Skip to main content
sharethis

วัฒนาโพสต์ภาพคนดัง ให้สัมภาษณ์สื่อหน้าศาล แต่ไม่ถูกดำเนินคดีข้อหาละเมิดอำนาจศาลเหมือนตน โอด "ผิดอยู่คนเดียว" เผยคำร้องที่ยื่นต่ออธิบดีผู้พิพากษาฯ ให้ไต่สวนกรณีทนายถูกขู่ในศาลว่า "เต็มที่ก็เอาปืนยิงกรอกปากกัน" ถูกยกคำร้องโดยเห็นว่าตนไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ก 'Watana Muangsook

30 ส.ค.2560 หลังจากเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา วัฒนา เมืองสุข สมาชิกพรรคเพื่อไทย ถูกศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 2 เดือนและปรับ 500 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 2 ปี หลังส่งหมายเรียกสื่อมวลชนผ่านไลน์นัดสัมภาษณ์หน้าศาล โดยศาลระบุด้วยว่านักการเมืองควรเป็นแบบอย่าง ไม่ใช้พื้นที่ศาลสร้างกระแสตัวเอง ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา วัฒนา เพิ่งถูกศาลสั่งจำคุก 1 เดือน ปรับ 500 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี ข้อหาละเมิดอำนาจศาลเช่นกัน เหตุเฟซบุ๊กไลฟ์ในศาล  ระหว่างไต่สวนกรณีที่วัฒนาคัดค้านคำร้องฝากขังคดี ม.116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เหตุโพสต์ให้กำลังใจ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และวิพากษ์ปมหมุดคณะราษฏร

ล่าสุดวันนี้ (30 ส.ค.60) วัฒนา โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Watana Muangsook' ในหัวข้อว่า "ผิดอยู่คนเดียว" โดย วัฒนา ระบุว่า วันจันทร์ที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนถูกเจ้าหน้าที่ศาลอาญาทำบันทึกกล่าวหาว่า ตนได้นัดหมายสื่อมวลชนมาแถลงข่าวบริเวณหน้าศาลโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เป็นการฝ่าฝืนระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสารของกระทรวงยุติธรรม ข้อ 6 และ ข้อ 10 ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล อันเป็นมูลความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ศาลอาญาไต่สวนแล้วมีคำพิพากษาให้จำคุกผมสองเดือน ปรับ 500 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนดสองปี

"ด้วยความเคารพในคำพิพากษา แต่ผมไม่เห็นพ้องด้วยและจะได้อุทธรณ์คัดค้านต่อไป ผมเห็นว่า (1) ระเบียบดังกล่าวใช้บังคับกับการให้ข่าวของศาล ข้าราชการศาลยุติธรรม และลูกจ้างของสำนักงานศาลยุติธรรมเท่านั้น ไม่ได้ใช้บังคับกับประชาชนทั่วไป (2) ไม่มีความข้อใดในระเบียบระบุว่าการนัดสื่อมวลชนมาทำข่าวต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เจ้าหน้าที่ที่กล่าวหาก็ยอมรับว่าไม่มี (3) ผมไม่ได้เป็นคนนัดหมายสื่อ แต่เจ้าหน้าที่ของพรรคเป็นผู้แจ้งสื่อซึ่งถือเป็นการทำงานตามปกติและไม่เป็นความผิดใดๆ ทั้งยังเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ส่วนการที่สื่อมวลชนจะเข้ามาทำข่าวในบริเวณศาลจะต้องได้รับอนุญาตจากศาลซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับผม (4) บริเวณที่ผมลงมาให้สัมภาษณ์เป็นสถานที่ที่จัดไว้ให้สื่อมวลชนทำข่าว การให้สัมภาษณ์ในที่ที่ได้รับอนุญาตจึงไม่ใช่การประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ก่อนหน้าและหลังจากผมถูกดำเนินคดีก็มีการให้สัมภาษณ์แบบผมแต่ไม่มีใครถูกดำเนินคดี ตามภาพถ่ายที่ผมโพสต์มาให้ดู (5) การให้สัมภาษณ์ของผมไม่ได้วิจารณ์เกี่ยวกับคดีที่พิพาท ไม่ได้จาบจ้วงล่วงเกินศาล (6) ข้อกำหนดที่จะให้ประชาชนปฏิบัติจะต้องประกาศให้ทราบโดยเปิดเผย เช่น การห้ามถ่ายภาพและเผยแพร่สดซึ่งติดประกาศไว้ในบริเวณศาล เป็นต้น

อนึ่ง ผมทราบจากข่าวว่าคำร้องที่ผมยื่นต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ขอให้ไต่สวนกรณีพนักงานสอบสวนข่มขู่ทนายผมในศาลว่า "เต็มที่ก็เอาปืนยิงกรอกปากกัน" ถูกยกคำร้องโดยเห็นว่าผมไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง ผมเคารพและไม่มีความเห็น" วัฒนา โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net