'ลอรีอัล' ยกเลิกสัญญานางแบบหญิงข้ามเพศหลังพบข้อความเธอวิจารณ์คนขาวผ่านเฟซบุ๊ก

บริษัทเครื่องสำอางค์ลอรีอัลสาขาอังกฤษยกเลิกสัญญากับนางแบบหญิงข้ามเพศ มุนโร เบิร์กดอร์ฟ หลังจากที่พบว่าเธอโพสต์วิพากษ์วิจารณ์คนขาวในเฟซบุ๊ก โดยที่ลอรีอัลทำสัญญาให้เบิร์กดอร์ฟเป็นตัวแทนในโครงการรณรงค์เรื่องความหลากหลาย
 
3 ก.ย. 2560 มุนโร เบิร์กดอร์ฟ นางแบบหญิงข้ามเพศเคยเขียนวิจารณ์คนขาวไว้ในเฟซบุ๊กช่วงที่กลุ่มเหยียดผิวสุดโต่งกำลังชุมนุมและใช้ความรุนแรงในเหตุการณ์ชาร์ล็อตต์สวิลล์ว่า คนขาวทั้งหลายควรจะยอมรับว่ากลุ่มเชื้อชาติของพวกเขาเป็น" พวกที่หัวรุนแรงที่สุดและเป็นพลังธรรมชาติที่กดขี่มากที่สุดในโลก"
 
ข้อความดังกล่าวถูกลบไปแล้วแต่ก่อนหน้านี้มันก็ถูกนำมาเผยแพร่โดยสื่อแท็บลอยด์เดลีเมลล์ นอกจากข้อความดังกล่าวแล้วเบิร์กดอร์ฟยังระบุอีกว่า "เพราะพวกคุณส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักหรือไม่ก็ปฏิเสธที่จะยอมรับว่า การมีอยู่ของพวกคุณ อภิสิทธิ์ของพวกคุณ และความสำเร็จของพวกคุณ สร้างอยู่บนแผ่นหลัง บนเลือดเนื้อ และความตายของคนผิวสี การมีอยู่ของพวกคุณชุ่มโชกอยู่ในการเหยียดเชื้อชาติ ตั้งแต่การบั่นทอนจิตใจทีละน้อย (micro-aggression) ไปจนถึงการก่อการร้าย พวกคุณทำให้เกิดโครงสร้างห่วยแตกนี้ขึ้นมา"
 
หลังจากที่มีการเผยแพร่เรื่องนี้ออกไปผู้ใช้โซเชียลมีเดียก็แสดงความไม่พอใจที่ลอรีอัลสาขาอังกฤษจ้างงานเบิร์กดอร์ฟ โดยกล่าวหาว่าเบิร์กดอร์ฟ "เหยียด" คนขาว ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเป็นแค่การพูดเหมารวม ไม่นับเป็นการเหยียดในระดับโครงสร้างอำนาจ (Institutional racism) เพราะคนขาวอยู่ในโครงสร้างอำนาจเหนือกว่า กลุ่มคนที่ไม่พอใจยังขู่จะบอยคอตต์ลอรีอัลจนกว่าจะยกเลิกสัญญากับเบิร์กดอร์ฟ
 
ลอรีอัลให้คำตอบต่อสื่อฮอลลีวูดรีพอร์ตเตอร์ในเรื่องที่ปลดเบิร์กดอร์ฟออกโดยอ้างว่าคำกล่าวถึงเบิร์กดอร์ฟในเฟซบุ๊กมีลักษณะไม่ตรงกับการ "ส่งเสริมความหลากหลาย" ของพวกเขา
 
แต่หลังจากที่ลอรีอัลถอนเบิร์กดอร์ฟจากการเป็นตัวแทนในโครงการรณรงค์เรื่องความหลากหลาย พวกเขาก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ผ่านทวิตเตอร์จากอีกมุมหนึ่งว่า "พวกคุณอ้างตัวเองว่าเป็นผู้คุ้มครองเรื่องความหลากหลายได้อย่างไรเมื่อพวกคุณยกเลิกสัญญาเธอ (เบิร์กดอร์ฟ) เพราะเธอพูดต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติในเชิงโครงสร้าง"
 
ตัวเบิร์กดอร์ฟเองก็โต้ตอบสื่อแท็บลอยด์เดลีเมลล์ที่นำข้อความของเธอไปเผยแพร่แบบไม่มีบริบท โดยชี้แจงเพิ่มเติมว่าเธอต้องการพูดถึงสังคมที่คนผิวขาวกว่ามักจะมีอภิสิทธิ์ทางสังคมมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเข้าถึงที่พักอาศัย บริการสุขภาพ การจ้างงาน หรือเครดิต คนที่ขาวกว่ามักจะได้รับการปฏิบัติดีกว่าโดยรวมๆ
 
เบิร์กดอร์ฟยังเรียกร้องให้ลอรีอัลรับผิดชอบในเรื่องที่พวกเขาไม่มีสำนึกรับรู้ว่ามี "การเหยียดเชื้อชาติภายในวงการ" และเรียกร้องให้มีการบอยคอตต์ลอรีอัล โดยบอกว่าเครื่องสำอางกระแสหลักไม่ได้มีเมคอัพที่เหมาะสมสำหรับหญิงคนดำและเชื้อชาติคนกลุ่มน้อยมากพอ พวกเขาเสียโอกาสที่จะขายเครื่องสำอางเหล่านี้ให้กับหญิงเชื้อชาติสีผิวอื่นๆ ได้ 
 
เรียบเรียงจาก
 
, September 1, 2017

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท