Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้ศาลยกฟ้องคดีสลายชุมนุมพันธมิตรฯ 51 เป็นไปตามหลักฐาน เผยเห็นใจผู้สูญเสีย ด้าน ผบ.ทบ.ลั่นพร้อมใช้กฎหมายคุมม็อบ หาก พธม.ประชุมใหญ่ร้อง ป.ป.ช.ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ระบุไม่ต้องเกรงใจใคร

แฟ้มภาพ

4 ส.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยกฟ้อง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก ในคดีสลายการชุมนุมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปี 2551 ว่า เป็นเรื่องของศาลในการพิจารณา ดังนั้นขอให้ไปเปรียบเทียบกับคดีอื่นๆที่มีอยู่หลายคดีของทุกกลุ่ม ขออย่ามองเฉพาะคดีใดคดีหนึ่ง ส่วนประชาชนในฐานะโจทก์จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ ก็เป็นเรื่องของประชาชนที่จะพิจารณา แต่ส่วนตัวเห็นใจผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียมากกว่า และเห็นว่าศาลได้ตัดสินไปตามหลักฐาน ไม่ได้ตัดสินตามคำพูดหรือความรู้สึกของตนเอง ซึ่งหลักฐานทั้งหมดต่างมีความซับซ้อน ดังนั้น ก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เกินเลยที่มีการใช้กำลังเกิดขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ก็ไม่อยากใช้ความรุนแรง 

ส่วนกรณี วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสข้อความท้าทายรัฐบาล และเตรียมเช็คบิลหลังการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นไปตามกฎหมายที่จะต้องดำเนินคดี ยืนยันตนเองไม่ใช่นักเลง และขออย่าให้เครดิตคนที่ออกมาพูด แต่ขอให้เชื่อในเครดิตของตนเองมากกว่า และไม่ขอตอบโต้คนแบบนี้ และไม่เกรงกลัวคนแบบนี้  เพราะในอนาคตไม่ทราบว่าใครจะได้มาเป็นรัฐบาล พร้อมเชื่อว่าไม่มีใครที่เข้ามาเป็นรัฐบาลแล้วจะไล่เช็คบิลหรือเอาคืนใครได้ แต่หากมีคนคิดเช่นนี้ ก็ขออย่ามาเป็นรัฐบาลเลย แต่ส่วนตัวไม่ขอเอาคืนใคร

ขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เตรียมรวมตัวกัน เพื่อยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ยื่นอุทธรณ์คดีสลายการชุมนุมเมื่อปี 2551 ต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่า หากเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองก็ทำไม่ได้อยู่แล้ว หากมีการชุมนุมจะต้องมีการขออนุญาตก่อนตามกฏหมาย ซึ่งตนคิดว่าการชุมนุมทางการเมืองในเวลานี้ไม่สมควร 

ผบ.ทบ. กล่าวต่อว่าการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงวันนี้ (4 ส.ค.60) ยังไม่ได้มีการประเมิน สถานการณ์ในวันที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันที่ 25 ส.ค. นี้โดยจะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง หลังจากวันที่  15 ส.ค. 60 เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า จะมีผู้มาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ มากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามได้มีการเตรียมรับมือกับสถานการณ์ในวันดังกล่าวแล้ว แต่ทางศาลก็ยังไม่ได้ประสานขอกำลังมาในขณะนี้

"ผมพร้อมบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกันทุกกลุ่ม ผมไม่ต้องเกรงใจใคร เพราะไม่รู้จักใคร" พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net