อินเดียส่ง ‘ลูกเรือหญิงล้วน’ ล่องเรือรอบโลกครั้งแรก

กองทัพเรืออินเดียมีภารกิจส่งเรือสำรวจรอบโลกโดยใช้ลูกเรือหญิงทั้งหมดเป็นครั้งแรกของโลก แม้อินเดียถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสิทธิเสรีภาพของผู้หญิง แต่ก็พยายามนำเสนอความสามารถของผู้หญิงในวิชาชีพต่าง ๆ ก่อนหน้านี้เคยใช้นักบิน ลูกเรือ ไปจนถึงพนักงานควบคุมการบินเป็นผู้หญิงทั้งหมดในเที่ยวบินหนึ่งมาแล้ว
 
 
 
กองทัพเรืออินเดียเตรียมใช้ ‘บุคลากรหญิงล้วน’ ในภารกิจล่องเรือรอบโลก (ที่มาภาพ: INDIAN NAVY/TWITTER)
 
10 ก.ย. 2560 เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาเว็บไซต์ indiatimes.com รายงานว่ากองทัพเรืออินเดียมีภารกิจส่งเรือสำรวจรอบโลกโดยใช้ลูกเรือหญิงทั้งหมดเป็นครั้งแรกของโลก 
 
การล่องเรือรอบโลกนี้จะใช้เรือยอชท์ 'ทารินี' (Tarini) ที่มีความยาว 56 ฟุต (ประมาณ 17 เมตร) ซึ่งมีการเตรียมความพร้อมในภารกิจมาตั้งแต่ปี 2557 แล้ว โดยลูกเรือทั้งหมดจะเริ่มเดินทางออกจากรัฐกัว (Goa) ทางตะวันตกของอินเดียในวันที่ 10 ก.ย. นี้ ล่องเรือผ่านออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ และแอฟริกาใต้ ก่อนเดินทางกลับมายังรัฐกัวอีกครั้งในช่วง มี.ค. 2561 ซึ่งเป็นช่วงเดือนเฉลิมฉลองวันสิทธิสตรีสากล (8 มี.ค.)
 
ภารกิจนี้ได้รับการสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี (Narendra Modi) ซึ่งตั้งเป้าหมายในการแสดงศักยภาพของอินเดียให้โลกได้เห็น รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในการ 'ปฏิวัติ' ตามนโยบายส่งเสริมให้ผู้หญิงได้แสดงบทบาทในกองทัพมากขึ้น
 
อนึ่งอินเดียเป็นประเทศอีกหนึ่งประเทศที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสิทธิเสรีภาพของผู้หญิง แต่บ่อยครั้งก็ได้พยายามนำเสนอความสามารถของผู้หญิงในวิชาชีพต่าง ๆ เช่นเรื่องความสามารถของผู้หญิงในอุตสาหกรรมการบิน ย้อนไปเมื่อเดือน มี.ค. 2560 สายการบินแอร์อินเดีย (Air India) มีเที่ยวบินไปกลับ Delhi - San Francisco ทางสายการบินใช้นักบิน ลูกเรือหญิง ไปจนถึงพนักงานควบคุมการบิน เป็นผู้หญิงทั้งหมดเป็นครั้งแรกของโลก โดยแอร์อินเดียระบุว่าเที่ยวบินแคมเปญนี้เป็นการร่วมเฉลิมฉลองวันสิทธิสตรีสากล แต่กระนั้นก่อนหน้านั้นก็พึ่งมีข่าวว่า Air India พึ่งให้แอร์โฮสเตสไปทำงานภาคพื้นดินด้วยข้อหาน้ำหนักเกินด้วยเช่นกัน (อ่านเพิ่มเติมใน: 'นักบินหญิง' เริ่มเพิ่มมากขึ้น แต่ขึ้นสู่ ‘กัปตัน’ ยาก)
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท