Skip to main content
sharethis

ศาลจังหวัดปัตตานีมีคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่โจทก์ทั้งแปด คดีชาวบ้านฟ้องเรียกค่าเสียหาย กรณีเจ้าหน้าที่ยิงประชาชนเสียชีวิต 4 คน เหตุเกิดเมื่อปี 58 ในพื้นที่บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

19 ก.ย. 2560 ความคืบหน้าคดีชาวบ้านฟ้องเรียกค่าเสียหาย กรณีเจ้าหน้าที่ยิงประชาชนเสียชีวิต 4 คน เมื่อปี 58 ในพื้นที่บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ที่ยื่นฟ้องไปเมือ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา ในคดีแพ่ง เรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงินจำนวน 39,076,796 บาท จากกองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักนายกรัฐมนตรี  ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จากเหตุการณ์ดังกล่าว

ล่าสุด มูลนิธิผสานวัฒนธรรม รายงานว่า วานนี้ (18 ก.ย.60) ผู้พิพากษาได้ออกนั่งพิจารณาคดีนัดไต่สวนขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล โดยทนายความโจทก์ ได้นำโจทก์ทั้งแปดเบิกความต่อศาลและยื่นพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อพิสูจน์ถึงสถานะ ความเป็นอยู่ให้ศาลได้เห็นว่าโจทก์ทั้งแปดประกอบอาชีพเกษตรกรและรับจ้างเป็นหลัก มีรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครอบครัว มีหนี้สินที่จากการกู้ยืมเงินสหกรณ์ออมทรัพย์บ้าง ธ.ก.ส. บ้าง  จึงไม่มีเงินและทรัพยิ์สินเพียงพอที่จะชำระค่าธรรมเนียมศาลได้ ทั้งยังเป็นผู้เสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ หากไม่ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล จะส่งผลให้โจทก์ทั้งแปดและครอบครัวได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก อีกทั้งในการดำเนินคดีนี้หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมจังหวัดปัตตานี  และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในการจัดหาทนายความให้ความช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าบริการใด ๆ  โจทก์ทั้งแปดก็ไม่อาจนำคดีขึ้นสู่ศาลเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมต่อเหตุการณ์ที่บุตรของตนถูกเจ้าหน้าที่รัฐยิงเสียชีวิตได้

เมื่อทนายโจทก์ได้นำพยานเข้าเบิกความจนแล้วเสร็จ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดปัตตานีได้พิจารณาถึงสถานะ ความเป็นอยู่ของโจทก์ทั้งแปด และได้มีคำสั่งยกเว้นค่าฤชาธรรมเนียมศาลทั้งหมดให้แก่โจทก์ทั้งแปด โดยเห็นว่าโจทก์ทั้งแปดเป็นชาวบ้านซึ่งประกอบอาชีพเกษตรกรและรับจ้าง ในการเลี้ยงตนและเลี้ยงดูครอบครัว ประกอบกับโจทก์เองเป็นผู้ได้รับความเสียหายจากการสูญเสียบุตรในเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่ยิงชาวบ้านเสียชีวิต ในพื้นที่บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ดังนั้น หากโจทก์ทั้งแปดไม่ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล จะส่งผลให้โจทก์ทั้งแปดได้รับความเดือดร้อน จึงอนุญาตให้โจทก์ทั้งแปด ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลทั้งหมด    

ภายหลังจากศาลมีคำสั่งยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลแก่โจทก์ทั้งแปดแล้ว ศาลจะดำเนินการส่งคำฟ้องและหมายเรียกให้แก่ กองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นจำเลยในคดีนี้ เพื่อให้จำเลยทั้งสามทำคำให้การในการต่อสู้คดีต่อไป

คดีดังกล่าวเหตุสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา ชาวบ้าน 4 ครอบครัว ซึ่งเป็นมารดาและบิดาของผู้ตาย 
เป็นโจทก์ที่ 1 ถึงที่ 8 ยื่นฟ้องคดีแพ่ง เรียกค่าเสียหายรวมเป็นเงินจำนวน 39,076,796 บาท (ทุนทรัพย์ที่ฟ้อง) 
จากกองทัพบก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นจำเลยที่ 1 ถึงที่ 3 ในข้อหา ละเมิด ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 จากกรณีเมื่อปี 58 เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจสนธิกำลังปฎิบัติการในพื้นที่บ้านโต๊ะชูด ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี แล้วเจ้าหน้าที่ได้ยิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน ซึ่งในจำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวเป็นนักศึกษา 2 คน  โดยโจทก์ทั้งแปดได้ยื่นคำร้องขอยกเว้นค่าฤชาธรรมเนียมศาล พร้อมกับคำฟ้อง และศาลกำหนดเป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.397/2560 พร้อมนัดไต่สวนคำร้องขอยกเว้นค่าฤชาธรรมเนียมศาลในวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net