Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ยืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้อง 'อ้วน สุ่มศรี' ในคดีระเบิดคาร์บอมที่อพาร์ทเมนต์ย่านถนนรามอินทราเมื่อปี 53 ทนายเตรียมนำคำพิพากษาประกอบยื่นอุทธรณ์คดีใหญ่ชายชุดดำ

แฟ้มภาพ

6 ก.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (6 ก.ย.60) เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เบิกตัว กิตติศักดิ์ สุ่มศรี หรืออ้วน จำเลย 1 ใน 5 ในคดีชายชุดดำ แยกคอกวัว ระหว่างชุมนุมของกลุ่มแนวรวมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปี 53 จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมายังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก หลังศาลนัดฟังคำอ่านอุทธรณ์ ในคดีระเบิดคาร์บอมที่อพาร์ทเมนต์แห่งหนึ่ง ย่านถนนรามอินทรา โดยศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานพยานหลักฐานโจทก์ที่ยื่นฟ้องให้ลงโทษจำเลยนั้นยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืนยกฟ้องตามศาลชั้นต้น 

สำหรับคดีนี้ อัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้องกรณีเมื่อปี 2553 จำเลยกับพวกมีวัตถุระเบิดและวงจรระเบิดซุกในรถยนต์ฮอนด้าซีวิค พื้นที่สถานีตำรวจนครบาลโคกคาม

วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจำเลย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณศาลที่ยกฟ้อง เนื่องจากคดีนี้ศาลอาจจะเห็นว่าพยานหลักฐานไม่เชื่อมโยงกับจำเลย ซึ่งก่อนหน้านี้ในชั้นสอบสวนมีการพยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์ในคดีนี้กับการปฎิบัติการชายชุดดำเมื่อวันที่ 10 เม.ย.53 แต่พยานหลักฐานที่ไม่สมเหตุสมผลทำให้ศาลมีข้อสงสัย จึงยกประโยชน์ให้จำเลย ถือเป็นบรรทัดฐานที่ดีในการชั่งน้ำหนักพยาน คดีนี้ศาลยกฟ้องทั้งสองศาลแต่ตัวจำเลยยังถูกคุมขังอยู่ในคดีชายชุดดำ ซึ่งคดีนี้เป็นคดีเริ่มต้นที่มีการปูทางมายังคดีชายชุดดำ เนื่องจากพยานโจทก์หลายปากมีการอ้างถึงเรื่องที่จำเลยในคดีนี้มีการขนระเบิดมาเป็นส่วนหนึ่งของการปฎิบัติการชายชุดดำด้วย และพยานที่มายืนยันในคดีชายชุดดำก็เป็นพยานที่ไม่ใช่ประจักษ์พยานเห็นเหตุการณ์ชัดเจน โดยคดีชายชุดดำที่เกี่ยวเนื่องกันศาลสั่งลงโทษจำเลย แต่เมื่อคดีระเบิดศาลยกฟ้อง ตรงนี้เราก็จะนำคำพิพากษาไปประกอบการยื่นอุทธรณ์ในคดีชายชุดดำด้วย เนื่องจากข้อเท็จจริงเกี่ยวข้องกัน

รายงานข่าวระบุเพิ่มเติมด้วยว่า กิตติศักดิ์ จำเลยในคดีนี้ ตกเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา 5 คน ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นชายชุดดำที่ก่อเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ในวันที่ 10 เม.ย. 2553 ที่แยกคอกวัว ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และถูกจับกุมได้เมื่อช่วงเดือน ก.ย. 2557 โดยเจ้าหน้าที่ทหารและพนักงานสอบสวน ที่ตั้งขึ้นเป็นคณะทำงานพิเศษนำตัวมาแถลงข่าวว่า ชายชุดดำทั้ง 5 คน (มีหญิง 1 คน) ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ก่อเหตุในวันที่ 10 เม.ย. 2553 แต่ต่อมาทั้ง 5 ได้ให้ทนายความนำหนังสืออ้างว่า ถูกบังคับและทำร้ายร่างกายในการสอบปากคำในสถานที่แห่งหนึ่ง พร้อมขอความเป็นธรรมต่อพนักงานอัยการเพื่อพิจารณาสั่งไม่ฟ้อง

อย่างไรก็ตาม ต่อมาอัยการได้ฟ้องชายชุดดำทั้ง 5 คนต่อศาลอาญา ข้อหาร่วมกันมีและครอบครองอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตได้ และข้อหาพาอาวุธไปในเมือง ร่วมกันก่อการร้าย เป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.4022/2557 ซึ่งคดีชายชุดดำดังกล่าวศาลได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 31 ม.ค.60 ให้จำคุก กิตติศักดิ์ จำเลยที่ 1 และ ปรีชา อยู่เย็น จำเลยที่ 2 คนละ 10 ปี ส่วนจำเลยที่ 3-5 ยกฟ้อง

ที่มา : โพสต์ทูเดย์ และสำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net