ถอนฟ้อง 'โจนาธาน เฮด' ผู้สื่อข่าวบีบีซี คดีหมิ่นประมาท ปมเสนอข่าวฉ้อโกงที่ดินของชาวอังกฤษ

25 ส.ค.2560 จากกรณีโจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของบีบีซี ถูกดำเนินคดีอาญาฐานหมิ่นประมาทและละเมิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย ที่ศาลภูเก็ต จากการนำเสนอรายงานเรื่องการปลอมแปลงเอกสารและฉ้อโกงที่ดินของชายชาวอังกฤษ

ล่าสุด บีบีซีไทย รายงานว่า ทนายความฝ่ายโจทก์ถอนฟ้องผู้สื่อข่าวบีบีซีแล้ว โดยเมื่อวันพุธ (23 ส.ค.60) เฮดและเอียน แรนซ์ ซึ่งตกเป็นจำเลยร่วมได้เดินทางไปขึ้นศาลจังหวัดภูเก็ต โดยทั้งคู่ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

แถลงการณ์จากบีบีซี ระบุว่า "ฝ่ายโจทก์ได้ถอนคำฟ้องผู้สื่อข่าวบีบีซีคนนี้ แต่คดีความของจำเลยร่วมยังคงดำเนินต่อไป ทั้งนี้ บีบีซียังไม่สามารถให้ความเห็นเพิ่มเติมได้ในขณะนี้"

Voice TV รายงานด้วยว่า เฮดถูกฟ้องร้องโดยประทวน ธนารักษ์ ทนายความในจังหวัดภูเก็ต สืบเนื่องจากการรายงานข่าว เอียน แรนซ์ ชาวอังกฤษวัยเกษียณอายุ ถูกอดีตภรรยาชาวไทยปลอมลายเซ็นเพื่อจำหน่ายสินทรัพย์ของทั้งคู่ในจังหวัดภูเก็ตเมื่อปี 2015

รายงานข่าวดังกล่าวของบีบีซีเป็นการเปิดโปงขบวนการฉ้อโกงชาวต่างชาติซึ่งพัวพันกับเครือข่ายผู้ปล่อยเงินกู้และตัวแทนด้านอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต รวมถึงพาดพิงทนายความรายหนึ่งซึ่งยอมรับเอกสารที่มีลายเซ็นของแรนซ์ โดยที่เจ้าตัวไม่ได้อยู่ด้วย และปรากฏว่าเอกสารดังกล่าวมีการปลอมแปลงลายเซ็น ซึ่งส่งผลให้อดีตภรรยาของแรนซ์ถูกลงโทษจำคุกไปแล้ว

ด้านประทวนกล่าวว่า การรายงานข่าวของเฮด ทำให้เขาเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และถูกมองว่าเป็นทนายความที่ไม่มีจริยธรรม จึงได้ฟ้องร้องเฮดและแรนซ์ ส่งผลให้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนและองค์กรปกป้องเสรีภาพสื่อแสดงความกังวลว่าคดีดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการรายงานข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนและการเปิดโปงขบวนการทุจริตในประเทศไทย จนกระทั่งมีการตัดสินใจถอนฟ้องเฮดในที่สุดและไม่มีการระบุสาเหตุที่ถอนฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ทนายความฝ่ายโจทก์ยังไม่ถอนฟ้องแรนซ์ และบีบีซีงดออกความเห็นต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาในชั้นศาล

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ เฮดและแรนซ์ได้เดินทางไปให้ปากคำที่ศาลจังหวัดภูเก็ต และทางการมีคำสั่งยึดหนังสือเดินทางของทั้งคู่ ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเฮดในฐานะผู้สื่อข่าวประจำภูมิภาค ทำให้บีบีซีออกแถลงการณ์ว่าจะ "ยืนหยัดเคียงข้างผู้สื่อข่าว" พร้อมย้ำว่าการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักการสื่อสารมวลชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท