Skip to main content
sharethis

พบคนทำงาน ‘พยาบาล’ ออสเตรเลีย แคนาดา แอฟริกาใต้ จนถึงอังกฤษ ทยอยเรียกร้อง 'การจ้างงานที่ดี’ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ‘ค่าแรง-สวัสดิการ-สภาพการจ้าง-การบริหารจัดการ-ยุติการล่วงละเมิดทางเพศ' ตั้งแต่ปลายเดือน ส.ค. 2560 เป็นต้นมา

คนทำงานในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) ออกมาประท้วงนโยบาย ‘รัดเข็มขัด’ ของรัฐบาลอังกฤษ ที่จะตัดงบประมาณภาคสาธารณะสุขต่าง ๆ บ่อยครั้ง แฟ้มภาพ: Trades Union Congress (TUC)

17 ก.ย. 2560 คนทำงานภาคสาธารณะสุขโดยเฉพาะ ‘พยาบาล’ นอกเหนือจากประเทศไทยที่มีการออกมาเรียกร้องสิทธิต่าง ๆ บ่อยครั้งแล้ว (อ่านเพิ่มเติม [1] [2] [3]) หลายที่ในโลกก็พบปัญหาในการทำงานคล้ายคลึงกัน นั่นก็คือค่าแรงต่ำ-สภาพการทำงานที่หนัก ทำให้เกิดการเรียกร้องในหลายที่

ที่ออสเตรเลีย เว็บไซต์สหพันธ์พยาบาลและพยาบาลผดุงครรภ์แห่งออสเตรเลีย (ANMF) เปิดเผยผลสำรวจระบุว่าพยาบาลและผู้ดูแลผู้สูงอายุที่ทำงานในบ้านพักคนชรามีจำนวนน้อยเกินไปเมื่อเปรียบเทียบกับผู้สูงอายุที่ต้องดูแล ทั้งนี้ฝ่ายบริหารของบ้านพักคนชราหลายแห่งให้เหตุผลทางการเงินในการลดจำนวนพยาบาลว่ามาจากการตัดเงินของรัฐบาลกลาง ANMF ยังระบุว่าการเลิกจ้างพยาบาลจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราโดยตรง ผลสำรวจนี้ได้ทำการสำรวจพยาบาล 744 คน ที่ดูแลผู้สูงอายุมากกว่า 2,000 ราย ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค. 2560 ที่ผ่านมา

ที่แคนาดา เว็บไซต์ของสมาคมพยาบาลออนตาริโอ (ONA) รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่าทาง ONA ได้ใช้โอกาสเนื่องในสัปดาห์วันแรงงานของแคนาดา เรียกร้องให้มีการสร้างความปลอดภัยในที่ทำงาน ยุติความรุนแรง ยุติการล่วงละเมิดทางเพศ และยุติการเลือกปฏิบัติต่อพยาบาล ทั้งนี้ ONA ดำเนินงานในรูปแบบสหภาพแรงงาน มีสมาชิกกว่า 64,000 คน ที่ทำงานในภาคสาธารณะสุขของรัฐออนตาริโอ

ที่แอฟริกาใต้ เว็บไซต์สภาสหภาพแรงงานแห่งแอฟริกาใต้ (COSATU) รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่าสหภาพแรงงานพยาบาล DENOSA ในเมืองลิมโปโป (Limpopo) ออกมาระบุว่าฝ่ายบริหารของโรงพยาบาลเลโบวัคโกโม (Lebowakgomo) จะต้องรับผิดชอบต่อการหยุดงานประท้วงของพยาบาลที่ไม่พอใจที่มีการแต่งตั้งผู้จัดการฝ่ายพยาบาลที่ไม่เป็นธรรม

ที่อังกฤษ The Guardian รายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่าคนทำงานในสังกัดสำนักงานสาธารณสุขแห่งชาติ (NHS) ทั้งพยาบาล พยาบาลผดุงครรภ์ และพนักงานทำความสะอาด ได้ออกมาเรียกร้องรัฐบาลขอขึ้นค่าแรงเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9  บวกเงินโบนัสพิเศษอีก 800 ปอนด์ (ประมาณ 35,676 บาท) เพื่อชดเชยรายรับที่พวกเขาสมควรได้ หลังตลอด 7 ปีที่ผ่านมาที่รัฐบาลได้ดำเนินนโยบายรัดเข็มขัด แช่แข็งการขึ้นเงินเดือนไว้ไม่เกินร้อยละ 1 มาตั้งแต่ปี 2553 แล้ว ทั้งนี้ตัวแทนสหภาพแรงงานยูนิสัน (Unison) ระบุว่าคนทำงานภาคสาธารณสุขของอังกฤษไมได้ขึ้นค่าแรงมานานมากแล้ว ขณะที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นตลอดเวลา ซึ่งคนทำงานมีภาระที่ต้องจ่ายค่าอาหาร ค่าที่พักอาศัย และค่าเดินทางสูงขึ้น

สหภาพแรงงานพยาบาลในสหรัฐฯ ส่งอาสาสมัครไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุเฮอริเคนบอนนี (Bonnie) ที่มาภาพ: Workers Independent News

และไม่ใช่แค่มีแต่การประท้วงเรียกร้องเท่านั้น ที่สหรัฐฯ Workers Independent News รายงานเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่าสหภาพแรงงานพยาบาลอาร์เอ็น (RN Response Network) ได้ส่งอาสาสมัครไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุเฮอริเคนบอนนี (Bonnie) ในเขตพื้นที่ประสบภัย โดยนอกจากจะช่วยเหลือในด้านการรักษาพยาบาลต่าง ๆ แล้ว อาสาสมัครของสหภาพฯ ยังจะช่วยในการฟื้นฟูชุมชนอีกด้วย

 

ที่มาเรียบเรียงจาก

Nurses say aged care staffing levels ‘inadequate’ (ANMF, 29/8/2017)
Nurses’ Union Front-Line Members Mark Labour Day Across Ontario (Ontario Nurses' Association, 1/9/2017)
DENOSA Limpopo hopes Lebowakgomo Hospital management will take responsibility for Monday's shutdown by nurses because of unfair appointment of acting nurse manager (COSATU, 1/9/2017)
Unions call for 3.9% pay rise plus £800 for a million NHS staff (The Guardian, 14/9/2017)
NURSE’S UNION RN RESPONSE NETWORK HELPING IN BOTH TEXAS AND FLORIDA (Workers Independent News, 12/9/2017)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net