Skip to main content
sharethis

แฟ้มภาพ

15 ก.ย. 2560 จากกรณีวานนี้ (14 ก.ย.60) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ระบุว่า เรือเหาะตรวจการณ์รุ่น Aeros 40D S/ N 21 หรือ sky dragon ที่ประจำการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นั้น บอลลูนตอนนี้หมดอายุการใช้งานแล้ว เพราะเป็นผืนผ้า แต่กล้องตรวจการณ์ยังใช้งานได้ ดังนั้นจะต้องมีการปรับรูปแบบการใช้งาน โดยอาจจะนำไปติดอากาศยานแทน ซึ่งทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) กำลังดำเนินการอยู่ นั้น

ล่าสุด (15 ก.ย.60) สำนักข่าวไทย รายงานว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ที่อนุมัติจัดซื้อเรือเหาะดังกล่าว ให้สัมภาษณ์ถึงการปลดประจำการเรือเหาะที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไม่คุ้มค่ากับงบประมาณว่า การจัดซื้อเรือเหาะตรวจการณ์ เป็นเรื่องนโยบายที่ฝ่ายความมั่นคงเสนอมา ว่ามีความจำเป็น และเหมาะสมกับสถานการณ์ ที่จะช่วยเหลือกำลังพลในการสอดส่องพื้นที่ 

“ส่วนรายละเอียดการปฏิบัติ ขอให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ชี้แจงเอง และขณะที่การจัดซื้อ  ไม่มีใครทราบล่วงหน้า ว่ามีปัญหาในการใช้งาน แต่ในภาพรวมของนโยบาย การมีอุปกรณ์ติดตามสอดส่องพื้นที่ น่าจะเป็นวิธีที่ดี เพื่อช่วยเหลือกำลังพลในพื้นที่” อภิสิทธิ์ กล่าว  

ต่อกรณีที่มีเสียงคัดค้านในขณะนั้นว่า เรือเหาะตรวจการณ์ไม่เหมาะกับพื้นที่ทางภูมิศาสตร์นั้น อภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทางฝ่ายความมั่นคงมีความเชื่อว่า สามารถใช้งานได้ และเป็นประโยชน์ในเรื่องของความมั่นคง ส่วนการหาผู้รับผิดชอบ จะต้องเริ่มต้นจากการได้ข้อเท็จจริงสาเหตุการปลดประจำการเรือเหาะตรวจการณ์ รวมถึง การเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าปรับ จะต้องดูสัญญาการจัดซื้อและข้อกำหนด ซึ่งผู้ปฏิบัติจะทราบรายละเอียด ว่าสามารถทำได้หรือไม่

อภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ต้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจง ว่ามีปัญหาในการปฏิบัติ แล้วจะแก้ไขอย่างไร พร้อมทั้งนำมาเป็นบทเรียนการจัดซื้อยุทโธปกรณ์ ว่าจะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net