Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ เผย มีข้อมูลกรณี 'ยิ่งลักษณ์' หลบหนี แต่ยังเปิดเผยไม่ได้ ให้รอหลัง 27 ก.ย.นี้ จะมีความชัดเจน ระบุจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีเรื่องขอลี้ภัย อัยการคดีระบุพรุ่งนี้ ศาลอ่านคำพิพากษาลับหลังได้เลย ขณะที่ผบช.น.เตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัย หน้าศาล

ภาพประชาชนเตรียมมาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์ที่บริเวณหน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา

26 ก.ย. 2560 จากกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ออกหมายจับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังให้เหตุผลว่าป่วย ไม่มาฟังคำพิพากษาของศาล คดีปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว และมีรายงานว่าหลบหนีออกนอกประเทศไทยแล้ว โดยได้ฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.60) อีกครั้งนั้น

วันนี้ (26 ก.ย.60) รายงานข่าวระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการอ่านคำพิพากษาคดีของ ยิ่งลักษณ์ ว่า ขอให้มองว่าเป็นวันตัดสินคดีปกติ ไม่ต้องให้ความสำคัญมากเกินไป และขออย่าเอาเรื่องการหลบหนีของ ยิ่งลักษณ์ มาโยงกับคำตัดสินคดี เพราะเป็นคนละเรื่อง 

ส่วนการหลบหนีของ ยิ่งลักษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มีข้อมูลแล้ว ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่จะมีความชัดเจน หลังวันที่ 27 ก.ย. รวมถึง มาตรการต่างๆ ของตำรวจ ขอสื่อฯ อย่าเพิ่งสอบถามกับคนอื่น เพราะจะทำให้คนถูกถามอึดอัด และข้อมูลสับสน    

ต่อกรณีคำถามว่าประชาชนมีความสับสนว่า สรุปแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่พา ยิ่งลักษณ์ หลบหนี จะมีความผิดหรือไม่นั้น  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผิดหรือไม่ เวลานี้ยังไม่ทราบ แต่ขอให้แยกออกเป็น 2 เรื่อง คือ 1. มีการใช้รถผิดหรือไม่  เท่าที่ตรวจสอบ รถที่ใช้ผิด แต่กล้องวงจรปิดไม่ชัดเจน และไม่เห็นหน้า ดังนั้น หลักฐานจึงยังไม่สมบูรณ์ และว่า ที่พูดไม่ได้หมายความว่าจะช่วย แต่พูดตามหลักฐาน และ  2. ประเด็นพาออกนอกประเทศ ต้องไปดูว่าผิดตรงไหน พาออกไปจริง ออกไปเมื่อไร ศาลยังไม่ได้ตัดสิน แต่เรื่องนี้มีโทษทางวินัยด้วย นอกเหนือจากอาญา 

“ผมมีข้อมูลเหมือนกันว่า เขาเดินทางไปไหน แต่ยังพูดไม่ได้ ต้องรอหลังวันที่ 27 กันยายน ก่อน ขอให้ใจเย็นๆ ผมก็มีสายลับของผม ขณะนี้ อย่าเอาความรู้สึกมาตัดสิน ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ เอากฎหมายเป็นตัวตั้ง เพราะผมให้ความเป็นธรรมกับทุกคน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  และกล่าวถึงการขอตัว ยิ่งลักษณ์ กลับมาหรือไม่นั้นว่า ต้องขึ้นอยู่กับประเทศที่ ยิ่งลักษณ์ ไปหลบซ่อนตัวอยู่ เพราะทุกประเทศมีสนธิสัญญาส่งข้ามแดน  อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลจนถึงขณะนี้ ยิ่งลักษณ์ ยังไม่ได้ขอลี้ภัย 

อัยการคดีระบุพรุ่งนี้ ศาลอ่านคำพิพากษาลับหลังได้เลย

ขณะที่ สุรศักดิ์ ตรีรัตน์ตระกูล อธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน คณะทำงานคดีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า ในฐานะอัยการโจทก์ คณะทำงานอัยการในคดีดังกล่าว จะเดินทางไปฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) เวลา 09.00น. แน่นอน และคาดว่า องค์คณะจะทำคำวินิจฉัยกลางไว้เเล้ว พอถึงเวลานัดก็สามารถที่จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาได้เลย อย่างช้าคงไม่เกิน เวลา 09.30 น.

“ครั้งนี้ศาลจะไม่ต้องรอตัวจำเลย ว่าจะมาฟังคำพิพากษาหรือไม่ เพราะเคยออกหมายจับ และปรับนายประกันไปก่อนหน้านี้เเล้ว ถือว่าจำเลยหลบหนีประกันในชั้นศาล พอถึงเวลา ก็อ่านลับหลังได้เลย ตรงนี้เป็นข้อกฎหมาย” สุรศักดิ์ กล่าว 

ต่อข้อถามว่า หากศาลฎีกาฯ พิพากษายกฟ้อง เตรียมเรื่องการยื่นอุทธรณ์หรือไม่ สุรศักดิ์ กล่าวว่า เราต้องดูว่าศาลมีคำพิพากษาอย่างไร  ให้เหตุผลอย่างไร   เเต่ที่ทีมอัยการยื่นฟ้อง เเสดงว่าเรามีหลักฐานพอ ที่เหลือเป็นดุลพินิจของศาล 

ผบช.น.เตรียมพร้อมรักษาความปลอดภัย 27 ก.ย.นี้

รายงานข่าวระบุว่าด้วยว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เดินทางมาพร้อมเจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการรักษาความปลอดภัยในวันพรุ่งนี้ (27 ก.ย.) ที่ศาลฎีกาฯ นัดอ่านคำพิพากษาคดีดังกล่าว
 
โดย พล.ต.ท.ศานิตย์ ยืนยันว่า ได้เตรียมความพร้อมรับในทุกสถานการณ์ ไม่ว่าจะมีผู้มาให้กำลังใจจำนวนเท่าใด ซึ่งจะกันพื้นที่บริเวณด้านหน้าศาลฎีกาฯ เป็นเขตเซฟโซน เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตอำนาจศาล อย่างไรก็ตาม ไม่ขอระบุว่าจะมีคนมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มากน้อยแค่ไหน แต่จากการประเมินเชื่อว่าจะยังคงมีมวลชนมาให้กำลังใจ
 
“ยืนยันใช้แผนรักษาความปลอดภัยเข้มเหมือน 25 สิงหาคมที่ผ่านมา เบื้องต้นการข่าวยังไม่มีอะไรน่ากังวลใจ แต่ก็ไม่ประมาท ทำเต็มรูปแบบ ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวลใจ ไม่ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ จะมาหรือไม่มา แต่ก็ได้เตรียมแผนรองรับไว้ทุกกรณีแล้ว” พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าว

 

ประมวลจากเว็บไซต์สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net