Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ยันขึ้นภาษีเหล้าบุหรี่ ไม่ได้หวังรีดนาทาเร้นใคร คุยทุกรัฐบาลทำไม่ได้ แต่หลายเรื่องที่รัฐบาลนี้ทำได้ เพราะตนไม่กลัวเสียคะแนน ชี้ อปท. ก็ต้องพยายามเก็บภาษีแต่ไม่ใช่รีดภาษี เพื่อมีเงินพัฒนาพื้นที่ให้มากขึ้น 

พล.อ.ประยุทธ์  สักการะหลวงพ่อโต และพบปะประชาชน ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร จ.สุพรรณบุรี (ที่มาภาพเว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

18 ก.ย. 2560 จากกรณีเมื่อวันที่ 16 ก.ย.  ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศ กฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 ซึ่งได้ระบุรายละเอียดของอัตราภาษีใหม่ตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 ส่งผลให้อัตราภาษีของ 15 สินค้า และ 4 บริการ ต้องปรับใหม่นั้น ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ย.60) มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวระหว่างพบปะประชาชน ถึงการขึ้นภาษีเหล้า บุหรี่ด้วยว่า รัฐบาลจัดเก็บรายได้มีจำกัด ขออย่าหนี เลี่ยง หรือโกงภาษี

"ผมพยายามทำทุกอย่างไล่บี้ทุกวัน แก้ปัญหาการจัดเก็บภาษีให้ได้ครบตามเป้า การปรับขึ้นภาษีใหม่ไม่ได้หวังรีดนาทาเร้นใคร ไม่ว่าจะสูบบุหรี่หรือกินเหล้า ถึงอย่างไรคนก็กิน แต่พอขึ้นภาษีก็บอกว่ารัฐบาลตูดขาด ซึ่งจริงๆ แล้วการปรับขึ้นภาษีคิดมากี่รัฐบาลแล้ว เคยทำได้หรือไม่ หากไม่ทำ วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ทำอย่างไรจะสกัดคนหน้าใหม่ได้ หลายเรื่องที่รัฐบาลนี้ทำได้ โดยที่ทุกรัฐบาลทำไม่ได้ เพราะกลัวเสียคะแนน แต่ผมไม่เคยกลัวเสียคะแนน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ก็ต้องพยายามเก็บภาษีให้ได้ แต่ไม่ใช่เป็นการไปรีดภาษี เพียงต้องการมีเงินพัฒนาพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน พอได้แล้ว สิ่งที่เคยเกิดขึ้นในอดีตเป็นตัวชี้วัด ที่จะทำให้ประเทศไทยดีขึ้นอย่างไร อย่าคิดแบบเดิม ความไม่ทั่วถึงความไม่เป็นธรรม ซึ่งมีคนใช้วาทะกรรมเหล่านี้อยู่แล้ว รวมถึงเรื่องการทุจริตตนยืนยันทุกครั้งว่าให้หาและฟ้องมา พร้อมจะสอบสวนให้ทุกเรื่อง รัฐบาลอยู่ระดับนโยบายข้างล่างเป็นคนทำงาน ทุกคนต้องระวังตัวเอง ไม่ใช่โยนมาแต่ข้างบน เพราะข้างบนแต่ละวันมีเรื่องให้ทำมหาศาล ทั้งของเก่าและของใหม่ตรวจสอบกันทุกวัน เป็นเหตุให้ตนพูดเยอะหน้าตาถึงเป็นแบบนี้ หน้าตาเป็นคนขี้โมโห แต่ถ้าอยากอยู่สบายก็ให้หมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net