Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

หลายปีที่ผ่านมาผมมีโอกาสได้พบปะคนเสื้อแดงหลากหลายตามการชุมนุม, เรือนจำ, กิจกรรม และ เฟสบุ๊ค

แม้คนเสื้อแดงส่วนใหญ่มีจุดมุ่งหมายไม่เอาระบอบอำมาตย์ แต่คนเสื้อแดงก็มีหลายประเภท และมีความเข้าใจต่อการต่อสู้ที่แตกต่างกัน

ดังนั้นการจะคาดหวังให้คนเสื้อแดงรวมใจเป็นหนึ่งเดียวในการต่อสู้จึงเป็นเรื่องยาก ผมเห็นคนเสื้อแดง 7 ประเภทที่อาจเป็นหายนะของการต่อสู้ในอนาคต

1. แดงเฉย: คนเสื้อแดงประเภทนี้อาจรับรู้ความเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ไม่เคยสนใจที่จะเข้าร่วมต่อสู้ทางการเมืองด้วยเหตุผลสารพัด

2. แดงหลงตน: คนเสื้อแดงประเภทนี้หลงตัวเองเป็นพลังมวลชนที่ยิ่งใหญ่ พวกเขาเชื่อฝ่ายตรงข้ามจะครั่นคร้านพลังของพวกเขาจึงคิดได้เพียงระดมคนมาชุมนุมเยอะๆจนต้องบาดเจ็บ, ล้มตาย และถูกจับกุมครั้งแล้วครั้งเล่า แต่พวกเขาก็ยังคิดจะชุมนุมเหมือนเดิม

3. แดง FC: คนเสื้อแดงประเภทนี้จะเป็นแฟนคลับของเสื้อแดงคนดัง เช่น ทักษิณ, ยิ่งลักษณ์ และ แกนนำ นปช. พวกเขาไม่ต่างอะไรกับพ่อยก-แม่ยกที่มีแต่สรรเสริญเยินยอคนที่พวกเขารัก หากใครตำหนิ-วิจารณ์คนที่พวกเขารักอย่างมีเหตุผล พวกเขาจะดาหน้าออกมาปกป้องด้วยเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น แถมยังผลักไสให้คนๆนั้นเป็นแดงเทียมทันที

4. แดงโลกสวย: คนเสื้อแดงประเภทนี้ชอบสร้างภาพเสื้อแดงคนดังเป็นนางเอกที่ถูกตัวอิจฉากลั่นแกล้ง ทางเดียวของการต่อสู้คือ การบีบน้ำตาเพื่อให้คนดูอินไปกับพวกเขา หากมีใครเรียกให้คนเสื้อแดงลุกขึ้นสู้ พวกเขาจะหาข้ออ้างสารพัดมาขวาง เช่น เดี๋ยวมันก็แก่ตายเอง เดี๋ยวกรรมตามสนองมันเอง พวกเขาเชื่อว่าน้ำตาจะชนะรถถังได้

5. แดงมโน: คนเสื้อแดงประเภทนี้หลงติดกับนิยายน้ำเน่า โดยเฉพาะละครจักรๆวงศ์ๆ ก่อนหน้านี้มีนิยายพลังวิเศษจะช่วยคนเสื้อแดง แต่นานๆเข้ามุกนี้เริ่มแป๊กก็เปลี่ยนแนวมาเป็นศึกชิงบังลังก์ การมโนแต่งนิยายไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่การที่คนเสื้อแดงบางคนแยกแยะไม่ออกระหว่างเรื่องจริง-เรื่องมโนเป็นสิ่งที่น่าหดหู่ที่สุด

6. แดงวงใน: คนเสื้อแดงประเภทนี้จะอ้างแต่ข่าววงในซึ่งล้วนเป็นข่าวมโนที่ไม่แตกต่างจากแดงมโน กระแสมักจะเกิดเมื่อมีเหตุการณ์สำคัญ เช่น การพิพากษาคดียิ่งลักษณ์ ข่าวลือวงในจะเยอะมาก แต่พวกเขาจะเชื่อทุกข่าววงในแบบไม่ใช้สติ

7. แดงฮาร์ดคอร์: คนเสื้อแดงประเภทนี้แตกต่างจากทุกประเภท พวกเขาต้องการต่อสู้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน แม้ความคิดของพวกเขาจะน่าสนใจ แต่พวกเขามักขาดการวางกลยุทธ์ระยะยาว พวกเขาจึงคิดได้เพียงการก่อกวนเล็กๆน้อยๆที่ไม่เคยสร้างผลกระทบให้กับฝ่ายตรงข้าม แถมพวกเขายังต้องเดือดร้อนจนต้องเข้าเรือนจำ-หลบหนีออกนอกประเทศ

หากคุณไม่ใช่คน 7 ประเภทนี้ผมขอแสดงความยินดีด้วย พวกคุณมีโอกาสที่จะเป็นความหวังของการต่อสู้ ส่วนคน 7 ประเภทนี้ก็ควรรู้ตัว และเปลี่ยนแนวทางเสียบ้าง หากพวกคุณยังมีแนวคิดแบบเดิมๆ อย่าว่าแต่การโค่นล้มฝ่ายตรงข้ามเลย แค่ประคองตัวเองให้รอดยังยากเลย

 

เผยแพร่ครั้งแรกใน: เฟสบุ๊ค เอกชัย หงส์กังวาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net