ก.แรงงาน ตั้งอาสาสมัครแรงงาน กทม. นำบริการด้านแรงงานสู่ประชาชนในเมืองหลวง

กระทรวงแรงงานตั้ง อาสาสมัครแรงงาน กทม. เป็นตัวแทนนำบริการ ส่งเสริมอาชีพ สนับสนุนแหล่งทุน ส่งเสริมสุขภาพ ความปลอดภัยในการทำงาน สร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง และมีหลักประกันทางสังคม สู่ประชาชนระดับชุมชนในกรุงเทพฯ อย่างทั่วถึง

27 ก.ย. 2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ สุจิน รุ่งสว่าง ประธานศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบแห่งชาติและคณะจำนวน 60 คน ที่ได้เข้าพบเพื่อแสดงความขอบคุ
ที่สนับสนุนให้มีอาสาสมัครแรงงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (อสร.กทม.) โดยกล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มแรงงานนอกระบบเพื่อให้สามารถเข้าถึงบริการของรัฐที่มีอยู่จำนวนมาก โดยการส่งเสริมด้านอาชีพ ส่งเสริมให้เข้าถึงแหล่งทุนในการประกอบอาชีพ การส่งเสริมสุขภาพ ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน การสร้างเครือข่ายให้มีความเข้มแข็ง และมีหลักประกันความคุ้มครองทางสังคม

รายงานข่าวระบุด้วยว่า กระทรวงแรงงาน ได้ริเริ่มดำเนินโครงการจัดตั้งอาสาสมัครแรงงานกรุงเทพมหานคร (อสร.กทม.) 
ขึ้นในปี 2560 ซึ่งมีผู้สมัครจำนวน 228 คน ส่วนในปีงบประมาณ 2561 ได้มีแผนจะจัดประชุมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับภารกิจของกระทรวงแรงงานและชี้แจงหน้าที่แก่อาสาสมัครแรงงาน จากนั้นจะแต่งตั้งและจัดทำบัตรประจำตัวให้แก่ผู้ที่ผ่านการอบรมต่อไป

ปัจจุบันอาสาสมัครแรงงานอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงแรงงานซึ่งบูรณาการทำงานภายใต้ระเบียบว่าด้วยอาสาสมัครแรงงาน พ.ศ.2548 โดยได้จัดตั้งในส่วนภูมิภาค 76 จังหวัด เพื่อเป็นตัวแทนของกระทรวงแรงงานในระดับพื้นที่ในการดำเนินงานด้านประชาสัมพันธ์ ด้านการประสานงาน ด้านการรวบรวมข้อมูลพื้นฐาน และด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานในระดับพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศจำนวน 12 ประเทศ 13 แห่ง ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร การสำรวจสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานไทยในต่างประเทศ และประสานความช่วยเหลือด้านแรงงานระหว่างแรงงานไทยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในต่างประเทศ ปัจจุบันมีอาสาสมัครแรงงานในส่วนภูมิภาค จำนวน 15,240 คน ในจำนวนนี้ได้รับค่าตอบแทน 7,255 คน ไม่ได้รับค่าตอบแทน 7,985 คน และอาสาสมัครแรงงานในต่างประเทศ 872 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 16,112 คน

27 ก.ย. 2560 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท