Skip to main content
sharethis

ทนายญาติผู้เสียชีวิตเหตุสลายชุมนุม นปช. ปี 53 ยัน คดียังไม่จบ ดีเอสไอยังสอบสวนหา จนท.ผู้ลงมือฆ่า เผยเตรียมยื่นเรื่อง ป.ป.ช.ต่อ เอาผิด 'อภิสิทธิ์-สุเทพ-คนใน ศอฉ.' ในความผิดเกี่ยวกับฆ่าคนตาย ชี้ที่ฎีกายกฟ้องแค่เรื่องอำนาจศาล ยังไม่ได้ฟัน 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' ผิดหรือไม่ผิด

โชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของญาติผู้เสียชีวิต

31 ส.ค.2560  จากกรณีที่ที่วันนี้ (31 ส.ค.60) ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องสำนวนคดีที่ อัยการ ฟ้อง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ กับสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ฐานร่วมกันก่อให้ฆ่าผู้อื่นเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตั้งแต่เดือน เม.ย. ถึง 19 พ.ค. 2553 โดยที่ศาลเห็นว่า แม้อัยการโจทก์ จะกล่าวหาว่า อภิสิทธิ์ และสุเทพ ได้ออกคำสั่ง ศอฉ. กระชับพื้นที่ หรือสลายการชุมนุม แต่เป็นการใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่ราชการในฐานะนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง ผู้อำนายการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ด้วย ไม่ใช่การกระทำทางอาญาที่กระทำโดยส่วนตัวดังนั้นจึงเป็นการกระทำที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งราชการ ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นผู้มีอำนาจไต่สวน และหาก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ก็ต้องยื่นฟ้องคดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีอำนาจไต่สวนชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ คดีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจของศาลนี้

ล่าสุด โชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว เปิดเผยกับประชาไท ว่า เรื่องของการเรียกร้องความเป็นธรรมนั้น ญาติผู้ตายได้โทรศัพท์มาหาตนหลังจากที่ได้ทราบคำพิพาษาของศาลดังกล่าว หลายท่านยังมีความมุ่งมั่นที่จะทวงถามความเป็นธรรมต่อไป คงต้องดำเนินการต่อ ยังมีคดีที่ยังค้างอยู่ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เกี่ยวกับบุคคลที่กระทำความผิดในการใช้อาวุธ ยังอยู่ในการสอบสวนของที่นี่ เป็นเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการที่มีการใช้อาวุธและกระสุน ซึ่งเรายังสามารถดำเนินคดีกับคนเหล่านั้นได้ เป็นกระบวนการต่อเนื่องจากการไต่สวนการเสียชีวิตและศาลมีคำสั่งว่าเสียชีวิตภายใต้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

ทนายความของญาติผู้เสียชีวิต กล่าวด้วยว่า แม้กระบวนการจะไปอยู่ที่ดีเอสไอแล้ว แต่ก็ต้องตามไปติดตามความคืบหน้า เนื่องจากยังเงียบอยู่และทราบว่ายังไม่ได้สั่งฟ้อง ที่มีหลายเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.53 กรณี พัน คำกอง รวมทั้งกรณี 6 ศพวัดปทุมฯ ดังนั้นเกี่ยวกับการปฏิบัติมีหลายเหตุการณ์ หลายหน่วยที่เข้าไปปฏิบัติ รวมทั้งมีหลายคำสั่งด้วย 

สำหรับการเรียกร้องดำเนินคดีกับอภิสิทธิ์ และสุเทพ นั้น โชคชัย กล่าวว่า คงไปที่ ป.ป.ช.อีกครั้ง เพราะว่าส่วนที ป.ป.ช. ชี้มูลนั้นเป็นเรื่องของข้อหาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จึงอาจจะให้มีการไต่สวนในข้อหาเกี่ยวกับการฆ่าคนตายไปด้วย เพราะก่อนหน้านี้ที่ ป.ป.ช.มีมติไม่รับเรื่องนั้นเป็นข้อหาเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ที่จะให้ดำเนินการใหม่นั้นเป็นข้อหาเกี่ยวกับการฆ่าคนตาย ซึ่งจะไม่เฉพาะ สุเทพ หรือ อภิสิทธิ์ เพียงเท่านั้น แต่จะรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาจจะรวมไปถึงคนที่อยู่ใน ศอฉ. ด้วย
 
"ในส่วนของคำพิพากษาของศาลฎีกาที่ยกฟ้อง เป็นเรื่องของอำนาจศาล ศาลยังไม่ได้มีการวินิจฉัยไปถึงการกระทำ ว่าคุณสุเทพหรือคุณอภิสิทธิ์ไม่ได้ผิด เพียงแต่ว่าศาลอาญาไม่มีอำนาจที่จะรับฟ้องคดีนี้ โดยเห็นว่าเป็นคดีที่คุณสุเทพ คุณอภิสิทธิ์ เป็นนักการเมือง ต้องไปที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง เท่านั้นเอง สรุปก็เหมือนกับฟ้องผิดศาล และก็อำนาจสอบสวน ว่าผู้สอบสวนไม่มีอำนาจสอบสวนเท่านั้นล่ะ ยังไม่ได้ฟันว่าคุณอภิสิทธิ์ คุณสุเทพผิดหรือไม่ผิด" ทนายความของญาติผู้เสียชีวิต กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net