Skip to main content
sharethis

ดีเอสไอจับกุมชาวหนองบัวลำภูและชาวอุดรฯ ข้อหามั่วสุมปิดถนนเมื่อ 25 เม.ย.เมื่อ 7 ปีก่อนสมัยนปช.ชุมนุมใหญ่ ส่งฟ้องอัยการจังหวัดแล้ว และได้ประกัน

7 ก.ย.2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นำตัวนายสมพร ไชยกอง ชาวจังหวัดหนองบัวลำภูส่งฟ้องต่ออัยการจังหวัดอุดรธานี ในข้อหามั่วสุมเกินกว่าสิบคนขึ้นไปปิดกั้นทางหลวง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 เม.ย.2553 ในอำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี ในระหว่างที่มีการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่กรุงเทพมหานคร

ลูกสาวของนายสมพร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จากดีเอสไอเข้าจับกุมตัวสมพรที่บ้านพักในจังหวัดหนองบัวลำพู เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมาโดยหมายจับออกตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2553 จากนั้นนำตัวไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจในพื้นที่ก่อนนำตัวมาสอบสวนที่กรุงเทพฯ 1 คืน แจ้งข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยกระทำการเป็นหัวหน้าหรือผู้มีหน้าที่ในการสั่งการในการมั่วสุม, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแต่ผู้กระทำความผิดไม่เลิก, กระทำการปิดกั้นทางหลวงหรือกระทำด้วยประการใดๆ บนทางหลวงในลักษณะที่อาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล จากนั้นนายสมพรจึงขอประกันตัวและได้ปล่อยตัวในวันรุ่งขึ้น

ลูกสาวนายสมพรระบุว่า พ่อของเธออายุ 49 ปี มีอาชีพติดตั้งเครื่องเสียง คาดว่าตำรวจใช้หลักฐานภาพถ่ายในวันเกิดเหตุซึ่งพ่อได้เข้าไปติดตั้งเครื่องเสียงและถือไมโครโฟนเพื่อออกหมายจับ โดยตำรวจระบุว่าเป็นแกนนำการจัดชุมนุมในวันดังกล่าว เบื้องต้นนายสมพรรับว่าได้ไปติดตั้งเครื่องเสียงในที่เกิดเหตุจริง แต่ไม่ใช่แกนนำแต่อย่างใด และได้วางหลักทรัพย์ประกันตัวในชั้นอัยการ 75,000 บาท อัยการนัดฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต่อศาลในวันที่ 19 ต.ค.นี้

“มันผ่านมา 7 ปีแล้ว รู้สึกตกใจและแปลกใจมากที่ตำรวจมาจับพ่อในตอนนี้ ถามเจ้าหน้าที่ตำรวจเขาก็ว่าทำตามหน้าที่และมีนโยบายให้รื้อคดีที่ค้างคาพวกนี้ ก็ยังงงมากว่ามีคนไปเยอะในวันนั้นทำไมพ่อโดนออกหมายจับ จำได้ว่าตอนนั้นสถานการณ์ในกรุงเทพฯ ไม่ค่อยดี คนเสื้อแดงที่อุดรไปรวมกันตรวจรถที่ทางหลวง ก็แค่ดูว่ามีใครมีอาวุธ หรือจะลำเลียงเจ้าหน้าที่เข้าไปสลายการชุมนุมไหม จริงๆ ก็ไม่ได้ค้นรถใครด้วยซ้ำ ดูๆ แล้วปล่อยผ่านไป” ลูกสาวนายสมพรกล่าว

“เราแค่ชาวบ้านธรรมดา โดนคดีแบบนี้ก็ลำบากมาก เพราะไม่ใช่แกนนำ ไม่รู้จักใครเลย แค่ทำมาหากินทุกวันนี้ก็ลำบากอยู่แล้ว” ลูกสาวนายสมพรกล่าว  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่มีการจับกุมนายสมพร ยังมีประชาชนในพื้นที่จังหวัดอุดรธานีถูกจับกุมจากข้อหาและพฤติการณ์ในลักษณะเดียวกันอีก 1 ราย เขาถูกยื่นฟ้องต่ออัยการจังหวัดอุดรฯ และได้รับการประกันตัวในวันเดียวกันนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net