'พิชัย' ยันมีเจตนาดีเสนอตั้ง รบ.แห่งชาติ ด้าน 'เพื่อไทย' ชี้ไม่ทำงานร่วมนายกคนนอก

“พิชัย รัตตกุล” ทำบุญวันเกิด 92 ปี ไม่น้อยใจถูกปัดข้อเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติยืนยันมีเจตนาดีและเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้ประเทศสงบสุข ด้าน  “จาตุรนต์ ฉายแสง” ปัดแสดงความเห็นข้อเสนอการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพราะยังไม่เห็นรายละเอียด เผยแกนนำพรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันไม่ร่วมงานกับนายกคนนอก 
 
 
16 ก.ย. 2560 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เดินทางเข้าอวยพรวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 92 ปีของนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่วัดโพธิ์แมนคุณาราม โดยเมื่อนายพิชัยเดินทางมาถึงวัด นายอภิสิทธิ์ได้เข้ามอบกระเช้าต้นไม้ ซึ่งนายพิชัยได้ดึงนายอภิสิทธิ์ไปสวมกอด ก่อนที่จะกล่าวทักทาย โดยนายอภิสิทธิ์ได้อวยพรนายพิชัยให้มีสุขภาพแข็งแรง
 
นายพิชัย ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า แม้จะมีฝ่ายการเมืองออกมาวิพากษ์วิจารณ์ปฏิเสธรับข้อเสนอ ตนก็ไม่รู้สึกน้อยใจ เพราะสิ่งที่ตนเสนอ เป็นเพียงแนวทางหนึ่งของความหวังดีต่อชาติบ้านเมืองที่ต้องการเห็นความปรองดองสงบสุขของประเทศ ถือเป็นเจตนาที่ดี และแนวทางรัฐบาลแห่งชาติก็เป็นทางออกหนึ่งที่นิ่มนวล แต่หากมีข้อเสนออื่นที่ดีกว่าและสามารถนำไปปฏิบัติได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี
 
“ที่มีนักการเมืองออกมาบอกว่ารัฐบาลแห่งชาติเป็นการดูถูกประชาชน ผมขอยืนยัน ผมไม่เคยดูถูกประชาชน เพราะผมมาจากการเลือกตั้งของประชาชนถึง 9 ครั้ง ผมดูถูกประชาชนไม่ได้ และการที่นายกรัฐมนตรีออกมาประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 ส่วนตัวมีความเชื่อตามที่นายกรัฐมนตรีบอก และอยากเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนมีสิทธิออกเสียง แม้ว่าที่ผ่านมารัฐบาลเคยมีการประกาศโรดแมปว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2560 ก็ตาม ซึ่งการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้เมื่อใด ทั้งหมดอยู่ที่กฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญ” นายพิชัย กล่าว
 
นายพิชัย กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. จะตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาใหม่ โดยแยกตัวออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า ส่วนตัวไม่มีความเห็น เพราะไม่ได้พูดคุยกับนายสุเทพเรื่องการเมืองมานานแล้ว และขณะนี้ตนไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แต่ในฐานะที่เคยเป็นอดีตหัวหน้าพรรค หากมีการเลือกตั้ง ก็จะเลือกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะทิ้งไม่ได้
 
'พล.ท.สรรเสริญ'  ชี้ข้อเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติเป็นแนวคิดของฝ่ายการเมือง
 
พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอของนายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่เสนอให้มีการตั้งรัฐบาลแห่งชาติว่า ที่ผ่านมาไม่เคยได้ยิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พูดถึงเรื่องดังกล่าว และรัฐบาลไม่ได้เป็นต้นทางในการเสนอแนวคิดนี้ แต่มาเริ่มจากฝ่ายการเมือง และเป็นเรื่องที่กลุ่มการเมืองออกมาพิพากษ์วิจารณ์กันเอง จนเป็นประเด็น
 
พล.ท.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของรัฐบาล นายกรัฐมนตรียังคงย้ำว่าจะบริหารบ้านเมืองตามโรดแมปที่วางไว้ ทำให้ประเทศมีความสงบสุข มีเสถียรภาพ และเมื่อทุกอย่างลงตัวแล้ว กระบวนการด้านกฎหมายมีความพร้อม ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ ก็จะมีการเลือกตั้งในปีหน้า ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลยืนยันได้คือเมื่อบ้านเมืองมีความพร้อม จะต้องมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น
 
เผยแกนนำ 'เพื่อไทย' ไม่ทำงานร่วมนายกคนนอก
 
ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยังไม่สามารถให้ความเห็นเรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติได้ เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจน และยังไม่เห็นรายละเอียด แต่สิ่งที่แกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนมีความเห็นตรงกันและมีหลักการที่ชัดเจน คือ จะไม่ร่วมทำงานกับนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนนอก ไม่ผ่านการเลือกตั้ง และในการทำงานระบอบรัฐสภาจะต้องมีฝ่ายค้านที่สามารถตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลได้ เพราะหากทุกพรรคร่วมกันเป็นรัฐบาล จะทำให้กลไกการตรวจสอบเสียหาย ท้ายที่สุดอาจมีปัญหาร่วมกันทุจริตเกิดขึ้น ส่งผลเสียต่อบ้านเมือง
 
ส่วนในอนาคตพรรคเพื่อไทยจะร่วมงานการเมืองกับพรรคประชาธิปัตย์ได้หรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งต้องรอดู ขณะนี้ยังให้คำตอบไม่ได้ เพราะแต่ละพรรคจะต้องมีการปรับตัวและมีสมาชิกพรรคเข้าออก จึงยังไม่รู้และไม่สามารถประเมินสถานการณ์ของแต่ละพรรคได้ในขณะนี้
 
ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2] [3]
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท