Skip to main content
sharethis
กลุ่มนักออกแบบเกมจากชิคาโก ระดมทุนจากคนทั่วไปได้เป็นล้านดอลลาร์เพื่อสร้างบอร์ดเกมแนวเฮฮาเชิงยั่วล้อการเมือง เมื่อผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นนักการเมืองฝ่ายเผด็จการฟาสซิสต์ที่พยายามดัน "ฮิตเลอร์ลับๆ" ขึ้นสู่อำนาจหรืออีกฝ่ายหนึ่งจะได้บทเป็นนักการเมืองเสรีนิยมผู้ต่อต้านการกระทำของพวกเขา
 
 
ที่มาภาพประกอบ: m anima (CC BY 2.0)
 
8 ก.ย. 2560 การสื่อถึงนาซีในโลกตะวันตกยุคปัจจุบันอาจจะถูกมองว่าเป็นเรื่องชวนให้เกิดข้อถกเถียง อย่างไรก็ตามในสื่อกระแสหลักของสหรัฐฯ ทั้งวิดีโอเกมและภาพยนตร์ก็มักจะนำเสนอภาพของนาซีในฐานะตัวร้าย จนถึงในยุคสมัยปัจจุบันที่กลุ่มขวาจัดหัวรุนแรงหรือกลุ่มนีโอนาซีเริ่มปรากฏตัวให้เห็นมากขึ้นทั้งในโลกออนไลน์และในการประท้วงบนท้องถนน
 
แต่เมื่อไม่นานนี้เอง มีบอร์ดเกมในชื่อ "ซีเครตฮิตเลอร์" (Secret's Hitler) ที่แปลตรงตัวว่า "ฮิตเลอร์ลับๆ" ผลงานจากนักออกแบบเกมในชิคาโก ไมค์ บ็อกซ์เลย์เตอร์ และทอมมี มาฮอนจ์ วาดภาพโดยแมคเคนซี ชูเบิร์ต พวกเขาหาทุนจากเว็บระดมทุนจากคนทั่วไป Kickstarter ตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย. 2558 และมีการตีพิมพ์เผยแพร่เกมนี้ในปี 2559 พวกเขาสามารถระดมทุนได้มากถึงมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ 
 
เกม "ซีเครตฮิตเลอร์" นี่เป็นเกมแนวสรวลเสเฮฮาที่เน้นผู้เล่นหลายคน (Party game) มีลักษณะคล้ายกับเกม "แวร์วูล์ฟ" (Werewolf) หรือมนุษย์หมาป่าที่แต่ละคนต้องระแวดระวังและช่วยกันโหวตว่าใครเป็น "มนุษย์หมาป่า" ที่ซ่อนตัวอยู่ในหมู่ผู้เล่นที่เป็นชาวบ้าน ในเกม "ซีเครตฮิตเลอร์" นี้จะหันมาค้นหาว่าใครกันเป็นนักการเมืองเผด็จการฟาสต์ซิสต์ที่แอบซุ่มซ่อนอยู่ในหมู่นักการเมืองสายเสรีนิยม
 
เกมนี้มีการแบ่งผู้เล่นเป็น 5 ถึง 10 คน แบ่งทีมกันอย่างลับๆ ออกเป็นฝ่ายเสรีนิยมและฝ่ายเผด็จการฟาสซิสต์ (ในรายงานของสื่อนิวยอร์กไทม์แซวว่าไม่ว่าฝ่าย "แอนตีฟา" หรือพวกต่อต้านฟาสซิสต์ที่ออกมาชุมนุมโต้ตอบฝ่ายขวาจัดและนีโอนาซีในช่วงเมื่อไม่นานมานี้) มีผู้เล่นหนึ่งถูกเลือกให้เป็น "ฮิตเลอร์ลับๆ" โดยจะมีแต่ฝ่ายฟาสซิสต์เท่านั้นที่รู้ว่าใครเป็นฮิตเลอร์ลับๆ ผู้นำของฝ่ายพวกเขา ผู้เล่นฝ่ายฟาสซิสต์จะต้องล่อลวงผู้เล่นฝ่ายเสรีนิยมทุกวิถีทางเพื่อให้มีการส่งฮิตเลอร์ลับขึ้นสู่อำนาจให้ได้
 
ได้รับความนิยมสูงมาก แต่ชื่อของมันจะมีปัญหาหรือไม่?
 
