Skip to main content
sharethis

ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก 20 คน ร่วมลงชื่อเรียกร้องจุฬาฯ ยกเลิกคำสั่งลงโทษที่ไม่เป็นธรรมต่อนิสิตทั้ง 8 คน ปมพิธีถวายสัตย์ฯ เพื่อเห็นแก่สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามมาตรฐานสากล

7 ก.ย. 2560 จากกรณี ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีคำสั่งให้ปลด เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ และเพื่อนอีก 4 คน ที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิสิตสามัญ พ้นออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกตัดคะแนนความประพฤติในกรณีถวายสัตย์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา คนละ 25 คะแนน ซึ่งรวมถึงเพื่อนอีก 3 คน ที่กรรมาธิการสภา ทำให้เนติวิทย์พ้นจากตำแหน่งประธานสภานิสิตด้วย และต่อมา สภานิสิตจุฬาฯ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธคำสั่งดังกล่าวพร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมการชี้แจงกระบวนการพิจารณาและข้อกล่าวหาอย่างชัดเจนแก่นิสิตที่ถูกสอบสวน รวมทั้งเปิดโอกาสให้นิสิตที่ถูกสอบสวนได้มีระยะเวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานและแก้ข้อกล่าวหาอย่างเต็มที่ในชั้นของการอุทธรณ์ต่อไปนั้น

ล่าสุดวานนี้ (6 ก.ย.60) บีบีซีไทย รายงานว่า นักวิชาการ นักเคลื่อนไหว และ นักเขียนที่เข้าร่วมลงชื่อในข้อเรียกร้องต่อจุฬาฯ ให้จุฬาฯ ยกเลิกคำสั่งลงโทษที่ไม่เป็นธรรมต่อนิสิตทั้ง 8 คน เพื่อเห็นแก่สิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามมาตรฐานสากล โดยในแถลงการณ์ที่นักวิชาการต่างชาติร่วมลงนามระบุว่า "การลงโทษที่ไม่เป็นธรรมต่อเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล และนักศึกษาคนอื่น ๆ ต้องถูกยกเลิก"

โดย 23.00 น. ของวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ลงชื่อกว่า100 คน และในจำนวนนั้น มีศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก 20 คน รวมทั้ง ศ.ชอมสกี จากมหาวิทยาลัยอริโซนา

อ่านและดูรายชื่อทั้งหมดที่ https://docs.google.com/forms/d/1ePWDEBTEtTFK4YJk_h9Rk08GgTG2pV6otF_thICbNO4/viewform?edit_requested=true

นอกจากนี้ บีบีซีไทย สอบถามถึงเหตุผลที่ให้การสนับสนุนนายเนติวิทย์ ศ. นอม ชอมสกี นักปรัชญา และนักวิชาการชื่อดังของสหรัฐฯ ตอบว่า "ผมได้รับข้อมูลจากชาวไทยที่เห็นต่างและผู้ที่มีความน่าเชื่อถือจำนวนมาก และจากรายงานข่าว ทำให้ผมรู้สึกว่านั่นเพียงพอแล้วที่จะคัดค้านการลงโทษที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งเป็นการกระทำที่เป็นเรื่องธรรมดาและจำเป็นซึ่งคนทำกันทั่วโลก"

ก่อนหน้านี้ ศ.นอม ชอมสกี เคยส่งจดหมายให้กำลังใจเนติวิทย์มาแล้ว ในช่วงที่ทางจุฬาฯ ตั้งกรรมการสอบสวนเขาและนิสิตอีก 7 คน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net