Skip to main content
sharethis

หลังฏีกายกฟ้องอภิทธิ์-สุเทพ คดีสลายเสื้อแดงปี 53 กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตนัดรวมตัวแยกราชประสงค์ แม่พยาบาลเกด จุดธูปบอกลูกจะเรียกร้องความเป็นธรรมให้ถึงที่สุด พ่อเฌอกินลาบเลือด ขณะที่ก่อนเริ่มงานเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้จัดกิจกรรมภายใต้กรอบกฎหมาย

31 ส.ค. 2560 ที่แยกราชประสงค์ กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เมื่อปี 2553 นำโดย พะเยาว์ อัคฮาด มารดาของกมนเกด อัคฮาด พยาบาลอาสาผู้เสียชีวิตในเหตุสลายการชุมนุม จัดกิจกรรม '7 ปี ที่ว่างเปล่า ความปวดร้าวที่รอคอย' หลังศาลฎีกายกฟ้อง 'อภิสิทธิ์-สุเทพ' คดีดังกล่าว เหตุไม่อยู่ในเขตอำนาจศาล (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

19.00 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานว่า บริเวณชั้น 1 ห้างอัมรินทร์ ราชประสงค์ กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุมเสื้อแดงปี 2553 ได้ นัดรวมตัว ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อแสดงออกถึง ความอยุติธรรมที่ได้รับ จากกรณี ที่ศาลฎีกา ไม่รับพิจารณาคดี สุเทพ เทือกสุบรรณ และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สั่งสลายการชุมนุมจนทำมห้มีผู้เสียชีวิต 99 ราย เนื่องจากศาลเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาล

โดยพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของพยาบาลกมนเกด 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิตซึ่งถูกยิงในวัดปทุมวนาราม ได้โพสต์ facebook ส่วนตัว หลังจากทราบข่าว กรณีศาลฎีกาไม่รับพิจารณาคดีในวันนี้ว่า

"วันนี้ ดิฉันกับญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทางการเมืองเดือนพฤษภาคมปี 53 จะทำกิจกรรมเพื่อบอกกล่าวลูกสาวของดิฉันซึ่งถูกทหารยิงตายในวัดปทุมวนารามว่า คดีของเขาซึ่งฟ้องนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพนั้นศาลฎีกาไม่รับไว้พิจารณาดิฉันและเพื่อนๆ และจะยืนหยัดต่อสู้เพื่อพาความยุติธรรมมาสู่ทุกคนต่อไปวันนี้ 19.00 น. เจอกันที่แยกราชประสงค์"

โดยในระหว่างที่รอทำกิจกรรมนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบ 1 นาย พร้อมกับเจ้าหน้าที่รัฐ นอกเครื่องแบบอีกประมาณ 4 นาย เข้ามาสอบถามว่าจะมีการทำกิจกรรมอะไร จะมีการชูป้ายหรือไม่ พร้อมทั้งขอให้ทำกิจกรรมอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

19.17 น. พะเยาว์ ได้เดินเท้าไปที่สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งมีสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ตำรวจและประชาชนอยู่ล่วงหน้าแล้ว จากนั้นจึงเดินไปที่ป้ายสี่แยกราชประสงค์ปูเสื่อและจุดธูป ก่อนที่พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หนึ่งในญาติผู้เสียชีวิตจะนำลาบเลือดมาประกอบ จากนั้นพะเยาว์จึงกล่าวว่า

“วันนี้ชั้นมาขอบอกกล่าวลูกสาว ถึงวันนี้จะเป็นคำสั่งที่เราต้องเคารพคำสั่งศาล แต่ในฐานะของแม่คนหนึ่งก็เชื่อว่าจะต้องมีสักศาลที่มารับคดีนี้ เพราะดิฉันเชื่อว่าคดีคนตาย 99 ศพ เป็นเหตุการณ์ที่ร้ายแรง ทุกสิ่งทุกอย่างมีหลักฐานครบถ้วนกระบวนความ อย่างที่ดิฉันบอกว่า อย่าได้โยนกันไปโยนกันมา”

“วันนี้ การต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด...แม่คนนี้จะต่อสู้ให้ถึงที่สุด ถ้ามีการต่อยอด โยนให้ ป.ป.ช. ทางเราก็จะไปยื่นหนังสือที่ ป.ป.ช. ฉันเชื่อว่าคนทำจะหลุดจากความผิดนั้นไม่ได้” พะเยาว์ กล่าว จากนั้นผู้ร่วมงานได้สวดมนต์แผ่เมตตา จากนั้นจึงแยกย้ายเมื่อเวลาราว 19.30 น.

ทั้งนี้ ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมและพิธีกรรายการทีวี ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า ระหว่างที่มีกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เธอได้นำแผ่นป้ายซึ่งเขียนว่า เราคือสักขีพยาน เป็นการแสดงสัญลักษณ์แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยึดเอาไป

สำหรับ กมนเกด อัคฮาด เธอเป็นพยาบาลอาสา ที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามวันที่ 19 พ.ค.2553 ช่วงสลายการชุมนุม โดย ศอฉ. และต่อมาในการไต่สวนการเสียชีวิต กมนเกด ซึ่งรวมอยู่ในคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ศาลมีคำสั่งว่าทั้งหมดเสียชีวิตจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net