Skip to main content
sharethis

เหตุสองพยานโจทก์ไม่มา อ้างย้ายที่อยู่ไม่ได้รับหมาย พร้อมอนุญาตให้โจทก์แก้ไขเพิ่มเติมฟ้องที่ขอให้ศาลนับโทษต่อ บรรยกาศค่อนข้างผ่อนคลาย อนุญาตให้ผู้ที่มาร่วมรับฟังสามารถเข้าเยี่ยมได้ ไผ่ตอบคำถามทำไม่จึงยิ้มตลอดเวลาแม้ว่าจะถูกกักขังว่า "เพราะว่าเขาไม่สามารถพรากเอารอยยิ้มไปจากผมได้

29 กันยายน 2560 เวลาประมาณ 10.00น.  ศาลทหาร มณฑลทหารบกที่ 23 (มทบ.23) ค่ายศรีพัชรินทร์ ได้ทำการสืบพยานโจทก์ในคดีชูป้ายคัดค้านรัฐประหาร โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ตามหมายเลขคดีดำที่ 61/2559 ซึ่ง ‘ไผ่ ดาวดิน’ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อดีตนักศึกษา/นักกิจกรรมและเพื่อนจากกลุ่มดาวดิน ได้ทำกิจกรรมชูป้ายคัดค้านรัฐประหาร ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น ในโอกาสครบรอบ 1 ปี การรัฐประหาร คสช. จนเป็นเหตุให้ถูกอัยการศาล มทบ.23 ฟ้องในข้อหา ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 ข้อ 12 ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาต 

ในการสืบ อัยการได้แถลงว่า พยานโจทก์ที่ได้นัดไว้ ได้แก่ นายราชา ถิ่นทิพย์ (สื่อมวลชน) และ พ.ต.อ.พิสิฐ หลวงเทพ (พนักงานสอบสวน) ได้เปลี่ยนที่อยู่ไม่ได้รับหมายเรียกจึงไม่ได้มาศาลในวันนี้ แต่เนื่องจากเป็นพยานปากสำคัญ มีความจำเป็นที่จะต้องให้พยานทั้งสองเข้าเบิกความต่อศาล จึงขออนุญาตศาลที่เลื่อนการสืบพยาน 2 ปากนี้ออกไปในนัดหน้า

ในส่วนทนายจำเลยได้ขอให้สืบ พ.ต.ท.นรวัตน์ คำภิโล ซึ่งเป็นชุดจับกุมร่วมกับ พ.อ.สุรศักดิ์ สำราญบำรุง และ ร.อ.อภินันท์ วันเพ็ชร พยานโจทก์สองปากแรกให้เสร็จก่อน แต่อัยการได้ขอตัดพยานปาก พ.ต.ท.นรวัตน์ ออกไปเนื่องจากเป็นชุดจับกุมร่วมกับพยานสองปากแรกที่เบิกความไปแล้ว แต่ทนายจำเลยคัดค้าน ยืนยันว่ายังติดใจถามค้านพยานปากนี้

ที่สุด ศาลได้มีคำสั่งให้เลื่อนการสืบพยานโจทก์นัดนี้ออกไป และให้โจทก์นำ พ.ต.ท.นรวัฒน์ คำภิโล มาเบิกความในนัดหน้าตามที่ทนายจำเลยขอ พร้อมกับ นายราชา ถิ่นทิพย์ ในวันที่ 20 พ.ย. 60 เวลา 08.30 น.

ในระหว่างการพิจารณา เสมียนศาลได้เข้ามาสั่งห้ามผู้เข้ารับฟังการพิจารณาคดีไม่ให้มีการจดบันทึก แต่ศาลกลับมีคำสั่งอนุญาตให้จดบันทึกได้ แต่ไม่อนุญาตให้บันทึกเสียงและถ่ายภาพเท่านั้น

ในการพิจารณาคดีครั้งนี้ มีประชาชนและองค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศและในระดับสากลเข้ามาร่วมสังเกตการณ์และเยี่ยมเยียน ‘ไผ่’ กว่า 30 คน บรรยากาศภายในค่อนข้างผ่อนคลายเมื่อเทียบกับครั้งที่ผ่านมา ‘ไผ่’ ดูผอมลงและมีผิวคล้ำมากขึ้น ได้ซักถามถึงสถานการณ์การเมืองทั่วไป และถามถึงการไต่สวนในคดีละเมิดอำนาจศาลของศาลจังหวัดขอนแก่นที่เพิ่งเสร็จสิ้นลงในวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเพื่อนนักศึกษาที่มาทำกิจกรรมให้กำลังใจเขาในการพิจารณาคดี ม.112 ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา

ผู้ที่มาเข้าเยี่ยมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือที่เป็นที่รู้จักกันในนาม ไผ่ ดาวดิน คนหนึ่งถามว่า ในระหว่างถูกจับกุม ไม่ว่าจะมีภาพปรากฎในสื่อไหน ทำไมไผ่ถึงยังสามารถที่จะยิ้มได้ตลอด ไผ่ตอบว่า  "ผมยิ้มเพราะว่าเขาไม่สามารถพรากเอารอยยิ้มไปจากผมได้
 

หมายเหตุ: อ่านรายละเอียดในกระบวนการพิจารณาคดีครั้งนี้ได้ที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน: เลื่อนสืบพยาน คดี ‘ไผ่’ ชูป้ายค้าน รปห.-ศาลอนุญาตโจทก์แก้ไขฟ้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net