Skip to main content
sharethis
'ศรีสุวรรณ  จรรยา' เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์ 'เรียกร้องให้ทหารยุติการละเมิดสิทธิควบคุมตัวประชาชนในพื้นที่เขาค้อ-ภูทับเบิก' หลังทหารควบคุมตัวสองอดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อ ระบุถ้าไม่ปล่อยตัวจะร้องศาล รธน. และ UN
 
16 ก.ย. 2560 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ 'เรียกร้องให้ทหารยุติการละเมิดสิทธิควบคุมตัวประชาชนในพื้นที่เขาค้อ-ภูทับเบิก' โดยระบุว่าตามที่มีทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1 จังหวัดเพชรบูรณ์มาควบคุมตัวประชาชนจากบ้านพักไป โดยไม่แจ้งเหตุซึ่งประกอบด้วย ร.ต.ผล ประทุมสาย และ ร.ต.กรวัฏฐนกิจ กรอัครินทร์ สองอดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อไปควบคุมตัวกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 15 ก.ย. 2560 เวลา 13.30 น. ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกมาจากค่ายดังกล่าวแต่อย่างใด
 
การใช้อำนาจดังกล่าวของทหารเป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอย่างรุนแรง ทั้ง ๆ ที่ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งสองคนดังกล่าวเป็นผู้ที่มีจิตสาธารณะและทำหน้าที่ในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่เขาค้อจากการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาโดยตลอดโดยเฉพาะการร้องเรียนกล่าวโทษหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการปล่อยให้มีกลุ่มนายทุนไปสร้างรีสอร์ทบังกะโล โรงแรมที่พักในพื้นที่ป่าไม้บริเวณพื้นที่เขาค้อมากว่า 400 แห่ง รวมทั้งการบุกรุกเข้าไปใช้ประโยชน์ในที่ดินบริเวณ “เรือนร่มเกล้า” อันเป็นที่ทรงประทับของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อครั้งทรงตรวจเยี่ยมราษฎรของพระองค์ที่บริเวณเขาค้อด้วยซึ่งอยู่ในเขตความรับผิดชอบของทหารและหรือกองทัพภาคที่ 3 นั่นเอง
 
การใช้อำนาจดังกล่าวไม่น่าจะมีเหตุผลอื่นใดนอกจากการปราบผู้ถูกควบคุมตัวทั้งสองคนเพื่อไม่ให้มีการร้องเรียนกล่าวโทษพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การรื้อถอนบ้านพัก รีสอร์ท  บังกะโล โรงแรมบริเวณเข้าค้อซึ่งจะต่อเนื่องจากการรื้อถอนที่ภูทับเบิกไปก่อนหน้านี้แล้วเท่านั้น
 
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยจึงขอแถลงเรียกร้องมายังผู้บัญชาการทหารบก แม่ทัพภาคที่ 3 และกองพลทหารม้าที่ 1 จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ยุติการใช้อำนาจที่ละเมิสิทธิและเสรีภาพของประชาชนอันขัดต่อรัฐธรรมนูญดังกล่าวเสียโดยพลัน และดำเนินการสั่งให้มีการปล่อยตัว ร.ต.ผล ประทุมสาย และ ร.ต.กรวัฏฐนกิจกรอัครินทร์ สองอดีตทหารผ่านศึกสมรภูมิเขาค้อเสียหากยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องนี้ สมาคมฯและอดีตทหารพรานจะดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญและร้องเรียนต่อผู้แทนองค์การสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย เพื่อนำเสนอความจริงต่อประชาคมโลกให้ทราบต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net