กกต.จัดใหญ่ ประชุม ผอ.จังหวัดทั่วประเทศเตรียมพร้อมเลือก ส.ส.-ส.ว.

กกต.จัดประชุมผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัดเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 

4 ก.ย.2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (4 ก.ย.60) ศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานพิธีเปิด การประชุมเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งทั้ง 77 จังหวัด จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ โดยได้จัดทำคู่มือการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.จำนวน 15 ฉบับ เพื่อตรียมความพร้อมก่อนที่กฎหมายจะประกาศใช้ 

ประธาน กกต. กล่าวถึงแนวคิดกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่กำหนดรูปแบบเลือกตั้งส.ส.ใหม่จากพรรคเดียวเบอร์เดียว เป็นแยกเบอร์รายเขตว่า  นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้จำลองการเลือกตั้งเพื่อสะท้อนถึงปัญหาไปแล้วว่าจะมีความยุ่งยากอย่างไร แต่กกต.คงไม่ส่งความเห็นเพิ่มเติมไปยังกรธ. เว้นแต่จะเห็นว่าจำเป็นจริง ๆ เพราะกกต.เป็นผู้ปฏิบัติ ไม่ว่ากฎหมายจะออกมาอย่างไร จะต้องปฏิบัติให้ได้และปฏิบัติให้ดี 

“ส่วนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยกกต.ที่รอการประกาศใช้นั้น เมื่อประกาศใช้แล้วคงจะนำไปสู่ที่ประชุม กกต.อีกครั้งว่ามีส่วนใดที่เป็นปัญหา ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ แต่เรื่องที่จะเป็นประเด็นขัดกันของผลประโยชน์ จะไม่ดำเนินการใด ๆ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงเวลานับถอยหลังการทำงานของกกต.ชุดปัจจุบัน เนื่องจากถูกเซ็ตซีโร่ แต่จะไม่มีปัญหาอะไร เพราะเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว โดยจะไม่วางยาใด ๆ ทั้งสิ้น เพื่อให้กกต.ชุดใหม่ปฏิบัตงานได้ทันทีโดยไม่มีอุปสรรค” ศุภชัย กล่าว

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ในที่ประชุมได้นำเสนอปฏิทินการเตรียมการให้ได้มาซึ่ง ส.ว.และการเลือกตั้ง ส.ส. โดยการได้มาซึ่งส.ว.คาดการณ์ว่าในเดือนธันวาคม กรธ.จะเสนอร่างดังกล่าวต่อที่ประชุมสนช. และต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561 กฎหมายดังกล่าวน่าจะมีผลใช้บังคับ จากนั้นกกต.จะเริ่มกระบวนการสรรหาประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน 2561 และสามารถเลือกผู้สมัครระดับประเทศและประกาศผลการเลือกตั้งส.ว. 200 คน ได้ในช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน 2561

จากนั้น จึงส่งให้คสช.คัดเลือกให้เหลือ 50 คน ก่อนนำไปรวมกับส.ว.ในสัดส่วนที่คสช.เป็นผู้คัดเลือกอีก 200 คน รวมเป็น 250 คนโดยคสช.จะต้องประกาศผลการคัดเลือกก่อนการเลือกตั้งส.ส. 15 วัน ส่วนการเลือกตั้งส.ส.คาดการณ์ว่ากรธ.จะส่งร่างให้สนช.พิจารณาต้นเดือนธันวาคมเช่นเดียวกัน และกฎหมายดังกล่าวน่าจะมีผลใช้บังคับประมาณมีนาคม 2561 จากนั้นจะเริ่มกระบวนการเลือกตั้งโดยช่วงที่จะประกาศพระราชกฤษฎีกาให้จัดการเลือกตั้งประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2561 และมีการเลือกตั้งในเดือนสิงหาคม 2561

ที่มา เว็บไซต์ กกต. และสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท