Skip to main content
sharethis
เกิดเหตุสังหารผู้สื่อข่าวที่มีชื่อเสียงในอินเดีย 'เการี ลังค์เอช' ผู้วิจารณ์ฮินดูคลั่งศาสนาและระบบวรรณะ หลายภาคส่วนประณามความรุนแรงนี้ ขณะที่ชาวเน็ตไม่พอใจที่เหล่าโทรลผู้สนับสนุนพรรครัฐบาลยินดีกับการสังหาร เรียกร้องให้บล็อกทวิตเตอร์ของนายกรัฐมนตรีเพื่อโต้ตอบ
 
 
เการี ลังค์เอช สื่อมวลชนผู้ผู้วิจารณ์ฮินดูคลั่งศาสนาและระบบวรรณะ ถูกลอบสังหารเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่มาภาพ: facebook.com/pg/GauriLankesh1
 
9 ก.ย. 2560 เหตุสังหาร 'เการี ลังค์เอช' สื่อมวลชนผู้วิพากษ์ฝ่ายขวาและ ส.ส.พรรครัฐบาล เกิดขึ้นในเมืองเบงกาลูรู เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา มีชายที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้หลายรายยิงเธอในบ้านของเธอเอง หลังจากที่เธอถูกสังหารก็มีผู้คนออกมาประท้วงหน้าบ้านของเธอเรียกร้องให้ทำอะไรบางอย่างกับฆาตกรที่สังหารเธอ
 
สิททาราไมยา มุขมนตรีแห่งรัฐกรณาฏกะประณามการสังหารในครั้งนี้ว่าเป็นเสมือน "การลอบสังหารประชาธิปไตย" ส่วนสหภาพผู้สื่อข่าวบริหารมุมไบ ออกแถลงการณ์ระบุว่าลังค์เอชเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์การเมืองแบบเน้นฮินดูชาตินิยมและการเมืองแบบแบ่งชนชั้นวรรณะอย่างกล้าหาญมาโดยตลอด เธอกำลังต่อสู้กับการถูกฟ้องร้องข้อหาหมิ่นประมาท ส.ส. พรรครัฐบาลบีเจพี ซึ่งเธอได้รับการประกันตัว
 
บี เอส เยดิยุรัปปะ ประธานพรรคบีเจพีสาขารัฐกรณาฏกะเรียกร้องให้รัฐบาลไล่ล่าตัวคนร้ายมาลงโทษอย่างไม่ลดละ ทางคณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) เรียกร้องให้มีการสืบสวนกรณีการสังหารลังค์เอช ขณะที่มีการให้ทีมสืบสวนพิเศษทำหน้าที่สืบสวนการฆาตกรรมในครั้งนี้แล้ว
 
ทางด้านสิตารัม เยชูรี หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์แห่งอินเดียกล่าวว่า การสังหารอย่างเลือดเย็นครั้งนี้เป็นเรื่องน่าประณาม ขณะเดียวกันก็ตั้งข้อสงสัยการสังหารโหดที่เกิดขึ้นต่อเนื่องกันจนดูเป็นแบบแผนเช่นการสังหารนเรนดรา ดโบอลการ์ แพทย์นักเหตุผลนิยมต่อต้านไสยศาสตร์ที่ถูกลอบสังหารเมื่อปี 2556 โกวิน ปันซาเร นักการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์ที่ถูกยิงในปี 2558 และเอ็ม เอ็ม คาลเบอกี นักปราชญ์วรรณกรรมฮินดูผู้ที่ต่อต้านการใช้ฮินดูมาอ้างความเชื่องมงายก็ถูกยิงตายในปี 2558 เช่นกัน
 
ลังค์เอช เป็นที่รู้จักในฐานะนักวิจารณ์ฝ่ายขวาในอินเดีย เธอตีพิมพ์บทความในสื่อของเธอเองชื่อ เการี ลังค์เอช ประทริค กล่าวหาว่า ส.ส. พรรคบีเจพีหลายคนมีความเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมจนทำให้เธอถูกฟ้องร้องหมิ่นประมาท นอกจากนี้เธอยังเคยให้สัมภาษณ์ว่าพวกผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี และกลุ่มคลั่งศาสนาฮินดูต้องการจะปิดปากเธอโดยพยายามให้เธอเข้าคุก
 
นอกจากการประท้วงบนท้องถนนแล้วการสังหารลังค์เอชยังทำให้เกิดกระแสในอินเทอร์เน็ตที่ผู้คนขอความร่วมมือให้ยกเลิกติดตามนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ด้วยแฮชแท็ก #BlockNarendraModi หลังจากที่พบว่ากลุ่มโทรลที่ติดตามโมดีและมีโมดีเป็นผู้ติดตามในทวิตเตอร์เขียนแสดงความยินดีที่ลังค์เอชเสียชีวิต และตัวโมดีเองก็ยังไม่ออกมาประณามผู้ก่อเหตุ แต่รวี ชังการ์ ปราสาท รัฐมนตรีกระทรวงกฎหมายและยุติธรรมควบกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศก็ออกมาประณามเหล่าโทรลซึ่งหลายคนเป็นผู้สนับสนุนพรรครัฐบาลในเรื่องที่พวกเขายินดีกับการฆาตกรรมลังค์เอช
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Politicians, media figures condemn murder of journalist Gauri Lankesh, Scroll.in, 05-09-2017
 
#BlockNarendraModi trends after murder of Gauri Lankesh, Aljazeera, 08-09-2017
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net