เครือข่ายสิทธิของผู้ลี้ภัยฯ ร้องไทย-สากล กดดันพม่า หาทางออกสันติ ปมความรุนแรงในยะไข่

เครือข่ายสิทธิของผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐ หวั่นความรุนแรงในรัฐยะไข่ ร้อง รบ.พม่าหยุดปฏิบัติการทหารต่อพลเรือน ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งชาวมุสลิมโรฮิงญาและชาวพุทธอย่างเท่าเทียม พร้อมร้องไทย-สากล กดดันรัฐบาลพม่า หาทางออกสันติ 
 
6 ก.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายสิทธิของผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐ ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลในการใช้ความรุนแรงในรัฐยะไข่ ประเทศพม่า พร้อมรียนต่อรัฐบาลพม่า หยุดปฏิบัติการทหารต่อพลเรือนในรัฐยะไข่ และต้องให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งชาวมุสลิมโรฮิงญาและชาวพุทธอย่างเท่าเทียมในทันที สืบสวนหาข้อเท็จจริงของเหตุแห่งความรุนแรง นำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญา สร้างกระบวนการที่จะแสวงหาการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เคารพอัตลักษณ์ชาติพันธ์ความแตกต่างทางชาติพันธ์  และสร้างมาตรการยุติการสร้างกระแสความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนาที่นำโดยกลุ่มผู้มีอำนาจทางสังคม 
 
เครือข่ายสิทธิของผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐ ยังเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย และชุมชนระหว่างประเทศ ให้พิจารณาเปลี่ยนแปลงแนวนโยบายและมาตรการทางการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม เป็นการช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน และให้การคุ้มครองผู้ลี้ภัยตามหลักการสากล รวมทั้งพิจารณาดำเนินการกดดันรัฐบาลพม่าผ่านกลไกระหว่างประเทศที่มีให้แสวงหาทางออกอย่างสันติ ยอมรับการมีส่วนร่วมของคนทุกกลุ่มชาติพันธ์ในประเทศให้เกิดได้จริงและเร่งด่วน
 
โดยรายละเอียดของแถลงการณ์มีดังนี้
 

แถลงการณ์แสดงความกังวลในการใช้ความรุนแรงในรัฐยะไข่ ประเทศพม่า

จากเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งล่าสุดภายในรัฐยะไข่ ประเทศพม่าปะทุขึ้นอีกครั้งในเดือนสิงหาคม 2560 ทำให้มีผู้เสียชีวิต เกือบ100 คน และพลเรือนทั้งชาวมุสลิมโรฮิงญาและชาวพุทธในรัฐยะไข่กว่า 10,000 คน ต้องได้รับผลกระทบ เครือข่ายสิทธิของผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐ เห็นว่าการแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ไม่สามารถใช้แนวทางของการใช้กำลังทหารและความรุนแรงโดยไม่คำนึงถึงการแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่เกิดจากการถูกปฏิเสธสิทธิและสถานะทางกฎหมายของชาวมุสลิมโรฮิงญาภายในรัฐบ้านเกิดของตนเอง 
 
เพื่อการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนและหยุดยั้งการขยายตัวของความขัดแย้งในอนาคต เครือข่ายผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลพม่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้บทบาทนำของนางอองซาน ซูจี รัฐบาลไทย และชุมชนระหว่างประเทศ ดังนี้ 
 
ข้อร้องเรียนต่อรัฐบาลพม่า ดังนี้   
1. หยุดปฏิบัติการทหารต่อพลเรือนในรัฐยะไข่ และต้องให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งชาวมุสลิมโรฮิงญาและชาวพุทธอย่างเท่าเทียมในทันที
2. สืบสวนหาข้อเท็จจริงของเหตุแห่งความรุนแรง นำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทางอาญา
3. สร้างกระบวนการที่จะแสวงหาการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เคารพอัตลักษณ์ชาติพันธ์ความแตกต่างทางชาติพันธ์ และการมีอยู่ของคนทุกกลุ่มในประเทศ ที่ชัดเจน
4. สร้างมาตรการยุติการสร้างกระแสความเกลียดชังทางเชื้อชาติและศาสนาที่นำโดยกลุ่มผู้มีอำนาจทางสังคม 
 
ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทย และชุมชนระหว่างประเทศให้ดำเนินการต่อไปนี้
1. พิจารณาเปลี่ยนแปลงแนวนโยบายและมาตรการทางการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม เป็นการช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน และให้การคุ้มครองผู้ลี้ภัยตามหลักการสากล 
2. พิจารณาดำเนินการกดดันรัฐบาลพม่าผ่านกลไกระหว่างประเทศที่มีให้แสวงหาทางออกอย่างสันติ ยอมรับการมีส่วนร่วมของคนทุกกลุ่มชาติพันธ์ในประเทศให้เกิดได้จริงและเร่งด่วน
 
เครือข่ายสิทธิของผู้ลี้ภัยและคนไร้รัฐเชื่อว่าการป้องกันการอพยพลี้ภัยในอนาคต รัฐบาลพม่าจะต้องยุติความรุนแรง และการประหัตประหารที่เกิดขึ้นในประเทศของตน และชุมชนระหว่างประเทศต้องตระหนักว่าผู้ลี้ภัยเป็นความรับผิดชอบร่วมของทุกประเทศ รวมทั้งประเทศไทย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท