Skip to main content
sharethis

ศรีสุวรรณ ร้อง 'ป.ป.ช.' สอบ 'อนุพงษ์'  กับพวก ยกที่ป่าชุมชนให้เอกชน ส่อทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ ยันป่าดังกล่าวไม่ใช่แห้งแล้งที่ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว ด้าน มท1 ยันไฟเขียวบริษัทกลุ่มกระทิงแดงใช้ป่าชุมชนทำไปตามขั้นตอน ถ้าผิดจริงก็ยกเลิกได้

ภาพที่สาธารณะห้วยเม็ก จากเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

12 ก.ย. 2560 จากกรณี เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้เปิดเผยข้อมูลที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามอนุมัติให้ บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (บริษัทกลุ่มกระทิงแดง) ใช้ “ที่สาธารณะห้วยเม็ก” เนื้อที่ประมาณ 31 ไร่ 2 งาน เป็นที่กักเก็บน้ำสำหรับโรงงานน้ำดื่มและเครื่องดื่ม เมื่อ 1 มิ.ย. 2559 ตามหนังสือของมหาดไทย ที่ มท 0208.4/886 ของสำนักกฎหมาย สป. ซึ่งเป็นที่ดินสาธารณะที่ขึ้นทะเบียนเป็นป่าชุมชนเพื่อขยายเขตโรงงาน อ้างสภาพแห้งแล้งชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้ว นั้น

วานนี้ (11 ก.ย.60) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อร้องเรียนให้ตรวจสอบ พล.อ.อนุพงษ์, สุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย, ประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดิน และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย โชติ เชื้อโชต ผู้อำนวยการสำนักกฎหมาย สำนักปลัดกระทรวงมหาดไทย กำธร ถาวรสถิต อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จ.ส.อ.อดุลย์ศักดิ์ เล่ห์กัน อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตาม  พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม กรณีกระทำการอย่างใดเพื่อประโยชน์ต่อเอกชนใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ที่พลเมืองใช้ร่วมกัน เพื่อประโยชน์ทางธุรกิจ ดังกล่าว

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ ได้ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวนั้นเป็นไปตามขั้นตอน แต่เมื่อเกิดปัญหาตนได้ให้กรมที่ดินไปตรวจสอบแล้ว หากพบว่าไม่ถูกต้องจริงก็สามารถยกเลิกได้ ก็ต้องอยู่ในกฎหมาย ตอนที่ผ่านองค์การส่วนท้องถิ่นก็มีการติดประกาศ 30 วัน ตอนที่ทำประชาคมก็ทำมาแล้ว และปิดประกาศ 30 วันตามกำหนด แต่เอาตามกฎหมาย ถ้าเขาทำผิดเงื่อนไขเราก็ยกเลิกได้

ซึ่ง ศรีสุวรรณ กล่าวยืนยันว่าป่าดังกล่าวไม่ใช่แห้งแล้งที่ชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์แล้วตามที่ ประทีป กีรติเรขา อธิบดีกรมที่ดินชี้แจงมา ตนมีภาพถ่ายยืนยันเรื่องสภาพป่าชัดเจน นอกจากนี้ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการอนุญาตกฎหมายที่ดิน ยังระบุชัดเจนว่า การอนุญาตให้เอกชนใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะทำได้ไม่เกิน 10 ไร่ ยกเว้นแต่จะมีเหตุผลจำเป็น แต่กรณีดังกล่าวอนุมัติให้ใช้ประโยชน์ถึง 31 ไร่ อยากถามว่า มีเหตุผลอื่นอย่างไร เพราะเอกชนได้รับประโยชน์ ไม่ได้มีเหตุผลอื่นรองรับ และชาวบ้านที่เป็นองค์กรสภาชุมชนคัดค้าน การอนุญาตใช้พื้นที่มาตลอด แต่ไม่รู้ทางจังหวัดไปอ้างชาวบ้านกี่คนว่า ยินยอมให้ความเห็นชอบให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ ขอรอดูท่าทีป.ป.ช.และ พล.อ.อนุพงษ์ก่อนว่า จะดำเนินการอย่างไร หากยังเพิกเฉย จะไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อให้เพิกถอนการใช้ที่ดินดังกล่าวต่อไป

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน คมชัดลึกออนไลน์และกระปุกดอทคอม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net