กกต. เดินหน้าสร้างเครือข่ายเตรียมเลือกตั้งสุจริต ยันไม่ได้กำหนดวันเพื่อกดดันใคร

อภิสิทธิ์ ไม่ติดใจ ชี้เลือกตั้งปลายปีหน้ายังอยู่ในกรอบโรดแมป คาดประชาชนในประเทศ-ต่างชาติ หวังที่จะเห็นการเดินหน้าตรงนี้ไม่ต้องมาถกเถียงกันว่าเดือนไหน แต่ขอให้อยู่ในกรอบและเดินไปอย่างมั่นคง 

ภาพ ประวิช รัตนเพียร กกต. เข้าพบพระคุณเจ้าพระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช เพื่อหารือแนวทางการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ณ อาสนวิหารอัสสัมชัญ ซอยเจริญกรุง 40 เขตบางรัก กรุงเทพฯ ที่มาภาพ เว็บไซต์ กกต.

8 ก.ย. 2560 จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) กำหนดแผนวันเลือกตั้งเดือน ส.ค. 2561 และต่อมาเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เช่น พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมาแย้งกว่า ไม่น่าจะเป็นช่วงดังกล่าว เพราะหากนับตามกรอบเวลาการร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายลูกทุกกระบวนการแล้ว การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ในช่วงปลายปี 61 ระหว่างเดือน พ.ย. ถึง ธ.ค. 61 นั้น

ล่าสุดวันนี้ (8 ก.ย.60) ประวิช รัตนเพียร กกต.กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นการกำหนดตุ๊กตาการทำงานภายในของ กกต. เพื่อลำดับงานสำคัญว่าจะทำอย่างไรให้เป็นไปตามกรอบโรดแมป เหมือนเป็นการตั้งโจทย์สมมติเพื่อเตรียมพร้อมไว้เท่านั้น ยกตัวอย่างด้านเลือกตั้งได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ขณะที่ด้านการมีส่วนร่วมซึ่งผมรับผิดชอบก็เดินหน้าโดยร่วมมือกับเครือข่ายต่าง ๆ ปลูกฝังประชาธิปไตยก่อนที่เลือกตั้ง 

“ยืนยันว่าเราไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งรัดให้มีเลือกตั้งหรือดักคอใคร เพราะกกต.รู้ดีว่าต้องรอให้กฎหมายทั้ง 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยก่อน จึงจะเริ่มถึงวันเลือกตั้งที่ต้องดำเนินการภายใน 150 วัน การกำหนดกรอบดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อส่งงานให้กกต.ชุดใหม่ เพื่อไม่ให้งานสะดุด  เป็นการตั้งโจทย์สมมติให้กับองค์กร  เพราะงานเลือกตั้งเป็นงานใหญ่จะต้องเตรียมการล่วงหน้า เราไม่ได้กำหนดเพื่อเร่งรัดใคร และไม่มีฝ่ายใดได้เปรียบหรือเสียเปรียบ” ประวิช กล่าว 

ส่วนกรณี สนช. จะเร่งพิจารณากฎหมายในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เพื่อให้ทันตามกำหนดเวลานั้น ประวิช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับกกต. เป็นอำนาจของกรรมาการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ. )และสนช.ที่เป็นผู้ร่างกฎหมาย แต่ไม่ว่าร่างกฎหมายออกมาแบบใด กกต.ให้ความเคารพ จบคือจบ  อย่างเรื่องเซ็ตซีโร่ถือว่าจบไป ไม่ได้ติดใจอะไร นับจากนี้เราเดินหน้าเตรียมการงานต่างให้กกต.ใหม่อย่างเต็มที่ สุดท้ายไม่ว่ากรธและสนช.จะว่าอย่างไร เราพร้อมให้ความเคารพ

นอกจากนี้ ประวิช ยังเปิดเผยด้วยว่าได้ประสานพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทย เพื่อขอเข้าพบพระคุณเจ้าพระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช  โดยมีผู้บริหารพร้อมด้วยพนักงานของสำนักงานกกต.เข้าประชุมหารือแนวทางความร่วมมือการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน เช่น กิจกรรมรณรงค์หมู่บ้านไม่ขายเสียงต้นแบบและกิจกรรม 6 สัปดาห์ประชาธิปไตย เพื่อเตรียมความพร้อมการจัดการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ที่สำนักมิสซังกรุงเทพฯ     

ประวิช กล่าวว่า การประสานความร่วมมือในครั้งนี้สืบเนื่องจากสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย ได้จัดประชุมบรรดาประมุขแห่งเขตปกครองต่างๆ ของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยพร้อมกับผู้บริหารในเขตต่างๆ เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยสำนักงานกกต.ได้จัดทีมวิทยากรพร้อมสื่อประกอบต่าง ๆ บรรยายให้บรรดาประมุขแห่งเขตปกครองต่าง ๆ ในพระศาสนจักรคาทอลิกและบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อถ่ายทอดความรู้และการเตรียมตัวเลือกตั้ง ซึ่งพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยเห็นความสำคัญของการเลือกตั้งและพร้อมให้ความร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายสำคัญของกกต.ที่จะสร้างจิตสำนึกและตระหนักรู้เรื่องภัยของการซื้อสิทธิขายเสียงและการทุจริตเลือกตั้ง 

อภิสิทธิ์ ไม่ติดใจหากจะเลือกตั้งปลายปีหน้า 

ขณะที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการคาดการณ์จะสามารถเลือกตั้งได้ปลายปีหน้าว่า ทุกอย่างควรเป็นไปตามกรอบและเงื่อนเวลา ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงต้องมาถกเถียงเรื่องวันเลือกตั้ง เพราะกำหนดเวลาที่อยู่ในโรดแมป หรือในกฎหมาย จะต้องมีความยืดหยุ่นอยู่ในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีขั้นตอนการทูลเกล้าฯ ขั้นตอนการลงพระปรมาภิไธย ดังนั้นหากอะไรก็ตามที่ยังอยู่ในกรอบนี้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติ 

แฟ้มภาพ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลมีความชัดเจน เพราะตอนนี้มีการหยิบยกช่องโหว่ เช่นมีความกังวล หวาดระแวงว่าจะมีการคว่ำกฎหมายประกอบรัฐธรรรมนูญ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิด เพราะเป็นความรับผิดชอบของแม่น้ำ 5 สาย ที่ควรเดินไปอย่างราบรื่น  อย่างไรก็ตามยังไม่เห็นใครจงใจที่จะเบี่ยงเบนประเด็นไปจากเดิม เพียงแต่ กกต.คำนวณโดยลืมนับบางขั้นตอนไป

"ผมว่าทั้งประชาชนในประเทศ ทั้งต่างชาติ หวังที่จะเห็นการเดินหน้าตรงนี้เป็นไปอย่างต่อเนื่องมากกว่า เพราะฉะนั้นต้องช่วยกัน ไม่ต้องมาถกเถียงกันว่าสิงหาคม กันยายน ขอให้อยู่ในกรอบและเดินไปอย่างมั่นคง เพราะเป็นสิ่งที่จะทำให้เกิดความเชื่อมั่นแก่ประเทศ อย่างที่ผมบอกว่า ถ้าเป็นกระบวนการโดยธรรมชาติ อย่าได้มีปัญหากัน แต่ถ้าเป็นการจงใจที่จะเบี่ยงเบน ก็อย่าทำเลย เพราะสุ่มเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในสังคม" อภิสิทธิ์ กล่าว

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท