Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ ปาฐกถา เตรียมก่อนประกาศวาระแห่งชาติ หัวข้อ “สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ยันต้องดำเนินการตามหลักสากล ลั่นสร้างสังคมไทยให้มีสิทธิเสรีภาพ และให้ทุกคนทั้งรัฐและประชาชนรู้จักหน้าที่

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

11 ก.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดและปาฐกถาพิเศษ เตรียมความพร้อมก่อนการประกาศวาระแห่งชาติภายใต้หัวข้อ “สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ที่จะประกาศในอีก 2 ปีข้างหน้า ระหว่างปี 2561-2562 ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะแก้ปัญหาและยกระดับด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศ กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งรายงานเรื่องร้องเรียนที่ต้องแยกให้ออกระหว่างการละเมิด กับการทำผิดกฎหมาย จากนั้นสรุปปัญหา แนวทางแก้ไข และความคืบหน้ารายงานให้ทราบทุกเดือน 

หัวหน้า คสช. กล่าวอีกว่า งานด้านสิทธิมนุษยชนต้องดำเนินการตามหลักสากล เช่น การค้ามนุษย์และการทำประมงที่ผิดกฎหมาย เป็นเรื่องที่ต้องแก้ไข โดยรัฐบาลจะสร้างสังคมไทยให้มีสิทธิเสรีภาพ และให้ทุกคน ทั้งภาครัฐและประชาชนรู้จักหน้าที่ของตนเอง รวมถึงคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และความขัดแย้งในสังคมยังมีอยู่ โดยเฉพาะการได้รับข้อมูลบิดเบือน แต่ก็ต้องเร่งสร้างความเข้าใจ เพื่อสร้างความปรองดอง 

“แต่ความปรองดอง ไม่ใช่การให้ศาลยุติธรรมยกเลิกความผิดให้ทุกคนได้ เพราะไม่สามารถทำได้ กระบวนการยุติธรรม คือ การเปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงสิทธิ เมื่อทำผิดจะรวยหรือจนก็ต้องติดคุก เว้นแต่จะหนีไปก่อน บางคนผิดหรือไม่ผิดยังไม่รู้ชัดก็หนีแล้ว พร้อมขออย่ามายุ่งกับรัฐบาลและ คสช.มากจนเกินไป ส่วนใครไม่อยากปรองดอง ก็ปล่อยไป ขอย้ำว่ากฎหมายไม่ได้มีไว้กลั่นแกล้งใคร แต่มีไว้คุ้มครองประชาชน คนดีหากมีเรื่องถูกกล่าวหา เมื่อต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ถึงที่สุดศาลก็ให้ความเป็นธรรม ตอนนี้เราคิดแบบเดิมไม่ได้ ทุกคนต้องรู้หน้าที่ของตัวเอง จะเอารัฐธรรมนูญฉบับเดียวมาอ้างสิทธิเสรีภาพไม่ได้ ต้องดูกฎหมายลูกที่จะออกมาเป็น 100 ฉบับประกอบ รัฐบาลเข้ามาเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย ในช่วงที่บ้านเมืองมีวิกฤติ ดังนั้นต้องใช้ช่วงวิกฤติเป็นโอกาสในการพัฒนาประเทศ จะปล่อยให้มีการใช้คำว่าสิทธิมนุษยชนมาบิดเบือดเพื่อสร้างความแตกแยกไม่ได้ ทุกคนต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าจะจนหรือรวย แต่ติดที่คนจนไม่มีโอกาสหนี ที่พูดไม่ได้หมายถึงใคร เพราะไม่อยากให้เรื่องนี้มาวุ่นวายกับรัฐบาล และผมก็ไม่เคยเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หัวหน้า คสช. กล่าวอีกว่า รัฐบาลเร่งผลักดันการดูแลด้านสิทธิมนุษยชนในสถานประกอบการตามแนวทาง เคารพ คุ้มครอง เยียวยา เพื่อให้สถานประกอบการทุกแห่งให้การดูแลแรงงานของตนเองในทุก ๆ ด้าน ซึ่งแนวทางดังกล่าว โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในกลุ่มอาเซียนที่จะนำแนวทางนี้มาดำนินการต่อ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า สำหรับวาระแห่งชาติที่เตรียมจะประกาศ จะดำเนินการภายใต้กลยุทธ์ ถอดรหัสวาระแห่งชาติ 4+3+2+1=Goal  กุญแจสู่สังคมสันติสุข  ประกอบด้วย 4 สร้าง คือ สร้างความตระหนัก สร้างระบบติดตาม สร้างวัฒนธรรม และสร้างเสริมการพัฒนาเครือข่าย 3 ปรับ คือ ปรับปรุงระบบฐานข้อมูล ปรับทัศนคติ ปรับปรุงและพัฒนากฎหมาย 2 ขับ คือ ขับเคลื่อนองค์กรหรือจังหวัดต้นแบบ และขับเคลื่อนแผนสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ 1 ลด คือ การลดปัญหาการละเมิดอย่างต่อเนื่องให้เป็นรูปธรรม

ที่มา : เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลและสำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net