นิวยอร์กไทม์ระบุว่าเกมนี้ได้รับความนิยมอย่างมากหลังมีการเผยแพร่ออกมาไม่นาน หลายเป็นสินค้าที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในสายของเล่นและเกม แม้ว่าทางบริษัทที่ผลิตเกมนี้จะไม่มีข้อมูลจำนวนที่จำหน่ายออกไปชัดเจน แต่นิวยอร์กไทม์ก็ประเมินจากตัวเลขเม็ดเงินที่ระดุมทุนว่าน่าจะจำหน่ายออกไปได้กลายหมื่นชุด
 
อะไรที่ทำให้เกมนี้เป็นที่นิยม นิวยอร์กไทม์ระบุว่าส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะมีแม็กซ์ เทมกิน เป็นผู้ร่วมสร้างเกมนี้ เขาเคยมีชื่อเสียงจากการสร้างเกม "การ์ดอะเกนซ์ฮิวแมนนิตี" (Card Against Humanity) ซึ่งได้รับความนิยมมาก่อน แต่ก็น่าสงสัยว่าเกมซีเครตฮิตเลอร์นี้อาจจะฮิตเพราะผู้คนเริ่มสนใจประเด็นเกี่ยวกับพวกนีโอนาซีมากขึ้นหลังการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2559 ที่ส่งผลให้วรรณกรรมคลาสสิคเกี่ยวกับโลกโหดร้าย (dystopia) มียอดขายสูงขึ้น รวมถึงมีการถกเถียงอภิปรายกันว่าขบวนการแบบใดที่ทำให้คนอย่างมุสโสลินี กับฮิตเลอร์ขึ้นอยู่อำนาจได้
 
นอกจากประเด็นทางการเมืองแล้ว เอเวอลีน รอดริจซ์ นักวิจัยตลาดจากยูโรมอนิเตอร์อินเตอร์เนชันแนลบอกว่าส่วนหนึ่งน่าจะเป็นเพราะนี้เป็นยุคสมัยที่เกมแบบตั้งโต๊ะเล่น (ทั้งบอร์ดเกม, การ์ดเกม หรือเกมแสดงบทบาท ฯลฯ) กลับมาได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคที่เป็นผู้ใหญ่ มีคนอายุมากกว่า 18 ปี หันมาเล่นบอร์ดเกมกันมากขึ้นจนทำให้ยอดขายเกมอย่างนักบุกเบิกแห่งคาทานและอินิกมา
 
ข้อมูลจากยูโรมอนิเตอร์ระบุอีกว่าตลาดบอร์ดเกมแบบอินดี้ก็เริ่มได้รับความนิยมเช่นกัน คนที่มีไอเดียแปลกๆ ไม่น่าจะไปกันได้กับกระแสหลักก็มักจะอาศัย Kickstarter ในการระดมทุน ซีเครตฮิตเลอร์ก็เป็นหนึ่งในนั้น แม้ว่ามันจะดูล่อแหลมในชื่อของมันจนทำให้ในตอนแรก Kickstarter ไม่ชวนให้ใช้ชื่อนี้ระดมทุน 
 
ลุค เครน ประธานฝ่ายเกมของ Kickstarter บอกว่าเขาเคยแนะนำให้ผู้ออกแบบเกมเปลี่ยนชื่อ โดยเสนอชื่อที่ดูมีสีสันกว่านี้ และแม้ว่าเกมนี้ประสบความสำเร็จระดมทุนได้ทะลุยอดเป็น 2 เท่าหลังจากการเปิดระดมทุนเพียง 24 ชั่วโมงก็ตาม แต่เครนก็บอกว่าอาจจะมีบางคนที่ไม่อยากเล่นเกมนี้เพียงเพราะชื่อของมัน
 
ความในใจของผู้ออกแบบเกม
 
ผู้ออกแบบเกมและสร้างเกมทั้งสามคนบอกว่าพวกเขาคิดเกมนี้โดยไม่เกี่ยวกับการเมืองในสหรัฐฯ แต่ได้แรงบันดาลใจมาจากการดูภาพยนต์ที่ทหารอเมริกันต่อสู้กับนาซีในสงครามโลกครั้งที่สองแล้วก็ได้ไอเดียเรื่องการที่คนแบบฮิตเลอร์เข้าสู่อำนาจ บวกกับชอบเกมแนวที่ให้ผู้เล่นหลอกลวงตบตากันอยู่แล้ว จึงทดลองสร้างเกมนี้กันขึ้นมา โดยในคำอธิบายของเกมเองระบุว่าเป็นเกมเล่ห์เพทุบายทางการเมืองที่มีฉากเป็นเยอรมนีในยุคคริสตทศวรรษ 1930s 
 
วิธีการเล่นเกมมีเป้าหมายคือฝ่ายเสรีนิยมจะต้องพยายามยับยั้งการขึ้นสู่อำนาจของฮิตเลอร์ลับๆ ให้ได้ ก่อนที่พวกเผด็จการจะส่งเขาเข้าสู่อำนาจ โดยที่ทีมของฝ่ายจะเป็นทีมเสียงข้างมากเสมอ เกมนี้จะเริ่มต้นด้วยการให้ทุกคนหลับตา มีแต่ผู้ที่เล่นเป็นฟาสซิสต์ลืมตาเพื่อรับรู้ว่ามีใครบ้างที่เป็นพวกเดียวกัน ตัวผู้เล่นเป็นฮิตเลอร์ลับจะยังหลับตาอยู่แต่จะยกนิ้วโป้งเพื่อให้ฟาสซิสต์เห็นแต่ฮิตเลอร์ลับจะไม่รู้ว่าใครบ้างเป็นฟาสซิสต์ ส่วนฝ่ายเสรีนิยมจะไม่รู้เลยว่าใครเป็นใคร
 
