วัฒนา เข้าพบตร.ลงบันทึกประจำวันเพิ่มเติมปมโพสต์ยุยงให้กำลังใจ 'ยิ่งลักษณ์'

วัฒนา เมืองสุข พบพนักงานสอบสวน ปอท.ลงบันทึกประจำวันเพิ่มเติมกรณีโพสต์ยุยงให้กำลังใจ 'ยิ่งลักษณ์' เชื่อเป็นกระบวนการหวังนำตัวไปศาลขอฝากขัง ชี้หมดอำนาจควบคุมตัวตั้งแต่ 7 ส.ค.แล้ว

10 ส.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ (10 ส.ค.60) วัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ หลังได้รับการประสานให้มาพบเพื่อลงบันทึกประจำวันเพิ่มเติม กรณีโพสต์ให้กำลัง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกแจ้งข้อหายุยงปลุกปั่น และผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์     

วัฒนา กล่าวว่า เมื่อ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้เข้ารับทราบข้อหา โดยให้การปฏิเสธ ซึ่งพนักงานสอบสวน ปอท.ไม่ได้ควบคุมตัว  ถือว่า ตามกฎหมายหมดอำนาจการควบคุมตัวไปแล้ว ส่วนตัวมองว่า กระบวนการตามกฎหมายเสร็จสิ้นแล้ว วันนี้(10 ส.ค.)หลังลงบันทึกประจำวัน และตำรวจจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญารัชดาฯ ก็ไม่ขัดข้องหรือกังวล แต่จะฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในข้อหา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  และจะร้องคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากถือว่า พนักงานสอบสวนหมดอำนาจควบคุมตัว พร้อมมองว่ามีเจตนาไม่ต้องการให้ตนแสดงความเห็นตามช่องทางต่างๆ  

สำนักข่าวไทย รายงานด้วยว่า หลังลงบันทึกประจำวัน พนักงานสอบสวนพยายามคุมตัววัฒนาไปฝากขังที่ศาลอาญา แต่วัฒนาปฏิเสธ เพราะหมดอำนาจการควบคุมตัวโดยเดินทางกลับทันที  พร้อมยืนยันจะยังแสดงความคิดเห็นตามสิทธิเหมือนเดิม

ก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน วัฒนา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวในลักษณะสาธารณะด้วยว่า ตามกฎหมายพนักงานสอบสวน ไม่มีอำนาจที่จะควบคุมตัวตน เนื่องจากตนได้มาพบพนักงานสอบสวนด้วยตนเองและการสอบสวนตนได้เสร็จสิ้นลงแล้ว กล่าวคือ แจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ผมให้การปฏิเสธแล้ว และพิมพ์ลายนิ้วมือเรียบร้อยและอนุญาตให้ตนเดินทางกลับแล้ว ความจำเป็นที่จะต้องควบคุมตัวผมจึงหมดลง อีกทั้งทุกคดีก่อนหน้าก็ปฏิบัติเช่นนี้ ล่าสุดคือคดีของ ประวิตร โรจนพฤกษ์ อย่างไรก็ตาม หากพนักงานสอบสวน เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะให้ศาลออกหมายขังตนก็จะต้องดำเนินการโดยทันทีแต่ต้องไม่เกิน 48 ชั่วโมง นับจากครั้งแรกที่ผมเดินทางมาพบ ดังนั้น หากจะนำตัวตนไปศาลก็คือการเลือกปฏิบัติและใช้อำนาจบังคับที่ตนไม่อาจขัดขืนได้

"ผู้ใหญ่หลายท่านขอให้ผมเลื่อนการมาพบพนักงานสอบสวนออกไปก่อน แต่ผมเห็นว่าผมไม่ผิดและทำตามกฎหมาย ผมย่อมได้รับความคุ้มครองโดยกฎหมาย เหตุการณ์ที่จะเกิดกับผมจะเป็นบทพิสูจน์คำพูดของพลเอกประยุทธ์ที่ขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ซึ่งต้องหมายถึงรัฐด้วยไม่ใช่แค่ประชาชนเท่านั้นที่ต้องเคารพ ส่วนใครก็ตามที่ใช้อำนาจบังคับเอาตัวผมไปศาล นอกจากจะเป็นการหน่วงเหนี่ยว กักขังแล้วยังเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ซึ่งผมจะฟ้องและดำเนินคดีกับทุกคนเพื่อปกป้องสิทธิของผมอย่างแน่นอน ดังนั้น หากผมไม่ได้ออกจาก บก. ปอท. ก่อน 12.00 น. ก็แปลว่าผมถูกบังคับให้ไปศาล ใครอยากเจอผมก็ไปที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งผมเชื่อว่าผมจะได้รับความเป็นธรรมและการคุ้มครองจากศาล" วัฒนา โพสต์ก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท