Skip to main content
sharethis

ตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ภาคอีสาน (คปอ.) ตัวแทนกลุ่มรักษ์คอนสาร รวมทั้งทนายความศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าเยี่ยมสุภาพ คำแหล้ ภรรยาเด่น คำแหล้ ซึ่งจำถูก 6 เดือนคดีรุกป่าสงวน ทนายความเผย ”แม่สุภาพยังมีกำลังใจดี แม้เรือนจำไม่เหมือนบ้านแต่พออยู่ได้”

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2560 ประมาณ 13.00 น. ตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ภาคอีสาน (คปอ.) และ ตัวแทนกลุ่มรักษ์คอนสาร รวมทั้งทนายความศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางเข้าเยี่ยมเพื่อให้กำลังใจกับสุภาพ คำแหล้ ภรรยาของเด่น คำแหล้ ซึ่งถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำภูเขียว จ.ชัยภูมิ ด้านสมาชิกชุมชนโคกยาวร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาดบ้านเรือนของสุภาพ และปรับพื้นที่แปลงรวมของสมาชิกเพื่อทำการเพาะปลูกผลผลิตการเกษตรอินทรีย์

ตัวแทนกลุ่มรักษ์คอนสาร กล่าวว่า สุภาพมีสุขภาพเข้มแข็งและมีกำลังใจที่ดี และกล่าวขอขอบคุณกลุ่มรักษ์คอนสาร ที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจ รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่ส่งกำลังใจและร่วมบริจาคเงินสมทบโอนเข้าบัญชีมาช่วยเหลือในด้านการใช้จ่ายเพราะในขณะที่อยู่เรือนจำในแดนขังแห่งนี้ ต้องหาซื้อข้าวของใช้ด้วยตนเอง อีกทั้งเงินที่โอนเข้ามาช่วยเหลือได้นำมาใช้จ่ายไว้ให้หลานคอยดูแลและซื้อกับข้าวให้สุนัข 2 ตัว (บักเติ่งและบักหมี) และไก่อีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ที่บ้านด้วย

ด้านนายถนอมศักดิ์ ระวาดชัย ทนายความศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน แจ้งหลังจากเข้าเยี่ยมและพูดคุยถึงสภาพความเป็นอยู่ของสุภาพว่า ในเรือนจำมีผู้ต้องขังหญิงประมาณ 133 คน มีการแยกเรือนนอนตามโทษ เช่น ยาเสพติดก็มีเรือนนอนเฉพาะ ส่วนผู้ต้องขังในกรณีของคดีป่าไม้มีอยู่ 3 คน ก็นอนเรือนเดียวกัน แม้จะไม่ใช่เป็นบ้านของเราแต่ก็พออยู่ได้ ส่วนอาหารผู้ต้องขังต้องซื้อจ่ายตามร้านที่มีอยู่ภายในเรือนจำด้วยตนเอง ซึ่งราคาค่อนข้างแพงพอสมควร ส่วนเงินนั้นจะมีหลานฝากเจ้าหน้าที่เรือนจำส่งมาให้ใช้

“การใช้ชีวิตประจำวันในเรือนจำ เจ้าหน้าที่จะจัดกิจกรรมให้ผู้ต้องขังเข้าฝึกอบรมวิชาชีพต่างๆ และร่วมสวดมนต์ฟังธรรมะ เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของเรื่องทางบ้าน แม่สุภาพบอกว่ามีน้องและหลานรวมทั้งสมาชิกในชุมชนโคกยาวคอยดูแลให้อยู่เรื่อยๆ” ถนอมศักดิ์ แจ้งหลังจากเข้าเยี่ยมนางสุภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในวันเดียวกัน  นับแต่ช่วงเช้าถึงประมาณ 16.00 น.ชาวบ้านสมาชิกชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ ประมาณ 15 คน ร่วมทำกิจกรรมทำความสะอาดบ้านเรือนและดูแลรดน้ำพรวนดิน พืชผักสวนครัวที่สุภาพ ปลูกไว้ ให้อาหารไก่ นอกจากนี้ได้ร่วมกันปรับพื้นที่แปลงรวมของสมาชิกเพื่อทำการเพาะปลูกผลผลิตการเกษตรอินทรีย์

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 27 ก.ค.2560 ศาลจังหวัดภูเขียวมีหมายถึงนายเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1 และนางสุภาพ คำแหล้ จำเลยที่ 4 นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา คดีข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนฯ ศาลจังหวัดภูเขียวอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา จำคุก  6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ส่วนเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1 (ประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ) ได้หายตัวไปในวันที่ 16 เม.ย.2559 หลังจากเข้าไปหาหน่อไม้ในบริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ถึงปัจจุบันยังไม่พบเบาะแสการหายตัวไป

ล่าสุด เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2560 พบหัวกะโหลก อยู่ระหว่างผลการตรวจพิสูจน์วัตถุพยานชิ้นส่วนกะโหลก โดยทราบเบื้องต้นว่า 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นของเด่น คำแหล้ เนื่องจากผลการตรวจสอบมีสายพันธุกรรมตรงกับน้องสาว ที่มีการนำไปตรวจเปรียบเทียบ

ทุกท่านสามารถร่วมเป็นกำลังใจและมีความประสงค์จะช่วยเหลือแม่สุภาพ โดยสามารถโอนเงินเข้าได้โดยตรงที่ ธ.กรุงไทย สาขาชุมแพ ชื่อบัญชีนางสุภาพ คำแหล้ เลขบัญชี 4070427015 และสามารถเข้าเยี่ยมได้ทุกวันราชการ โดยติดต่อมายังอรนุช ผลภิญโญ (0981056932) หรือศรายุทธ ฤทธิพิณ(0869785629) เพื่อนัดหมายการเข้าเยี่ยมในวันเวลาเดียวกัน เพราะทางเรือนจำวางกฎให้ผู้ถูกคุมขังพบญาติได้วันละครั้งๆละ 15 นาที สำหรับท่านที่โอนเงินเข้าบัญชีมาสมทบแล้ว ทางเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน(คปอ.) ขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net