กติกาของเกมนี้ระบุอีกว่า ในแต่ละเทิร์นผู้เล่นจะเลือกประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีที่จะออกกฎหมายร่วมกันจากการ์ดในกองที่มีการสุ่ม เมื่อมีการออกกฎหมายใหม่ที่ดูเผด็จการฝ่ายเสรีนิยมในเกมก็จะคอยจับตามองว่าพวกเขาถูกทรยศเข้าแล้วหรือแค่โชคไม่ดี นอกจากนี้ฝ่ายฟาสซิสต์ยังเล่นบทสร้างความโกลาหลปั่นป่วนได้ด้วย ฝ่ายเสรีนิยมจะชนะได้ด้วยการออกนโยบายแบบเสรีนิยมสำเร็จ 5 ฉบับหรือลอบสังหารฮิตเลอร์ลับสำเร็จ ส่วนฝ่ายฟาสซิสต์จะชนะด้วยการออกนโยบายฟาสซิสต์ 6 ฉบับหรือเลือกฮิตเลอร์ลับขึ้นเป็นนายกฯ หลังจากออกนโยบายฟาสซิสต์ไปแล้ว 3 ฉบับ
 
ผู้สร้างเกมนี้เข้าใจว่าผู้เล่นบางคนอาจจะไม่ได้มองชื่อเกมนี้เป็นเรื่องตลก ไม่ว่าจะเป็นเพราะเรื่องนาซีไม่ใช่อะไรที่น่าหัวเราะ หรือบางคนอาจจะกังวลเกี่ยวกับพวกเหยียดผิวหัวรุนแรงแสดงตัวออกมามากขึ้นหลังโดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง ถึงแม้ว่าตัวผู้ออกแบบเกมเองจะบอกว่าเกมนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเมืองสหรัฐฯ แต่ในเว็บไซต์เกม (http://www.secrethitler.com/) ก็มีข้อความแนะนำในเชิงเสียดสีว่า "ถ้าคุณไม่คิดว่ามีอะไรตลกหรือคูลเกี่ยวกับฟาสซิสม์ ก็ให้ร้องเรียนไปยังทำเนียบขาวสิ" พวกเขายังส่งเกมนี้ไปให้วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เล่น และออกส่วนขยายของเกม (expansion pack) ที่มีสมาชิกรัฐบาลทรัมป์อยู่ในการ์ดด้วย
 
ตัวทีมออกแบบเองไม่มีใครเลยที่เลือกทรัมป์ในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ครั้งล่าสุด เทมคินเองก็เป็นคนทำงานให้กับการหาเสียงของพรรคเดโมแครต พวกเขาบอกว่าพวกเขาแปลกใจที่ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน แต่เทมคินก็พูดติดตลกว่า น่าเสียดายที่ออกวางเกมเร็วไปหน่อย ถ้าให้เผยแพร่ออกมาในเวลาที่ดีกว่านี้เรื่องความนิยมและไม่นิยมในตัวทรัมป์อาจจะช่วยให้ขายเกมมากกว่านี้ หนึ่งในนักออกแบบเกม ไมค์ เซลิงเกอร์ ยังเคยโพสต์ทวิตเตอร์ทำนองเสียดสีไว้ด้วยว่าถ้าเห็นว่าธีมของเกม "ซีเครตฮิตเลอร์" ฟังดูน่ารังเกียจเกินไปก็ลองเปลี่ยนเป็น "ซีเครตทรัมป์"
 
เกม "ซีเครตฮิตเลอร์" ไม่เพียงมีชื่อเสียงในฐานะ 1 ใน 5 เกมตั้งโต๊ะที่ได้รับการสนับสนุนทาง Kickstarter มากที่สุดเท่านั้น ยังเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโกลด์เดนกีคอวอร์ดปี 2559 ด้วยแต่ไม่ชนะรางวัล
 
ตัวเกมในตอนนี้ยังไม่มีแผนการส่งจำหน่ายนอกสหรัฐฯ แต่ในเว็บไซต์ทางการของเกมนี้มีการเปิดให้ดาวน์โหลดรูปภาพที่ใช้ทำเป็นชิ้นส่วนของเกมและกฎของเกมไปตัดแปะทำเล่นกันเองได้ฟรีภายใต้ลิขสิทธิแบบครีเอทีฟคอมมอน BY-NC-SA 4.0 คือต้องให้เครติค ห้ามนำไปใช้ทางการค้า และเผยแพร่ต่อได้ในรูปแบบเดิมเท่านั้น
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Secret Hitler, a Game That Simulates Fascism’s Rise, Becomes a Hit, New York Times, 05-09-2017
 
'Secret Hitler' game turns your friends into Liberals and Fascists, Mashable, 24-11-2015
 
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net