จีนและอินเดียบรรลุข้อตกลงพื้นที่พิพาท 'ดอกลัม' หลังเผชิญหน้ากันหลายเดือน

หลังจากจีนและอินเดียวางกองกำลังเผชิญหน้ากันเนื่องจากข้อพิพาทพื้นที่ที่ราบสูงดอกลัมเป็นเวลาหลายเดือน ล่าสุดเมื่อวันจันทร์นี้อินเดียก็ประกาศว่าพวกเขาบรรลุข้อตกลงกันได้แล้วและจะมีการถอนทัพโดยที่จีนเปิดเผยว่าจะยกเลิกการสร้างถนนในพื้นที่ขัดแย้งซึ่งทั้งจีนและภูฏานอ้างว่าเป็นเขตแดนตน

30 ส.ค. 2560 ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีความขัดแย้งระหว่างจีนกับอินเดียและภูฏานในเรื่องข้อพิพาทด้นเขตแดนพื้นที่ที่ราบสูงดอกลัม (Doklam) จากการที่จีนพยายามสร้างถนนตัดผ่านพื้นที่ที่ภูฏานอ้างว่าเป็นเขตแดนของตน ทำให้อินเดียซึ่งมีความสนิทสนมกับภูฏานก็ส่งกองทัพของตนเองเข้าไปช่วยเหลือจนเกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างสองฝ่ายตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาในพื้นที่พิพาท

กระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 ส.ค. 2560) ทางการอินเดียประกาศว่าพวกเขาทำการตกลงกับจีนแล้วว่าจะมีการถอนทัพออกหลังจากเผชิญหน้ากันมายาวนาน นอกจากนี้ยังมีรายงานระบุว่าทางการจีนหยุดสร้างถนนตัดผ่านพื้นที่ดังกล่าวแล้ว

มีการตั้งข้อสังเกตว่าการตัดสินใจในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนหน้าที่ นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียจะเดินทางไปประชุมกลุ่มประเทศ BRICS ที่จีนในอีกไม่กี่วันที่จะถึงนี้

ราวิช คูมาร์ โฆษกกระทรวงกิจการต่างประเทศของอินเดียแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่ามีการถอนกำลังจากแถบชายแดนดังกล่าวอย่างรวดเร็วจากการตกลงกันของทั้งสองฝ่ายที่เกือบจะเสร็จสมบูรณ์ดีแล้ว คูมาร์แถลงอีกว่าทั้งจีนและอินเดียมีการแลกเปลี่ยนทางการทูตในประเด็นดอกลัมเมื่อช่วงหลายสัปดาห์ที่แล้วทำให้ทั้งสองฝ่ายต่างก็แสดงความคิดเห็นและความกังวลต่อผลประโยชน์ของตัวเองได้ แต่ก็ไม่มีรายละเอียดมากกว่านี้

ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายก็ยังไม่ได้แถลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับสถานะของถนนที่สร้างโดยกองทัพจีนจนเป็นต้นเหตุให้เกิดการเผชิญหน้า แต่มีแหล่งข่าวในพื้นที่ระบุว่าพื้นที่ถูกเคลียร์ออกเกือบหมดแล้วและมีการส่งรถเกลี่ยหน้าดินกลับประเทศจีน ยังคงมีเครื่องมือบางส่วนติดอยู่เพราะปัญหาด้านการขนส่งจากฝั่งจีนเอง ท่าทีเหล่านี้มองได้ว่าจีนคงจะไม่สร้างถนนต่อไปสู่พื้นที่พิพาทอย่างน้อยก็ในตอนนี้

หลังการประกาศถอนทัพของอินเดียทางการจีนก็ประกาศยืนยันว่ากองกำลังอินเดียออกไปจากพื้นที่แล้วในช่วงบ่ายของวันจันทร์ ส่วนทางการจีนจะมีการปรับเปลี่ยนและวางกำลังใหม่ หัวชุนยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนประกาศว่ากองกำลังจีนจะยังคงลาดตระเวณในเขตดอกลัมต่อไปโดยอ้างว่าเพื่อรักษาบูรณภาพของดินแดนและอธิปไตยของจีน โดยที่การยกเลิกเผชิญหน้าเกิดขึ้นได้เนื่องจากจีนเสนอว่าจะไม่สร้างถนนต่ออีก

ก่อนหน้านี้ทางการอินเดียกังวลว่าการที่จีนก่อสร้างถนนเข้าไปในเขตแดนที่ภูฏานอ้างสิทธิว่าเป็นของตนนั้นจะทำให้จีนสามารถเข้าถึงผืนแผ่นดินที่เรียกว่า "คอไก่" พื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดแคบๆ ที่เชื่อมต่อระหว่างอินเดียกับรัฐทางภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่อยู่ห่างไกล อินเดียเป็นผู้เรียกร้องให้มีการเจรจาหารือในเรื่องนี้ โดยในการเจรจาที่ยุติการเผชิญหน้าได้ในครั้งนี้มาจากการเจรจาระหว่างผู้นำรัฐบาลระดับสูงจากทั้งสองฝ่ายภายใต้การสอดส่องดูแลของที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติอินเดียและเลขาธิการการต่างประเทศของอินเดีย

ในช่วงที่มีข้อพิพาทนี้สื่อทางการจีนรณรงค์ต่อต้านอินเดียอย่างหนัก ความตึงเครียดเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่กองกำลังจีนกับอินเดียปะทะกันเล็กน้อยที่แถบทะเลสาบปางกอง ในเขตลาดักห์เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

เรียบเรียงจาก

Doklam standoff ends: India pulls troops, no word on Beijing’s road along border, Hindustan Times, 28-08-2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท