Skip to main content
sharethis

ญาติผู้ตายจากการสลายชุมนุม ปี 53 มอบคำสั่งศาลคดี 6 ศพ วัดปทุมฯ ที่ระบุทั้ง 6 เสียชีวิตจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหาร ให้พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมขนมไข่เหี้ย หลังมัลลิกาโพสต์ 'พยาบาลเกด' ไม่ถูกทหารยิงตาย แต่ตายเสื้อแดงด้วยกัน 

ที่มาภาพ  เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Banrasdr Photo'

2 ต.ค. 2560 เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'Banrasdr Photo' รายงานว่า กลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ปี 2553 นำโดย พะเยาว์ อัคฮาด และพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ เดินเท้าจากวัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ไปยังพรรคประชาธิปัตย์ ภายในชื่อกิจกรรม "สัมมาบาทาเพื่อสัมมาวาจา" เพื่อมอบคำสั่งศาลอาญากรุงเทพใต้กรณีคำร้องชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 6 ศพที่วัดปทุม ให้พรรคประชาธิปัตย์ หลัง มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากแชร์ข้อมูลจากเพจการเมืองหนึ่งมีข้อความว่า “พยาบาลกมลเกด และเพื่อน ไม่ได้ตายเพราะทหาร แต่ตายเพราะพวกเสื้อแดงด้วยกัน ฆ่าเอาศพ มีหลักฐาน โดย 6 ศพเสียชีวิต อยู่ในช่วงตะวันตกดิน ศพทั้งหมดมีการชันสูตรแล้วพบว่า ถูกยิงจากวิถีกระสุน ในระนาบเดียวกัน มิใช่มุมสูงจากสกายวอล์ค หรือบริเวณรางรถไฟฟ้า BTS”

รายงานข่าวระบุว่านอกจากนำคำสั่งศาลกรณีชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 6 ศพที่วัดปทุม ที่นำมาให้แล้ว ยังนำขนมไข่เหี้ยจำนวนหนึ่งมามอบให้อีกด้วย โดยมี ศิริโชค โสภา อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้รับฝากเพื่อส่งต่อให้ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับ พะเยาว์ ซึ่งเป็นมารดาของ กมนเกด ที่เสียชีวิตเป็น 1 ใน 6 ศพวัดปทุมฯ เพิ่มเติม โดย พะเยาว์ กล่าวว่า หวังว่าทางพรรคจะจัดการกับ มัลลิกา ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้นก็ไม่ได้หวัง ที่ไปในวันนี้เพื่อย้ำให้ทราบว่าอย่าปากพล่อยเท่านั้นเอง กระบวนการยุติธรรมเป็นผู้ตัดสิน ไม่ใช่อยู่ดีๆ ใครจะมาพูดอะไรก็ได้ 

เกี่ยวกับความคืบหน้าของคดีและกระบวนการยุติธรรมนั้นนั้น พะเยาว์ กล่าวว่า ตอนนี้คงไม่ได้ดำเนินการอะไร เนื่องจากกระบวนการตอนนี้ต้องยอมรับว่าเราไม่สามารถทำอะไรกับผู้กระทำได้ เนื่องจากเขามีอำนาจมา ยื่นตรงไหนก็ตกตรงนั้น จึงต้องรอเวลา เนื่องจากยังมีเวลาอีก 13 ปี ที่ไม่ใช่รัฐบาลนี้ เพราะอายุคดี 20 ปี 

สำหรับ กมนเกด อัคฮาด เธอเป็นพยาบาลอาสา ที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในวัดปทุมวนารามวันที่ 19 พ.ค.2553 ช่วงสลายการชุมนุม โดย ศอฉ. และต่อมาในการไต่สวนการเสียชีวิต กมนเกด ซึ่งรวมอยู่ในคดี 6 ศพวัดปทุมฯ ศาลมีคำสั่งว่าทั้งหมดเสียชีวิตจากการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหาร โดยศาลกล่าวสรุปประเด็นให้ผู้ที่เข้าร่วมฟังในครั้งนั้นด้วยว่า 1. เกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงานทหาร 2. ผู้ตายทั้ง 6 ไม่มีคราบเขม่าดินปืนที่มือทั้งสองข้าง แสดงว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธปืนมาก่อน 3. การตรวจยึดอาวุธในวัดปทุมวนาราม ไม่น่าเชื่อว่ามีการตรวจยึดจริง และ 4. กรณีชายชุดดำ ไม่ปรากฏว่ามีชายชุดดำอยู่ในบริเวณดังกล่าว โดยศาลมีคำสั่งให้นำคำสั่งนี้ส่งต่อให้พนักงานอัยการ เพื่อดำเนินการต่อไป ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 (อ่านรายละเอียดของคำสั่งศาลเพิ่มเติม)

แถลงการณ์ กลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ปี 2553

จากกรณีที่เพจสาธารณะของ “มัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข” ได้แชร์สเตตัสในเฟซบุ๊คของ “Siriwanna Jill - New” ใจความตอนหนึ่งระบุว่า “...พยาบาลกมลเกด และเพื่อน ไม่ได้ตายเพราะทหาร แต่ตายเพราะพวกเสื้อแดงด้วยกัน ฆ่าเอาศพ มีหลักฐาน โดย 6 ศพเสียชีวิต อยู่ในช่วงตะวันตกดิน ศพทั้งหมดมีการชันสูตรแล้วพบว่า ถูกยิงจากวิถีกระสุน ในระนาบเดียวกัน มิใช่มุมสูงจากสกายวอล์ค หรือบริเวณรางรถไฟฟ้า BTS…” ความรายละเอียดตามที่ราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น

กลุ่มญาติฯ แม้จะทราบว่าคุณมัลลิกาฯ มิได้เป็นผู้กล่าวถ้อยคำด้วยตนเอง แต่เป็นการคัดลอกข้อความทั้งหมดมาลงในเพจสาธารณะของตนที่มีผู้ติดตามเกือบสี่แสนราย อันเป็นลักษณะพิเศษของสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ที่มักจะนิยมเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมายอย่างตรงไปตรงมานั้น ย่อมชี้ให้เห็นเจตนาของคุณมัลลิกาฯเป็นอย่างดี

เมื่อกลุ่มญาติฯพิจารณารายละเอียดของเนื้อหาดังกล่าว แม้จะพบว่าเป็นการบิดเบือนข้อมูลหลักฐานซึ่งได้ผ่านการพิสูจน์และตัดสินคดีความ โดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีคำสั่งคำร้องชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 6 ศพที่วัดปทุมฯ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ.2556 หลังจากได้พิเคราะห์พยานหลักฐานของผู้ร้องและญาติผู้ตายทั้งหกคน อันประกอบด้วยประจักษ์พยาน พยานแวดล้อม และผู้เชี่ยวชาญต่างๆ แล้ว ข้อเท็จจริงรับฟังได้ว่า“ผู้เสียชีวิตทั้งหกถูกกระสุนความเร็วสูงของทหารเสียชีวิต และในที่เกิดเหตุไม่ปรากฏชายชุดดำและอาวุธในที่เกิดเหตุ ประกอบกับไม่พบคราบเขม่าดินปืนที่มือผู้ตายทั้งหมด...”

แต่เป็นที่น่าตกใจและประหลาดใจว่าคุณมัลลิกาฯ ซึ่งเคยมีตำแหน่งถึงรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เคยเป็นเลขานุการและที่ปรึกษารัฐมนตรีหลายกระทรวง แม้จะไม่เคยได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนชาวพะเยาให้เป็นตัวแทนของพวกเขาเลยแม้สักครั้งเดียวจากการเสนอตัวทั้งสามครั้ง กลับไม่เคยได้รับข้อมูลข่าวสารซึ่งเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าทหารเป็นผู้ยิงประชาชนที่วัดปทุมวนารามฯเสียชีวิตถึง 6 ศพ ยังไม่นับกรณีอื่นๆ ที่ศาลอาญาได้ทยอยมีคำสั่งคำร้องชันสูตรศพผู้เสียชีวิตทั้งก่อนหน้าและหลังจากนั้นว่าทหารเป็นคนฆ่าประชาชน

ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม การที่คนระดับคุณมัลลิกาฯขาดข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องในกรณีการสลายการชุมนุมของประชาชนเมื่อปี 2553 หรืออาจจะเป็นเพราะมิจฉาวาจาหรืออะไรก็ตามแต่ ไม่ได้ทำให้กลุ่มญาติฯรู้สึกแค้นเคืองแต่อย่างใด เพียงแต่สงสัยถึงความรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงของคุณมัลลิกาฯ รวมไปถึงสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์คนอื่นๆด้วยเช่นกัน และทำให้เคลือบแคลงใจว่าการที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ระดับนำอย่างคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ประกาศตัวอยู่เสมอว่าพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมนั้น เป็นเพราะขาดข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงที่ถูกต้องครบถ้วนรอบด้านด้วยหรือไม่

กลุ่มญาติฯจึงได้นำคำสั่งศาลอาญากรุงเทพใต้กรณีคำร้องชันสูตรศพผู้เสียชีวิต 6 ศพที่วัดปทุมฯมามอบให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ศึกษาข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ผ่านการพิเคราะห์ พิสูจน์ทราบในชั้นศาลมาเรียบร้อยและไม่สามารถปฏิเสธหรือบิดเบือนได้ พร้อมทั้งขนมไข่เหี้ยจำนวนหนึ่งเพื่อให้การอ่านคำสั่งศาลมีอรรถรสมากขึ้น

อนึ่ง การกล่าวคำพูดในที่สาธารณะของบุคคลสาธารณะควรเป็นไปได้ด้วยสัมมาวาจา อันประกอบด้วย

1. ละการพูดเท็จ เว้นขาดจากการพูดเท็จ พูดแต่คำจริง ดำรงคำสัตย์ มีถ้อยคำเป็นหลักฐาน ควรเชื่อได้ ไม่พูดลวงโลก

2. ละคำส่อเสียด เว้นขาดจากคำส่อเสียด ฟังจากข้างนี้แล้วไม่ไปบอกข้างโน้น เพื่อให้คนหมู่นี้แตกร้าวกัน หรือฟังจากข้างโน้น แล้วไม่มาบอกข้างนี้ เพื่อให้คนหมู่โน้นแตกร้าวกัน สมานคนที่แตกร้าวกันแล้วบ้าง ส่งเสริมคนที่ปรองดองกันแล้วบ้าง ยินดีในคนผู้ปรองดองพร้อมเพรียงกัน กล่าวแต่คำที่ทำให้คนปรองดองสมานฉันท์กัน

3. ละคำหยาบ เว้นขาดจากคำหยาบ กล่าวแต่คำที่ไม่มีโทษเพราะหู ชวนให้รัก จับใจ คนส่วนมากรักใคร่พอใจ

4. ละคำเพ้อเจ้อ เว้นขาดจากคำเพ้อเจ้อ พูดถูกกาล พูดแต่คำที่เป็นจริง พูดอิงอรรถอิงธรรม พูดอิงวินัย พูดแต่คำมีหลักฐานมีที่อ้าง มีที่กำหนด ประกอบด้วยประโยชน์ โดยกาลอันควรรู้จักมิจฉาวาจาว่ามิจฉาวาจา รู้จักสัมมาวาจาว่าสัมมาวาจา ความรู้นั้นจึงเป็น สัมมาทิฐิ

จึงเรียนมาด้วยความปรารถนาดี
กลุ่มญาติผู้สูญเสียจากเหตุการณ์สลายการชุมนุม ปี 2553
2 ตุลาคม 2560

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net