Skip to main content
sharethis

สกว.เปิดตัว 3 แอปพลิเคชัน “สกว.” “แปลงร่าง” และ “สาระ” เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเข้าถึงการวิจัยในยุค 4.0 หวังเป็นช่องทางสื่อสารและเผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยของ สกว. 

25 ก.ย. 2560 รายงานข่าวจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) แจ้งว่า สกว. จัดงานเปิดตัว 3 “แอปพลิเคชันของ สกว. ได้แก่ “สกว.” “แปลงร่าง” และ “สาระ” เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเข้าถึงการวิจัยในยุค 4.0 หวังเป็นช่องทางสื่อสารและเผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยของ สกว. ให้เกิดการใช้ประโยชน์แก่สาธารณะและบุคคลทั่วไป โดยมีกูรูด้านไอทีและเทคโนโลยี “หนุ่ย” พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ดาราวัยรุ่นชื่อดัง “ท็อป ณภัทร” “ณิชา ณัฏฐณิชา” ร่วมเสวนาหัวข้อ“แอปพลิเคชันกับการเผยแพร่งานวิจัยสู่สาธารณะ” พร้อมสร้างสีสันความบันเทิงด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินคุณภาพ “นนท์ เดอะว๊อยซ์” ณ บริเวณลานเซ็นทรัลคอร์ท ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ได้รับเกียรติจาก ศ. นพ.สุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ผู้อำนวยการ สกว. เป็นประธานในงานเปิดตัว

ศ.นพ.สุทธิพันธ์  กล่าวว่า สกว. คือองค์กรภาครัฐที่ดำเนินการภายใต้การกำกับของสำนักนายกรัฐมนตรี มุ่งเน้นสนับสนุนการสร้างองค์ความรู้ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ โดยใช้การวิจัยเป็นกลไกสร้างฐานความรู้สำหรับการแก้ปัญหาสังคม ผ่านกระบวนการสนับสนุนทุนวิจัย และบริหารจัดการงานวิจัยแบบครบวงจรผ่านเครือข่ายการทำงานที่มีอยู่ทั่วประเทศ สนับสนุนการสร้างและพัฒนากำลังคนและนักวิจัยมืออาชีพ สู่สังคมเพื่อผลักดันการใช้ประโยชน์จากการวิจัยด้านเกษตร อุตสาหกรรม บริการ การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น รวมถึงผลักดันให้เกิดการร่วมทุนกับภาคเอกชน หน่วยงานในประเทศ และต่างประเทศ

เพื่อต่อยอดและผลักดันให้ประชาชนได้นำความรู้จากการวิจัยมาใช้ประโยชน์ ผ่านการสื่อสารในยุคปัจจุบันที่มีสื่อใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) จึงได้จัดทำแอปพลิเคชัน “สกว.” แอปพลิเคชัน “แปลงร่าง” และแอปพลิเคชัน “สาระ” ภายใต้โครงการออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ สกว. โดยมี ผศ.ณัฐา ฉางชูโต จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นหัวหน้าโครงการ เพื่อเป็นช่องทางในการสื่อสารและเผยแพร่องค์ความรู้จากงานวิจัยของ สกว. ให้เกิดการใช้ประโยชน์แก่สาธารณะและบุคคลทั่วไปที่สนใจ

“3 แอปพลิเคชันนี้ ถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่เราคาดหวังว่า จะอำนวยความสะดวกพร้อมหนุนเสริมพันธกิจหลักของเราในด้านต่างๆ อันได้แก่ สนับสนุนทุนวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างองค์ความรู้ นวัตกรรม นโยบาย ทรัพย์สินทางปัญญา สนับสนุนการสร้าง การพัฒนานักวิจัยและองค์กรวิจัย สนับสนุนการพัฒนาระบบวิจัยของประเทศ สนับสนุนการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ สนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนท้องถิ่น เรียกได้ว่า เป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเข้าถึงการวิจัยในยุค 4.0 นี้ อย่างแท้จริง” ผู้อำนวยการ สกว. กล่าว

นักวิจัยและผู้สนใจสามารถเข้าชมวิธีการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์

- สกว. : https://youtu.be/lGxWaDUNBo8

- แปลงร่าง : https://youtu.be/_4vXWM45l9M

- สาระ : https://youtu.be/ZrKnZyvZHYU

ในโอกาสนี้ได้มีการจัดเสวนาหัวข้อ “แอปพลิเคชันกับการเผยแพร่งานวิจัยสู่สาธารณะ” นำโดย ดร.ภาคภูมิ ทิพคุณ  รองผู้อำนวยการฝ่ายด้านการจัดการความรู้และสื่อสารสังคม สกว. ร่วมด้วย “หนุ่ย” พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กูรูด้านไอทีและเทคโนโลยี นนท์ เดอะว๊อยซ์-ธนนท์ จำเริญ และ ณิชา-ณัฏฐณิชา ดังวัธนาวณิชย์ นักแสดงชื่อดังร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนมุมมอง จากนั้นผู้ร่วมงานได้ชมนิทรรศการแปลงร่างที่จัดมาต่อเนื่องทุกปี รวมถึงบูธให้ความรู้ในการใช้แอปพลิเคชัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net