เพนกวินนำยื่น จม.ถึงผู้บริหาร จุฬาฯ แสดงกังวลกรณีสอบสวนเนติวิทย์และเพื่อน

พริษฐ์ ชิวารักษ์ นำ 298 รายชื่อแสดงความเป็นห่วงกรณีสอบสวนเนติวิทย์และเพื่อนสมาชิกสภานิสิต ยื่นผู้บริหารจุฬาฯ  พร้อมกำลังใจเนติวิทย์ ชี้เพื่อเป็นการปกป้องและสนับสนุนเสรีภาพทางการแสดงออก

23 ส.ค.2560 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว' รายงานว่า พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เดินทางมาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพร้อมเพื่อนจาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เพื่อนำจดหมายและรายชื่อผู้แสดงความห่วงใย กรณีสอบสวน เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล  ประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเพื่อนสมาชิกสภานิสิต ไปยื่นให้กับผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จากกรณีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะสอบสวนเนติวิทย์และเพื่อนสมาชิกสภานิสิต ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ด้วยข้อกล่าวหาแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม กรณีเดินออกจากแถวขณะประกอบพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้เนติวิทย์ เป็นคนเดียวที่โดนอีกข้อกล่าวหาคือใช้สถานที่ราชการจัดประชุมโดยไม่ได้รับอนุญาต กรณีทำ Public Hearing รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าสวนหลวงสแควร์ที่ห้องสภานิสิต

จากนั้นพริษฐ์ จะไปพบกับเนติวิทย์ เพื่อให้กำลังใจ และแสดงการสนับสนุนและปกป้องเสรีภาพทางการแสดงออกของเพื่อนนิสิต แม้อยู่ต่างมหาวิทยาลัย

รายละเอียดจดหมายที่มีนักศึกษาร่วมลงชื่อ 298 รายชื่อ จาก 32 สถาบัน

ข้อเรียกร้องต่อคณะผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อกรณีการสอบสวนสมาชิกสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เรียน อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ และคณะผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ดังที่เกิดเหตุอาจารย์ทำร้ายร่างกายนิสิตในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่อพฤติกรรมของนิสิตและอาจารย์ในกรณีดังกล่าว ปรากฏว่าผู้บริหารมหาวิทยาลัยได้สั่งการให้สอบสวนการกระทำของนิสิต 8 คนในข้อหาแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยเจตนาเดินออกจากแถวขณะประกอบพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และตั้งข้อหาประธานสภานิสิต นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาลเพิ่มอีกหนึ่งข้อหา คือใช้สถานที่ราชการในการจัดประชุมโดยไม่ได้รับอนุญาต (กรณีจัด Public Hearing รับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ค้าสวนหลวงสแควร์ที่ห้องสภานิสิต)

พวกเราเพื่อนนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศเห็นว่าการใช้อำนาจของผู้บริหารในลักษณะดังกล่าวอาจสุ่มเสี่ยงต่อการลิดรอนเสรีภาพทางการแสดงออกของเพื่อนนิสิตนักศึกษาด้วยกัน จึงขอเรียกร้องให้ทางผู้บริหารรับฟังข้อเรียกร้องต่อไปนี้

1. มหาวิทยาลัยพึงเป็นพื้นที่สำหรับการแสดงความคิดเห็น ซึ่งอาจแสดงออกได้ทั้งกายและวาจา การตีความการแสดงออกโดยสุจริตของนิสิตเป็น "พฤติกรรมไม่เหมาะสม" เพียงเพราะขัดกับประเพณีหรือมาตรฐานความรู้สึกของผู้บริหารนั้นเป็นการทำลายหลักการความเป็นพื้นที่ทางปัญญาของมหาวิทยาลัย จึงขอให้ยกเลิกการสอบสวนที่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของเพื่อนนิสิต

2. ในกรณีดังกล่าว ฝ่ายเพื่อนนิสิตได้แสดงความคิดเห็นอย่างเป็นเหตุเป็นผลต่อสาธารณชน ทว่าฝ่ายผู้บริหารไม่ชี้แจงเหตุผล กลับตอบโต้เพียงด้วยกฎและระเบียบ จึงขอให้ทางผู้บริหารตอบกลับความคิดเห็นของเพื่อนนิสิตด้วยเหตุผล มิใช่อำนาจ

3. ทั้งที่การสอบสวนยังไม่เริ่มต้นขึ้นแต่ทางผู้บริหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รศ.ดร.บัญชา ชลาภิรมย์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต กลับให้สัมภาษณ์ราวกับว่านิสิตทั้ง 8 คนกระทำความผิด จึงไม่น่าไว้วางใจว่าการสอบสวนจะเป็นกลาง ขอให้ทางผู้บริหารดำรงความเป็นกลางและเที่ยงธรรมในการสอบสวน

4. กรณีดังกล่าวไม่ใช่เรื่องภายในของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวพันกับสิทธิเสรีภาพและสวัสดิภาพของเพื่อนนิสิตนักศึกษาอย่างชัดแจ้ง นิสิต นักศึกษา และสาธารณชนจึงมีสิทธิรับรู้ความเป็นไปของการดำเนินการสอบสวน จึงขอให้ทางผู้บริหารจุฬา ฯ ดำเนินการสอบสวนอย่างเปิดเผยและโปร่งใสจนสิ้นสงสัย

5. ขอให้ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคุ้มครองสวัสดิภาพและความเป็นธรรมให้แก่นักศึกษา โดยการดำเนินการกับอาจารย์ที่ได้ทำร้ายร่างกายนิสิตตามกระบวนการ

จึงเรียนมาเพื่อหวังให้ผู้บริหารจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคุ้มครองและปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และสวัสดิภาพของนักศึกษา เพื่อความเป็นพื้นที่ทางปัญญาและ "เสาหลักแห่งแผ่นดิน" ทั้งนี้ หวังว่าผู้บริหารจะพิจารณา เพื่อให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสถาบันอื่นได้ต่อไป

อนึ่ง นิสิตทั้ง 8 ที่ถูกดำเนินการสอบสวน ได้แก่

1.      นายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล ประธานสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์

2.      นายศุภลักษณ์ บำรุงกิจ รองประธานสภานิสิต นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์

3.      นายธรณ์เทพ มณีเจริญ สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะรัฐศาสตร์

4.      นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะรัฐศาสตร์

5.      นายชินวัตร งามละมัย สมาชิกสภานิสิตสามัญ นิสิตคณะครุศาสตร์

6.      นายชยางกูร ธรรมอัน กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์

7.      นางสาวปิยะธิดา พัชรศิรสิทธิ์ กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะรัฐศาสตร์

8.      นายฐาปกร แก้วลังกา กรรมาธิการสภานิสิต นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์

จึงเรียนมาเพื่อโปรดเคารพสิทธิและเสรีภาพของเพื่อนนิสิต

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท