วัฒนา ลั่นเข้ามอบตัวกับ ปอท. เช้าวันนี้ หลังถูกหลังฟ้อง ม.116 เหตุโพสต์ให้กำลังใจยิ่งลักษณ์

วัฒนา ลั่นเข้ามอบตัวกับ ปอท. เช้าวันนี้ หลังถูกหลังฟ้อง ม.116 เหตุโพสต์ให้กำลังใจยิ่งลักษณ์-วิจารณ์คสช. ขณะที่วานนี้ ศาลทหารสอบคำให้การนัดแรกในคดีความผิดฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยตัวตามประกาศ คสช.กรณีโพสต์ข้อความไม่รับร่าง รธน.

1 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Watana Muangsook' ในลักษณะสาธารณะ ในหัวข้อ "วันนี้มอบตัว" โดยระบุว่า ตนทราบว่าวันนี้ บก.ปอท. จะไปขอให้ศาลอาญาออกหมายจับตน ในข้อหาความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดยกล่าวหาว่าตนโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ในลักษณะยุยงให้เกิดความปั่นป่วนอีกทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์ คสช. ซึ่งความจริงแล้วข้อความที่ผมโพสต์คือการให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ อันเป็นกิจกรรมตามประเพณีและไม่มีความตอนใดที่จะทำให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

วัฒนา โพสต์อีกว่า ก่อนหน้านี้ผมได้แสดงความบริสุทธิ์ใจผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนเป็นบุคคลสาธารณะ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีเจตนาจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานโดยทางตรงหรือทางอ้อม และไม่มีเหตุที่จะไปก่ออันตรายประการอื่น ความผิดที่ผมถูกกล่าวหามีสาเหตุมาจากการวิพากษ์วิจารณ์ คสช. อันเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้พนักงานสอบสวน ปอท. ยังมีที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อตนได้ตลอดเวลา จึงไม่มีเหตุหรือความจำเป็นที่จะต้องไปก้าวล่วงขอให้ศาลออกหมายจับ นอกจากจะใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อจำกัดเสรีภาพตนซึ่งเป็นการไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

"เพื่อเป็นการยืนยันเจตนาว่าผมไม่เคยคิดหลบหนี เช้าวันนี้เมื่อเสร็จการรับฟังแถลงการณ์ด้วยวาจาที่ศาลฎีกาฯ ซึ่งตั้งอยู่อาคาร A ของศูนย์ราชการฯ แล้ว ผมจะเดินไปชั้น 4 ของอาคาร B อันเป็นที่ตั้งของ บก.ปอท. เพื่อมอบตัวต่อพนักงานสอบสวนและพร้อมที่จะให้สอบปากคำทันที จากนั้นผมจะขอให้ปล่อยชั่วคราวอันเป็นสิทธิของชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ เว้นแต่พนักงานสอบสวนจะมีเจตนาอื่นแอบแฝง อาศัยอำนาจศาลมาควบคุมตัวเพื่อไม่ให้ผมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองซึ่งเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ หากเป็นเช่นนั้นก็คงต้องพึ่งประชาชนให้ช่วยเป็นสักขีพยาน" วัฒนา โพสต์

ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานว่า วานนี้ (31 ก.ค.60) วัฒนา พร้อมทนายความ เดินทางไปที่ศาลทหาร เพื่อสอบคำให้การนัดแรกในคดีความผิดฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยตัวตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 39/2560 จากกรณีโพสต์ข้อความไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2559 โดยให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าไปภายในศาลทหาร ว่า ศาลนัดมาสอบคำให้การ ซึ่งจะปฏิเสธคำสั่งฟ้อง เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ใช่เคลื่อนไหวทางการเมือง หาก คสช.มองว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทุกคนก็ต้องถูกจับกันหมด

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า ล่าสุดจะแจ้งความจับตนที่โพสต์ให้เชิญชวนกำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่าผิดมาตรา 116 ซึ่งอยากฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า หากอยากจะเป็นใหญ่แล้วใช้คนบางประเภทมาทำแบบนี้ ขอให้ระวัง เพราะตัวเองก็จะเอาตัวไม่รอด และจะเป็นภาระด้วย ซึ่งหลังเลือกตั้ง ตนไม่ปล่อยไว้แน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท