Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ออกแถลงการณ์ ร้องรัฐบาล ถอน ร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ.... ชี้จะเป็นการเปิดทางนำไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจในที่สุด YPD ล้อแบ่งเค้ก กินรวบ รัฐวิสาหกิจ

การแสดงแบ่งเค้ก กินรวบ รัฐวิสาหกิจ โดย ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) หน้าหอศิลป์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา (ภาพจากเพจ YPD - Young People for Social-Democracy Movement, Thailand)

14 ก.ย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ก.ย.60) คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ออกแถลงการณ์ ถึงสมาชิก เครือข่ายแรงงาน และประชาชนผู้รักและหวงแหนสมบัติชาติ เรียกร้อง ขอให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ........ออกจากการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

แถลงการณ์ ระบุว่า คสรท. สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส) และเครือข่ายแรงงานพร้อมให้การสนับสนุนการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนคนยากคนจน แต่ที่ผ่านมารัฐกลับไม่มีการเปิดโอกาสให้องค์กรรัฐวิสาหกิจ และสหภาพแรงงาน รวมทั้งภาคสังคมมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของกิจการรัฐวิสาหกิจเลย การที่รัฐบาลได้พยายามผลักดัน พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ... ให้จัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติเข้ามาบริหารรัฐวิสาหกิจทั้งในตลาดหลักทรัพย์ บริษัท จำกัด (มหาชน) และบริษัทจำกัดรวม 11 แห่ง รวมทั้งรัฐวิสาหกิจอื่นๆที่จะตามไปในภายหลังเพราะร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ได้เขียนหมกเม็ดไว้ ชัดเจนว่าความพยายามในเรื่องนี้ก็เพียงเพื่อให้บรรษัทวิสาหกิจเข้ามาถือครองหุ้นในรัฐวิสาหกิจก่อนแล้วจากนั้นก็จะขายให้กลุ่มทุนนักธุรกิจ นักลงทุนในภายหลังโดยผ่านการขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ จึงชี้ชัดว่าเป็นความพยายามในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจให้แล้วเสร็จภายในรัฐบาลนี้

คสรท. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลถอนร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ…ออกจากการพิจารณาของ สนช. เป็นกรณีเร่งด่วนและเปิดให้ผู้แทน คสรท. สรส และเครือข่ายแรงงาน และองค์กรภาคประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนในการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและประเทศชาติสืบไป  พร้อมขอให้สมาชิกทุกองค์กรออกมาร่วมแถลงการณ์และคัดค้านการผ่านร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ……….. ทุกรูปแบบ
 
"ด้วยภารกิจและเจตนารมณ์ของรัฐวิสาหกิจมุ่งเน้นให้บริการแก่ประชาชนเป็นหลักจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องรักษาไว้ไม่ให้กิจการของรัฐวิสาหกิจต้องตกไปอยู่ในมือของนักธุรกิจเอกชนเพื่อค้ากำไร สุดท้ายจะเป็นการผลักภาระให้กับประชาชน" แถลงการณ์ของ คสรท. ระบุ

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของ คสรท. ระบุด้วยว่า ตามที่รัฐบาลโดยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้รับหลักการร่าง พ.ร.บ.การพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ...และได้ส่งให้ สนช. พิจารณา ซึ่งร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีสาระสำคัญ 2 ส่วนคือส่วนที่ว่าด้วยการกำกับดูแลกับส่วนที่จะให้มีการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ (โฮลดิ้ง) ขึ้นมาเพื่อถือหุ้นในรัฐวิสาหกิจที่เป็นบริษัทแทนกระทรวงการคลังฉบับนี้อนุมัติบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ (โฮลดิ้ง) ทั้งที่เป็นบริษัท จำกัด (มหาชน)อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และบริษัทจำกัดนอกตลาดหลักทรัพย์ รวม 11 แห่ง  

คสรท. และ สรส มีข้อกังวลต่อร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวหลายแห่งที่อาจนำไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ จึงได้ออกมาแสดงจุดยืนในการคัดค้านการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว ตั้งแต่วาระแรก ที่รัฐสภา คสรท. และ สรส ได้พิจารณาเนื้อหากฎหมายฉบับนี้แล้วหากปล่อยให้ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวผ่านการพิจารณาของ สนช. ก็จะเป็นการเปิดทางนำไปสู่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจในที่สุด
 
 
  
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net