Skip to main content
sharethis

ทีมโฆษก คสช. ถาม นปช. แถลงข่าวติดตามคดีสลายชุมนุม 53 พรุ่งนี้เข้าข่ายเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ ย้ำขอความร่วมมือว่าอย่าเพิ่งทำ ยันยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการได้ในช่วงนี้ เหตุมีงานสำคัญของชาติรออยู่หลายประการ

ภาพทหารปฏิบัติการบนรางรถไฟฟ้า BTS หน้าวัดปทุมฯ วันที่ 19 พ.ค.53

13 ก.ย. 2560 จากวานนี้ (12 ก.ย.60) ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า จากการพบปะหารือกับฝ่ายต่างๆ ถึงวันนี้ถือว่าได้ข้อสรุปแนวทางการทวงถามความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมนปช.เมื่อปี 2553 ซึ่งครอบคลุมทั้งมาตรการทางกฎหมาย สิทธิมนุษยชน และด้านอื่นๆ โดยจะแถลงรายละเอียดให้ทราบในวันที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 13.30 น. ที่อิมพีเรียล ลาดพร้าวชั้น 5 พร้อมยืนยันว่า เป็นการใช้สิทธิต่อสู้ตามกรอบกฎหมาย นั่งแถลงกันไม่เกิน 4 คน ไม่มีการปลุกระดมใดๆ

ล่าสุดวันนี้ (13 ก.ย.60) กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ในเบื้องต้นต้องถามก่อนว่าการแถลงข่าวดังกล่าวถือเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่ ถ้าเข้าข่ายเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง คสช. ต้องขอร้องและขอความร่วมมือว่าอย่าเพิ่งทำ เรายังไม่อนุญาตให้ดำเนินการได้ในช่วงนี้ เพราะยังมีงานสำคัญของชาติรออยู่หลายประการ หากถึงเวลาสมควรแล้ว สถานการณ์บ้านเมืองมีความเรียบร้อย บรรยากาศมีความเหมาะสมการจะออกมาดำเนินกิจกรรมทางการเมืองใดๆ คสช.ก็จะผ่อนปรนให้ดำเนินการได้ ขณะเดียวกันหากกลุ่มนปช.จะจัดแถลงข่าวจริง ทางเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานทั้งตำรวจทหาร ก็จะเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัย รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ด้วย ถ้ากิจกรรมใดที่เกี่ยวข้องกับการเมืองก็ขอให้พึงระมัดระวัง

"เราไม่อยากให้คิดว่ามีความขัดแย้งระหว่างกลุ่ม ระหว่างฝ่ายเกิดขึ้น เพราะคสช.พยายามรักษาบรรยากาศความสงบเรียบร้อย เพื่อสนับสนุนการบริหารแผ่นดินของรัฐบาล แต่ถ้าอะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการเมือง เพื่อไปปลุกกระแสเป็นการเคลื่อนไหวต่างๆ เราก็บอกกล่าว ตักเตือน ขอร้อง และขอความร่วมมือ ให้ใจเย็นๆ ก่อน รอให้บรรยากาศมีความเหมาะสมจะดีกว่าค่อยดำเนินการ" พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว พร้อมระบุด้วยว่า หากกลุ่มนปช.ยืนยันจะแถลงข่าวจริงก็ต้องพิจารณาถึงความเหมาะสม และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่กระทำลงไปด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net