Skip to main content
sharethis

พล.อ. ประวิตร ไม่มีความเห็น หลัง ป.ป.ช.เมินอุทธรณ์ 3 จำเลยคดีสลาย พธม. รวมน้องชายตัวเอง ยันไม่ได้ยุ่งทำแต่งาน ไม่รู้ให้อดีตผู้บัญชากรตำรวจนครบาล มารับบาปแทน โวยสื่อถามแบบนี้ไม่ได้

แฟ้มภาพ

30 ส.ค. 2560 จากกรณี วานนี้ (29 ส.ค.60) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าวการประชุม กรณีตามที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.2/2558 คดีหมายเลขแดงที่ อม. 154/2560 ระหว่าง คณะกรรมการป.ป.ช. โจทก์ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ จำเลยที่ 1 พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ จำเลยที่ 2 พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ จำเลยที่ 3 พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว จำเลยที่ 4 กรณีจำเลยทั้งสี่สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อาวุธปราบปรามประชาชนที่กำลังชุมนุมในพื้นที่บริเวณหน้ารัฐสภา ฯลฯ โดยใช้อาวุธร้ายแรงปราบปรามประชาชนเป็นเหตุให้ประชาชนที่กำลังชุมนุมถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายแก่กายและจิตใจ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6-7 ต.ค. 2551 ซึ่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งสี่่นั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ สำหรับจำเลยที่ 1 จำเลยที่ 2 จำเลยที่ 3 (โดยที่ประชุมเสียงข้างมากจำนวน 7 เสียง เสียงข้างน้อยจำนวน 1 เสียง และงดออกเสียงจำนวน 1 เสียง) และไม่เห็นพ้องด้วยกับคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ที่ให้ยกฟ้องจำเลยที่ 4 (ที่ประชุมเสียงข้างมากจำนวน 8 เสียงและงดออกเสียงจำนวน 1 เสียง) นั้น

ล่าสุดวันนี้ (30 ส.ค.60) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ ป.ป.ช. ไม่ยื่นอุทธรณ์ 3 จำเลยซึ่งมี พล.ต.อ.พัชรวาท ในคดีสลายการชุมกลุ่มพันธมิตรฯ กับยกเว้น พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชากรตำรวจนครบาล ว่าตนไม่มีความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวเพราะไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวตั้งแต่แรกแล้ว ถามสื่อว่าเคยเห็นตนเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือไม่ ตนไม่ได้ทำอะไรเลย นอกจากทำแต่งาน

 ต่อกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะเป็นเพราะเกรงใจที่ พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นน้องชาย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ก็วิจารณ์ไปเลย เพราะผมไม่ได้ทำอะไร เขาทำมาตั้งนานแล้ว คดีตั้งกี่ปีมาแล้ว ผมยังไม่ได้ยุ่งเกี่ยวเลย จังหวะนี้ผมต้องมาเป็น รมว.กลาโหม ก็มาหาว่ายุ่งเกี่ยว ส่วนจะเป็นการให้ พล.ต.ท.สุชาติ มารับบาปแทนหรือไม่ ผมไม่รู้เรื่อง สื่อถามแบบนี้ไม่ได้” 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net