Skip to main content
sharethis

เอกชัย ร้องผ่านศูนย์รับเรื่องฯ ถึงประยุทธ์ แนะใช้ ม.44 ยกเลิก ม.112 ชี้ หัวหน้า คสช. เคยระบุสถาบันทรงพระเมตตาทรงรับสั่งเสมอว่าไม่อยากให้ประชาชนต้องถูกลงโทษด้วยเรื่องเหล่านี้ พร้อมทั้งเป็นการปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไป

12 ก.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ก.ย.60) เวลา 10.00 น. ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมและอดีตนักโทษการเมือง เดินทางมายื่นจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวนหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อเรียกร้องให้ใช้มาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว 2557 ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เกี่ยวกับความผิดฐานะหมิ่นประมาทกษัตริย์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์รับหนังสือดังกล่าว

เอกชัย เปิดเผยถึงเหตุผลที่ยื่นข้อเรียกร้องในครั้งนี้ โดยอ้างจากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหลังจากศาลมีคำพิพากษาจำคุก จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ที่สารภาพในความผิดตามมาตรานี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ออกมากล่าวในลักษณะว่าสถาบันกษัตริย์ทรงพระเมตตาทรงรับสั่งเสมอว่าไม่อยากให้ประชาชนต้องถูกลงโทษด้วยเรื่องเหล่านี้ โดย เอกชัย ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ เองก็มีอำนาจตาม ม.44 ที่สามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง จะมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ยกเลิกกฎหมายมาตรานี้

เอกชัย ยังระบุด้วยว่าการยกเลิกกฎหมายมาตรานี้ ก็เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนไปแล้ว เพราะหากพิจารณาที่กฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ในประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยานั้นไม่มี ขณะที่สมัยก่อนในยุโรปนั้นเคยมีกฎหมยแบบนี้ จากนั้น รัชกาลที่ 5 ได้นำมาใช้ แต่ปัจจุบันสถาบันกษัตริย์ในยุโรปก็ยกเลิกไปหลายประเทศแล้ว บางประเทศที่ยังมีสถาบันกษัตริย์ก็ยกเลิกกฎหมายนี้หรือมีก็ไม่ใช้แล้ว ดังนั้นเมื่อโลกเปลี่ยนไปแล้วก็จำเป็นต้องเปลี่ยนตามโลกด้วย

เอกชัย กล่าวด้วยว่าเจ้าหน้าที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนฯ กล่าวกับตนว่าจะแจ้งให้ทราบผลภายใน 15 วัน โดย เอกชัย เปิดเผยว่าจะคอยติดตามเรียกร้อง หากล่าช้าจะเดินทางไปทวงถามความคืบหน้าอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา หรือ 1 วัน หลังศาลจังหวัดขอนแก่นอ่านคำพิพากษาลับตัดสินจำคุก ไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย เป็นเวลา 5 ปี แต่ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน นั้น บีบีซีไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้อยู่แล้ว ลงโทษผู้ทำความผิด แต่มีคนจำนวนหนึ่งพยายามท้าทาย ขณะที่พระมหากษัตริย์ทรงพระเมตตามาตลอด เรื่องการตรวจสอบกระทำความผิด อะไรก็แล้วแต่ผู้ที่เผยแพร่สิ่งที่ไม่เหมาะสมวันนี้สถาบันทรงพระเมตตาทรงรับสั่งเสมอว่าไม่อยากให้ประชาชนต้องถูกลงโทษด้วยเรื่องเหล่านี้ซึ่งประชาชนบางคนก็รู้กฎหมาย แต่ก็พยายามจะทำอยู่เหมือนพยายามที่จะต่อต้านกฎหมายซึ่งก็คือกฎหมายฉบับหนึ่งเหมือนฉบับอื่น ๆ และพระองค์ท่านได้ทรงพระราชทานอภัยโทษ นิรโทษกรรมมาโดยตลอดแต่ก็ยังมีคนพยายามจะทำอยู่ตนก็ไม่เข้าใจ ว่าสถาบันไปทำอะไรให้เดือดร้อน ตนพยายามจะคิดแบบที่เขาคิด แต่ก็คิดไม่ออก คิดไม่ได้ว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้นไม่เข้าใจเหมือนกัน ฉะนั้นให้นึกถึงว่าพระองค์ท่านทรงมีพระเมตตามาตลอด พระองค์ท่านไม่อยากให้มีการลงโทษอะไรต่าง ๆ ซึ่งกฎหมายนี้พระองค์ท่านไม่ได้เป็นคนออกแต่ทุกรัฐบาลเป็นคนออกกฎหมายนี้มา เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอให้เข้าใจด้วยพระองค์ท่านใช้กฎหมายไม่ได้ พระองค์ท่านพระราชทานอำนาจทั้ง 3 อำนาจมาให้รัฐบาลเป็นผู้บริหาร เราก็ต้องปกป้องพระองค์ท่าน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net