Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.เทคโนโลยีสุรนารี เข้าตรวจค้นห้องพักนักศึกษาจำเลยคดีประชามติ หลังพบรายชื่อนักศึกษาอยู่ในกลุ่มเฝ้าระวังช่วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชุม ครม. สัญจร

23 ส.ค. 2560 วศิน พราหมณี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวะกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นหนึ่งในจำเลยคดีแจกเอกสารรณรงค์ประชามติ ร่วมกับจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) ได้เปิดเผยกับประชาไทว่า ในวันที่ 21 ส.ค. 2560 เวลาประมาณ 15.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการนักศึกษา เข้ามาในหอพักภายในมหาวิทยาลัย แล้วมายังห้องที่ตนเช่าพักอยู่ โดยเจ้าหน้าที่ได้เคาะห้องพัก ระหว่างนั้นเพื่อนร่วมห้องพักไม่สะดวกที่จะเปิดประตูห้องพัก แต่เจ้าหน้าที่ได้ใช้กุญแจไขเปิดประตูห้องพักเข้ามาภายในห้องเอง โดยระหว่างนั้นตนไม่ได้อยู่ในห้องพัก เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเรียน

เพื่อนร่วมห้องพัก ได้เล่าให้วศิน ฟังว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการนักศึกษาได้ เข้ามาสอบถามว่า วศินยังอยู่ที่ห้องพักห้องนี้ไหม จากนั้นก็พยายามชวนคุยเรื่องอื่นๆ ทั่วไป แต่สังเกตได้ว่าเจ้าหน้าที่ได้เดินไปยังโต๊ะอ่านหนังสือของวศิน แล้วพยายามตรวจค้นหาเอกสารบางอย่าง หลังจากพบว่าไม่มีเอกสารที่ต้องการจึงได้ออกไปจากห้อง และฝากให้เพื่อนร่วมห้องพักบอกกับวศินว่า หากกลับมาที่ห้องพักแล้วให้ไปพบกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการนักศึกษาด้วย แต่หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของหอพักได้เดินทางเคาะประตูห้องพักอีกทั้ง 4 ครั้ง แต่ไม่พบตัววศิน เนื่องจากยังไม่ได้กลับมาที่ห้องพัก

ล่าสุดวันนี้ วศิน ได้เดินทางไปพบกับเจ้าหน้าฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อสอบถามว่าต้องการพบตนด้วยเหตุผลใด เนื่องจากในสถานการณ์ปกติไม่เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวมาก่อน ทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่า เพียงแค่มีความเป็นห่วงว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร เนื่องจากเห็นว่าตนเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่ที่หอพักในมหาวิทยาลัย จึงต้องการไปพูดคุยเพื่อสอบถาม

วศิน เล่าต่อว่า ได้ตั้งคำถามกับฝ่ายกิจการนักศึกษาว่า ก่อนหน้านี้ ตนเองเคยถูกจับกุมดำเนินคดีจากการทำกิจกรรมแจกเอกสารณรงค์ประชามติร่วมกับ ไผ่ ดาวดิน ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเองก็รับรู้ จึงเป็นเรื่องที่น่าสงสัยประกอบกับในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร จึงคาดว่าสองเรื่องนี้อาจจะเกี่ยวข้องกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่กองกิจการนักศึกษาได้พยายามบ่ายเบี่ยงว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องทางการเมือง แต่สุดท้ายก็ยอมรับว่า จากการณีที่มีการประชุม ครม. สัญจร ได้มีเอกสารรายชื่อเฝ้าระวังออกมาโดยรายชื่อส่วนใหญ่เป็นนักพัฒนาเอกชน (NGOs) แต่ในรายชื่อดังกล่าวมีชื่อของ วศิน ด้วย

อย่างไรก็ตาม วศิน ระบุว่า ไม่ได้มีการเตรียมก่อความวุ่นวาย หรือทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เพื่อประท้วงต่อต้านการเดินทางลงพื้นที่ ครม. สัญจร ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่อย่างใด

สำหรับการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ได้จัดขึ้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 21-22 ส.ค. 2560 ทั้งนี้ การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี หน่วยงานด้านการรักษาความปลอดภัยมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบ จำนวน 2,000 นาย กระจายกำลังทุกจุดที่นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรีลงปฏิบัติภารกิจ รวมถึงจุดสูงข่มต่างๆ

สำหรับคดีของ วศิน และไผ่ ดาวดิน เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2559 ที่ตลาดสดเทศบาลภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ โดยเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง สนธิกำลังเข้าจับกุม 2 คน หลังจากเดินแจกเอกสารรณรงค์ประชามติได้เพียง 300 เมตร ทั้ง 2 คนถูกตั้งข้อกล่าวหา ตามพ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง โดยเวลานี้คดียังอยู่ในการพิจารณาของศาลจังหวัดภูเขียว ส่วนไผ่ ดาวดิน ถูกจองจำอยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษจังหวัดขอนแก่น จากคำพิพากษาศาลจังหวัดขอนแก่น ในคดีหมิ่นกษัตริย์ หรือฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการแชร์รายงานข่าวจากเว็บไซต์ BBC Thai

หมายเหตุ มีการแก้ไขเนื้อหาเพื่อความถูกต้องเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2560 เวลา 15.32 น. โดยเปลี่ยนเปลี่ยนจากเพื่อนร่วมห้องพักเป็นคนเปิดประตูให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการนักศึกษาเข้ามา เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายการนักศึกษาใช้กุญแจสำรองเปิดประตูเข้ามาในห้องพักเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net