Skip to main content
sharethis

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกยันเปลี่ยนสายรถเมล์เป็นหมายเลขใหม่ปนภาษาอังกฤษจริง ระบุมีเวลาที่จะติดชื่อคู่กัน 2 ปี จนกว่าประชาชนจะชิน หวังรองรับและเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ รวมทองรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกด้วย

ที่มาภาพ เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'รถเมล์ไทย.คอม Rotmaethai.com

5 ส.ค. 2560 จากกรณีเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'รถเมล์ไทย.คอม Rotmaethai.com' ออกมาเปิดข้อมูลจากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ มาเผยแพร่ โดยใช้หัวข้อว่า “เปิดโผเลขสายรถเมล์ใหม่ ในเส้นทางปฏิรูป 269 เส้นทาง” ซึ่งมีการระบุถึง เลขสายรถเมล์ใหม่ ในเส้นทางปฏิรูป 269 เส้นทาง” ซึ่งมีการระบุถึง เลขสายรถเมล์ใหม่ ในเส้นทางปฏิรูป 269 เส้นทาง ยกตัวอย่างเช่น รถเมล์สาย 24 เปลี่ยนเลขสายใหม่เป็น B39, รถเมล์สาย 555 เปลี่ยนเลขสายใหม่เป็น B53E เป็นต้น ส่งผลให้เก็ดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเซียลเน็ตเวิร์กถึงความเหมาะสมและเหตุผลความจำเป็นของการเปลี่ยนแปลงนั้น

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยัง สนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ซึ่งได้รับคำตอบในเรื่องนี้ว่า การเปลี่ยนสายรถเมล์เป็นหมายเลขใหม่นั้น เป็นเรื่องจริง และกำลังเริ่มใช้ในเส้นทางนำร่อง เพราะฉะนั้น นับจากวันนี้เป็นต้นไป ประชาชนจะมีโอกาสเห็นสายรถเมล์ที่มีทั้งตัวเลข และตัวอักษรภาษาอังกฤษ

“หากมองในระยะยาว รถเมล์จะต้องรองรับและเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน เป็นต้น และที่สำคัญ จะต้องรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกด้วย ซึ่งผมมองไปถึงอนาคตอีก 5 ปี 10 ปี ประเทศไทยจะต้องมีป้ายอัจฉริยะ เพระฉะนั้น อย่าไปซีเรียสกับเรื่องตัวอักษรภาษาอังกฤษ แนะนำว่า หากจำได้ไม่ได้ ประชาชนควรจำเป็นศาลายา-หมอชิตแทน” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ตอบคำถามถึงเหตุผลที่ไม่ใช้เป็นตัวอักษรภาษาไทย และเปลี่ยนเพื่ออะไร

“เรามีเวลาที่จะติดชื่อคู่กัน 2 ปี จนกว่าประชาชนจะชิน อย่างไรก็จะต้องเปลี่ยนเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้น อย่าไปซีเรียสกับมัน เดี๋ยวสักพักประชาชนก็จะชินไปเอง หากยังไม่ชิน ก็ติดคู่กันไป 2 ปี ยังไงเดี๋ยวก็ชิน แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการเปลี่ยนเลขคือ เราต้องมีรถวิ่งให้ประชาชน” อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว พร้อมกล่าวด้วยว่าวิเคราะห์นโยบายดังกล่าวแล้ว ซึ่งผลการวิเคราะห์ พบว่า ต้องขึ้นคู่กัน เช่น B40 พระราม9-ท่าน้ำสี่พระยาฯ, B31E ศรีสมาน-อนุสาวรีย์ชัยฯ เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net