Skip to main content
sharethis

ประธาน กรธ.ย้ำเซ็ตซีโร กสม. แก้ปัญหาเวทีโลกไม่ยอมรับ ระบุทำตามเดิมอาจเกิดปัญหาทำให้ กสม. ถูกลดเกรดความน่าเชื่อถือไปเรื่อยๆ  ด้าน กกต.สมชัย เผยรอฤกษ์ก่อนยื่นศาลรัฐธรรมนูญ กรณีถูกเซตซีโร่ กกต.

มีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) 

16 ส.ค. 2560 รายงานข่าวระบุว่า มีชัย ฤชุพันธ์ุ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ระบุ กสม. มาถูกต้องตามหลักการปารีสว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเรื่องที่มาของกรรมการ กสม. ไม่เปิดกว้าง รวมถึงกรอบระยะเวลาและองค์ประกอบไม่ครบถ้วน และไม่เปิดกว้างสำหรับคนทุกกลุ่มตามเงื่อนไขที่หลักการปารีสกำหนด ซึ่งเป็นที่มาของหลักคิดของ กรธ. ให้กสม.พ้นจากตำแหน่งทั้งหมด โดยไม่มีวาระซ่อนเร้น เพื่อให้เป็นไปตามพันธะกรณีระหว่างประเทศ

มีชัยกล่าวว่า หากยังให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปอาจเกิดปัญหาทำให้ กสม. ถูกลดเกรดความน่าเชื่อถือไปเรื่อยๆ และกระทบต่อการทำงานในแง่ความน่าเชื่อถือ เมื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในที่ประชุมระหว่างประเทศ เพราะขณะนี้ กสม. เวลาเดินทางไปประชุมระหว่างประเทศก็ยังต้องเป็นทีมร่วมของกระทรวงการต่างประเทศ ประชุมในฐานะ กสม. ไม่ได้ กรธ. ยืนยันสงวนความเห็นให้ กสม. พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะในชั้นกรรมาธิการ

ส่วนกรณีที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะส่งบัตรเชิญให้ กรธ. ดูงานสาธิตลงคะแนนเลือกตั้งระบบต่างเบอร์ในสัปดาห์หน้า มีชัยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ยังไม่ได้รับบัตรเชิญ

ประธาน กรธ. ยังกล่าวถึงสถานะของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.) ที่เพิ่งมีการแต่งตั้ง อาจเกิดปัญหาหากร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดินให้อยู่ต่อตามคุณสมบัติหรือให้พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ  ว่า คตง. ที่เพิ่งสรรหาไปเป็นการสรรหาที่รับรองตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันแล้ว และ กรธ. จะบัญญัติหลักการให้สอดคล้องในภายหลัง ส่วนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มีประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการให้ดำรงตำแหน่งต่อจนครบวาระ มีชัยกล่าวว่า ทาง กรธ. จะไม่ส่งข้อโต้แย้งให้จัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณา เนื่องจากมีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว

ด้านสมชัยกล่าวด้วยว่า ได้ทำคำร้องที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญกรณีเซ็ตซีโร่ กกต. ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดในเนื้อหา รวมทั้งวันที่จะไปยื่นเพราะยังไม่ว่างและขอดูฤกษ์ก่อน 

ที่มา: สำนักข่าวไทย และเว็บไซต์วิทยุละโทรทัศน์รัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net