ประธาน สนช. แย้ง กกต. ชี้วันเลือกตั้งไม่น่าเป็น ส.ค.61 แต่เป็นปลายปี 61

พรเพชร แย้ง กกต.กำหนดแผนวันเลือกตั้งเดือน ส.ค.61 ชี้ไม่น่าจะเป็นช่วงดังกล่าว คาดการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปลายปี 2561 ระหว่างเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค. 

แฟ้มภาพ

7 ส.ค. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) กำหนดแผนวันเลือกตั้งเดือน ส.ค. 2561 ว่า ไม่น่าจะเป็นช่วงดังกล่าว เพราะหากนับตามกรอบเวลาการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูกทุกกระบวนการแล้ว การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปลายปี 2561 ระหว่างเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค. ซึ่งการกำหนดวันของ กกต. น่าจะเป็นการประมาณการที่ไม่ได้นับรายละเอียดในกรณีที่เกิดปัญหาข้อขัดแย้งหรือความเห็นตามในกฎหมาย

ส่วนความคืบหน้าการพิจารณากฎหมายลูก ประธานสนช. กล่าวว่า ขณะนี้ทุกอย่างเดินหน้าตามโรดแมปที่วางไว้ โดยพิจารณาไปแล้วกว่าครึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ขณะที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ คณะกรรมาธิการร่วมฯ ได้พิจารณา 6 ประเด็นข้อโต้แย้งหมดแล้ว คาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่สนช.เร็ว ๆ นี้

“ภายหลังจากการประชุมคณะกรรมปฏิรูปทั้ง 11 คณะในช่วงบ่ายวันนี้(7ก.ย.60) แต่ละคณะจะกลับไปพิจารณาเสนอกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปในแต่ละด้าน โดยต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามมาตรา 77 ก่อนเสนอกฎหมายแต่ละฉบับมายังสนช. ซึ่งแต่ละคณะสามารถเสนอกฎหมายกี่ฉบับก็ได้ แต่สนช.จะหยิบยกกฎหมายฉบับใดขึ้นมาพิจารณาก่อนหลังขึ้นอยู่กับความสำคัญของเนื้อหากฎหมายเพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ”  พรเพชร  กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ประชาไทเคยสรุปจากรัฐธรรมนูญ 2560 และสำรวจโรดแมปล่าสุด หลังจากที่มีการขยับหลายรอบ พบว่าการเลือกตั้งทั่วไปจะเกิดขึ้นช้าสุดไม่เกินปลายปี 2561 รวมระยะเวลาที่ประเทศไทยอยู่ภายใต้การปกครองของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นับตั้งแต่วันทำรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 จนถึงวันเลือกตั้ง อาจจะมีระยะเวลารวมกว่า 4 ปี 6 เดือน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท