บอร์ด กสท. สั่งปิดพีซทีวี 30 วัน เหตุกระทบความมั่นคง

มติ กสทช. สั่งพักใบอนุญาตช่องพีซทีวีเป็นเวลา 30 วัน เหตุรายการ “เข้าใจตรงกันนะ” และ “ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์” มีเนื้อหาเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง กระทบความมั่นคงและศีลธรรมอันดี พร้อมผิดข้อตกลงที่เคยให้ไว้

วอยซ์ทีวี รายงานว่า ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ หรือ กสท. ได้มีมติสั่งพักใช้ใบอนุญาตสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่อง พีซทีวี (Peace TV) เป็นเวลา 30 วัน

เนื่องจากว่า คณะอนุกรรมการกลั่นกรองที่มี พล.ท.ดร. พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นประธาน ได้นำเสนอต่อ คณะอนุกรรมการกลั่นกรองกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ว่าการออกอากาศของรายการ "เข้าใจตรงกันนะ" เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม และรายการ "ห้องข่าวเล่าเรื่องสุดสัปดาห์" เมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2560 ของสถานีโทรทัศน์พีซทีวี มีเนื้อหา เป็นสาระสำคัญ ที่เข้าข่ายเป็นการเกิดการล้มล้างการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ รวมถึงความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน

อย่างไรก็ตาม รายการทั้งสองรายการมีความผิด รวมถึงขัดต่อเงื่อนไขบันทึกข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกับสำนักงาน กสทช. และฝ่าฝืน มาตรา 37 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 โดยให้มีผลบังคับ นับตั้งแต่วันที่ สำนักงาน กสทช. นำคำสั่งไปให้ทาง สถานีโทรทัศน์พีซทีวี โดยจะเร่งรัดให้เร็วที่สุดในเวลาต่อไป

ทั้งนี้เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บีบีซีไทย ได้รวบรวมสื่อโทรทัศน์ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลแล้วถูกกสทช. ใช้มาตรการทางปกครองลงโทษ ตั้งแต่ส่งหนังสือตักเตือน ตักเตือนด้วยวาจา สั่งพักการดำเนินรายการของพิธีกร การพักใช้ใบอนุญาต ตลอดจนการเพิกถอนใบอนุญาต โดยประเด็นหลักที่ใช้ในการตัดสินใจแต่ละครั้งของบอร์ด กสท. คือ การพิจารณาตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 และฉบับที่ 103/2557 ตลอดจนมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 โดยคณะอนุกรรมการกำกับผังรายการและเนื้อหารายการ ซึ่งมี พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเป็นผู้รับผิดชอบนำเสนอ

โดยมีกรณีที่น่าสนใจประกอบด้วย 1.เพิกถอนใบอนุญาตทีวีดาวเทียมของวัดธรรมกาย 2. สั่งพักการดำเนินรายการ 2 พิธีกรวอยซ์ทีวี 3. ตักเตือนสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ด้วยวาจา 4. ออกหนังสือเตือน ช่องฟ้าวันใหม่ 5. ส่งหนังสือตักเตือนช่องวอยซ์ทีวี, ช่อง 1TV และช่อง News1 และ 6. เพิกถอนใบอนุญาต พีซทีวี แต่ศาลปกครองให้คุ้มครองชั่วคราวเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากที่บีบีซีไทยได้รวบรวมแล้ว หลังจากนั้นยังมีกรณี สั่งปิดวอยซ์ทีวี 7 วัน นับตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 28 มี.ค.2560 โดยอ้างว่าวอยซ์ทีวีมีการกระทำผิดซ้ำเดิม ไม่ทำตามข้อตกลงเอ็มโอยู (MoU) ให้ข้อมูลข่าวสารที่ส่อให้เกิดความสับสนยั่วยุ ปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง หรือสร้างให้เกิดความแตกแยก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท