อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกาชี้ช่องทางการต่อสู้คดี สลายชุมนุมแดง 53

สมลักษณ์ จัดกระบวนพล ชี้ช่องทางการต่อสู้คดีสั่งสลายชุมนุมเสื้อแดง ปี 53 ระบุยังสามารถกระทำได้ แนะผู้เสียหาย-ครอบครัว ต่อสู้โดยอาศัยข้อกฎหมาย ม. 275 ประกอบ 276 ของรัฐธรรมนูญ 50  ตามที่ศาลฎีกาแนะแนวทาง  

ที่มาภาพ iLaw TH

1 ก.ย. 2560  จากกรณีที่ที่วันนี้ (31 ส.ค.60) ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องสำนวนคดีที่ อัยการ ฟ้อง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ กับสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ฐานร่วมกันก่อให้ฆ่าผู้อื่นเหตุสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ตั้งแต่เดือน เม.ย. ถึง 19 พ.ค. 2553 โดยที่ศาลเห็นว่า แม้อัยการโจทก์ จะกล่าวหาว่า อภิสิทธิ์ และสุเทพ ได้ออกคำสั่ง ศอฉ. กระชับพื้นที่ หรือสลายการชุมนุม แต่เป็นการใช้อำนาจตำแหน่งหน้าที่ราชการในฐานะนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี รวมทั้ง ผู้อำนายการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ด้วย ไม่ใช่การกระทำทางอาญาที่กระทำโดยส่วนตัวดังนั้นจึงเป็นการกระทำที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งราชการ ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เป็นผู้มีอำนาจไต่สวน และหาก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ก็ต้องยื่นฟ้องคดีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่มีอำนาจไต่สวนชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการกระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ คดีนี้จึงไม่อยู่ในอำนาจของศาลนี้

ล่าสุด Voice TV รายงานบทสัมภาษณ์ สมลักษณ์ จัดกระบวนพล อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา และกรรมการ ป.ป.ช. ให้ความเห็นโต้แย้งทางข้อกฎหมาย ว่า คดีดังกล่าว เข้าลักษณะการกระทำกรรมเดียว แต่ผิดกฎหมายหลายบท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 90  เพราะนอกเหนือจากข้อกล่าวหา ฐานเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตามมาตรา 157 แล้ว ยังมีฐานความผิดร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่า และพยายามฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 59, 80, 83, 84 และ 288 จากกรณี ศอฉ.คำสั่งขอคืนพื้นที่ชุมนุม ระหว่างเดือนเมษายน ถึง พฤษภาคม ส่งผลมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย

สมลักษณ์ เห็นว่า ผู้เสียหาย หรือ ครอบครัวผู้เสียหาย ยังสามารถต่อสู้ในทางคดีได้ โดยอาศัยข้อกฎหมาย มาตรา 275 ประกอบ 276 ของรัฐธรรมนูญ 2550  ตามที่ศาลฎีกาแนะแนวทาง และเป็นรัฐธรรมนูญที่บังคับใช้ขณะฟ้อง 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท