ปิดฉาก 8 ปี 'เรือเหาะ' 350 ล้าน ผบ.ทบ. ยันไม่ใช่เรือเหี่ยวแค่หมดอายุงาน

พล.อ.เฉลิมชัย แจงเรือเหาะที่ประจำการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ บอลลูนตอนนี้หมดอายุการใช้งานแล้ว ลากไปประมูลขายทอดตลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ระบุ นปช. แถลงทวงถามความคืบหน้าคดีสลายชุมนุม 53 ได้ หากไม่เกี่ยวการเมือง

14 ก.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (14 ก.ย.60) ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ประเด็นการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกว่าไร้ประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเรือเหาะที่ประจำการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ยังไม่ทราบ ส่วนการใช้งานนั้นตัวเรือเหาะซึ่งเป็นบอลลูนตอนนี้หมดอายุการใช้งานแล้ว เพราะเป็นผืนผ้า แต่กล้องตรวจการณ์ยังใช้งานได้ ดังนั้นจะต้องมีการปรับรูปแบบการใช้งาน โดยอาจจะนำไปติดอากาศยานแทน ซึ่งทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กำลังดำเนินการอยู่ 

“อาจจะต้องมีการปรับรูปแบบการใช้งาน เพราะตัวที่มีราคาแพงและใช้ประโยชน์ได้คือกล้อง ยืนยันว่าจะไม่มีการซื้อตัวบอลลูนใหม่ แต่ส่วนประกอบที่เป็นกล้องจะนำมาปรับรูปแบบการใช้งาน เพราะมีราคาแพง และถือเป็นหัวใจของกระบวนการในการค้นหา นำไปประยุกต์ใช้กับอากาศยาน ซึ่งขณะนี้กำลังทดลองทำอยู่“ ผบ.ทบ.กล่าว
 
เมื่อถามว่า แสดงว่าแบบนี้ถือว่าปิดฉากการใช้เรือเหาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใช่หรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ใช่ แต่ส่วนประกอบอื่นก็สามารถนำไปใช้กับอากาศยานได้ ส่วนรถลากเรือเหาะที่มีข่าวว่าจะมีการนำไปประมูลขายทอดตลาดนั้น อยู่ในขั้นตอนที่ของกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) เป็นผู้ดำเนินการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป เพราะทิ้งไว้ไม่ได้ใช้งานก็จะเกิดความเสียหาย  
 
“ที่ผ่านมาก็ใช้งานได้นะ  สมัยที่ผมลงไปปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อปี 2554 เรือเหาะตรวจการณ์ก็สามารถใช้งานได้อยู่” พล.อ.เฉลิมชัย ตอบคำถามต่อข้อวิจารณาว่าเรือเหาะดังกล่าวจะเรียกว่าเรือเหี่ยวได้หรือไม่
 
ต่อกรณีกลุ่ม นปช. เตรียมแถลงข่าวการรื้อฟื้นคดีสลายการชุมนุม ปี 2553 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 99 คน ผบ.ทบ. กล่าวว่า หากไม่มีการแถลงเกี่ยวข้องกับการเมืองก็คงไม่มีปัญหา โดยทางโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งาชาติ (คสช.) ได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งการเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ คสช. ใช้ความร่วมมือและขอร้อง พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 
 
รายงานข่าวยังระบุอีกว่า กองทัพบกได้จัดซื้อเรือเหาะในมูลค่า 350 ล้าน แบ่งเป็น 2 ส่วน คือตัวเรือเหาะ 260 ล้านบาท ส่วนกล้องตรวจการณ์ 70 ล้านบาท อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลา 8 ปี เรือเหาะมักจะเกิดปัญหารั่ว และต้องใช้ก๊าซฮีเลียมซึ่งมีราคาแพง ทางกองทัพบกจึงนำไปจอดเก็บไว้ในโรงจอดที่ พล ร.15 อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ต่อมายุคของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. ได้ว่าจ้างบริษัทมาดูแลปีละ 50 ล้านบาท โดยมีการนำออกมาบินตรวจการณ์ แต่ถูกวิจารณ์ว่าบินต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนด จนต้องนำมาเก็บไว้จนหมดอายุ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท