เหมืองทองทุ่งคำ ยื่นอุทธรณ์คดีฟ้อง “รายการนักข่าวพลเมือง TPBS” หมิ่นประมาท+พ.ร.บ.คอมฯ

TPBS ได้รับหมายศาล หลังบริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยื่นอุทธรณ์คดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โจทก์ยังไม่เห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ยังคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และไม่อาจรับฟังได้

27 ก.ค. 2560 นักข่าวพลเมืองTPBS รายงานว่า  หลังจากเมื่อวันที่ 16 พ.ย.2559 ศาลอาญาได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ในคดีที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เจ้าของสัมปทานเหมืองแร่ทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสและบุคลากรรวม 5 คน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และมาตรา 16 พร้อมเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3756/2558 หมายเลขคดีแดงที่ อ.3680/2559

จากกรณีการออกอากาศรายการข่าวพลเมือง ตอนค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของ ซึ่งออกอากาศเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2558 โดยรายงานเกี่ยวกับการออกค่ายเยาวชนฮักบ้านเกิดเจ้าของ ตอน นักสืบลำน้ำฮวยแท้ๆ แน๊ว ระหว่างวันที่ 28-30 ส.ค. 2558 ที่วัดโนนสว่าง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย จัดโดยเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม และโครงการพัฒนาคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.)

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2560 บริษัท ทุ่งคำ จำกัด โดยสมชาย ไกรสุทธิวงศ์ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ ได้ยื่นอุทธรณ์ และศาลส่งหมายลงวันที่ 20 ก.ค. 2560 ถึงจำเลยทั้ง 5 คน โดยระบุว่าโจทก์ยังไม่เห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาศาลชั้นต้นที่ยังคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และไม่อาจรับฟังได้ จึงขออุทธรณ์คำพิพากษา ในประเด็น 1.สารปนเปื้อนในลำน้ำฮวยเกิดจากผลกระทบการทำเหมืองแร่ของโจทก์ 2.การกระทำของจำเลยทั้ง 5 ไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท จากกรณีคำให้สัมภาษณ์ของเยาวชนนักข่าวพลเมือง

ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของศาลชั้นต้นก่อนหน้านี้สรุปความได้ว่า จำเลยทั้ง 5 ในฐานะสื่อมวลชนมีหน้าที่เสนอข่าวสารตามข้อมูลของหน่วยงานราชการ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งได้สืบสวนสอบสวนหาข่าวไม่ใช่ข้อเท็จจริงที่สร้างขึ้นมาเอง

แม้การเสนอข่าวอาจทำให้เกิดความเข้าใจว่าโจทก์เกี่ยวข้องทำให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อันเป็นการใส่ความโจทก์ให้ได้รับความเสียหายโดยที่โจทก์ยังไม่เคยถูกเรียกไปแจ้งกล่าวข้อหาหรือดำเนินคดี แต่เป็นการติชมวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความคิดเห็นตามข้อเท็จจริงที่ได้จากการลงพื้นที่โดยสุจริต ติชมด้วยความเป็นธรรมไม่เกินขอบเขตวิสัยที่ประชาชนย่อมกระทำได้

จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 329(3) พิพากษายกฟ้อง

จำเลยในคดีทั้ง 5 ราย ประกอบด้วย วิรดา แซ่ลิ่ม ผู้ดำเนินรายการช่วงข่าวพลเมือง, องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.), สมชัย สุวรรณบรรณ อดีต ผอ.ส.ส.ท., ก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าว, โยธิน สิทธิบดีกุล ผู้อำนวยการสำนักโทรทัศน์และวิทยุ เป็นจำเลยที่ 1-5 ตามลำดับ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท