Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกามีคำสั่งพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ว่า 'สมบัติ บุญงามอนงค์' มีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัวของคสช. ลงโทษจำคุกสองเดือน ปรับ 3,000 บาท โดยให้รอลงอาญาโทษจำคุกไว้ 1 ปี

9 ส.ค.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ส.ค.60) ศาลแขวงดุสิตมีนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีของ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก. ลายจุด เป็นจำเลยในคดีฝ่าฝืนคำสั่งไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งก่อนหน้านี้(30 มิ.ย.59) ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้จากศาลชั้นต้นซึ่งเห็นว่าการไม่มารายงานตัวไม่เป็นความผิดและไม่อาจเอาผิดย้อนหลังว่าจำเลยมีความผิดตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 25/2557 และ 29/2557 ให้จำคุก 2 เดือน ปรับ 3,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี

iLaw รายงานว่า ศาลฎีกามีคำสั่งพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ว่าสมบัติมีความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งรายงานตัวของคสช. ลงโทษจำคุกสองเดือน ปรับ 3,000 บาท จำคุก 2 เดือน โดยให้รอลงอาญาโทษจำคุกไว้ 1 ปี

ทั้งนี้ สมบัติ ยื่นคำร้องขอฎีกาคดีตนเองเพราะเห็นว่าในชั้นอุทธรณ์ได้แก้คำพิพากษาโดยนำข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. กลับมาพิจารณาลงโทษจำคุกอีกซึ่งเดิมศาลชั้นต้นได้ยกฟ้องในข้อหานี้ไปแล้วและมีการเพิ่มโทษ และ สมบัติก็ไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ ที่กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น โดยพิพากษาว่าสมบัติมีความผิดฐานไม่เข้ารายงานตัวตามคำสั่งโดยให้เหตุผลว่า กฎหมายต่างๆ ที่ คสช. ออกใช้บังคับนั้นมีผลอยู่แล้ว เพียงแต่มีการบัญญัติรับรองโดยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 อีกครั้งว่าเป็นเรื่องที่ชอบและมีผลต่อไป จึงมิใช่เป็นการใช้กฎหมายอาญาย้อนหลังดังที่จำเลยอ้าง และสั่งลงโทษจำคุกสมบัติเป็นเวลาสองเดือน ปรับ 3000 บาท และให้รอลงอาญาโทษจำคุกไว้หนึ่งปี ก่อนที่ศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาเป็นที่สุดในวันนี้

อ่านประเด็นที่สมบัติฎีกาได้ในรายงานของ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net