่ขั้นตอนการเตรียมการนะคะ แต่ได้ยึดและถอนเงินในบัญชีดิฉันไปแล้วค่ะ"

ศาลปกครองส่งหมายให้ก.คลัง –กรมบังคับคดีชี้แจงยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์

ขณะที่ เทอดพงศ์ คงจันทร์ รองโฆษกศาลปกครอง กล่าวถึงกรณีที่ทนายความ ยิ่งลักษณ์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาบังคับการอายัดทรัพย์สินของยิ่งลักษณ์ จากกรณีที่กระทรวงการ คลัง ส่งรายการบัญชีธนาคารของ ยิ่งลักษณ์ ให้กรมบังคับคดีทำการอายัดทรัพย์ว่า ก่อนหน้านี้ทราบว่าทาง ยิ่งลักษณ์ผู้ฟ้องคดียื่นขอให้ศาลขอคุ้มครองชั่วคราวจากการถูกกระทรวงการคลังผู้ถูกฟ้องคดีส่งบัญชีให้กรมบังคับคดีอายัดเงินฝากในบัญชีธนาคารกรุงเทพ 7 บัญชี โดยไม่ได้เเจ้งยอดเงิน  ศาลพิจารณาคำร้องของ ยิ่งลักษณ์เเล้ว  มีคำสั่งให้กระทรวงการคลังผู้ถูกฟ้องคดี เเละกรมบังคับคดีชี้เเจงรายละเอียดต่อศาลภายใน 15 วัน   โดยมีการส่งหมายไปตั้งเเต่วันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา

รองโฆษกศาลปกครอง กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่ให้กระทรวงการคลังเเละกรมบังคับคดีชี้เเจงจะเป็นประเด็นถึงเหตุผลที่ไปยึดบัญชีเพิ่มเติมดังกล่าว พร้อมความจำเป็นอย่างไร ที่จะต้องทำการยึดทรัพย์ของ ยิ่งลักษณ์มา รวมถึงรายละเอียดกระบวนการในการยึดทรัพย์ของกรมบังคับคดี ซึ่งคาดว่า ทั้งกระทรวงการคลัง เเละกรมบังคับคดีจะรวบรวมข้อมูลส่งมาภายในช่วงกลางเดือนสิงหาคมตามกำหนด 15 วัน หลังจากได้หมายศาล

ที่มา : สำนักข่าวไทย และทวิตเตอร์ @PouYingluck

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท