Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร เผยตอนนี้สามารถกลับมาซื้ออาวุธจากสหรัฐได้แล้ว หลังถูกระงับตั้งแต่รัฐประหาร 57 ระบุสหรัฐจะเอาของเดิมออกมาให้ซื้อขาย เช่น เฮลิคอปเตอร์โจมตี ชี้เป็นการวางแผนของกองทัพตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา

แฟ้มภาพ

3 ต.ค. 2560 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อเวลา 12.30 น. วันนี้ (3 ต.ค.60) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวหลังเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เเทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ติดภารกิจเยือนสหรัฐในวันนี้ ถึงกรณีการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากสหรัฐอเมริกา ภายหลังรัฐบาลสหรัฐอนุมัติให้ซื้อขายอาวุธให้ไทยได้อีกครั้ง นับเเต่เคยถูกระงับเมื่อปี 2557

โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เป็นการวางแผนของกองทัพตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลชุดนี้จะเข้ามา เเละเป็นแผนการซื้ออาวุธที่เป็นไปตามแผนงาน และงบประมาณที่ได้รับ เเต่ตอนนั้นพอรัฐบาลชุดนี้เข้ามาทางสหรัฐ เขาไม่ซื้อขายกับเรา ทำให้ประเทศไทยต้องไปซื้ออาวุธที่อื่น แต่ตอนนี้สามารถกลับมาซื้อได้แล้ว โดยสหรัฐก็จะเอาของเดิมออกมาให้ซื้อขาย เช่น เฮลิคอปเตอร์โจมตี แต่พอเราซื้อมาก็เหลือชั่วโมงบินน้อยมากแล้ว ซึ่งต้องพิจารณากันอีกครั้ง
 
ต่อกรณีคำถามต่อว่าจะมีการพิจารณาซื้อในช่วงใด พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ตนไม่รู้ ทางกองทัพบกจะกำหนดตามงบที่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องของหน่วยเท่านั้นที่จะต้องดำเนินการ รัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้อง รัฐบาลให้แต่งบประมาณที่หน่วยขอมา อันไหนให้ได้ก็ให้ อันไหนให้ไม่ได้ก็ไม่ให้
 
ช่วงเช้าทีผ่านมา คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางเยือนประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า คงมีการพูดคุย การร่วมมือเรื่องความมั่นคงระหว่างสองประเทศ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้  ร่วมทั้งพูดคุยเรื่องความร่วมมือเกี่ยวกับยุทโธปกรณ์ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะสหรัฐฯไม่ให้เราซื้อนานแล้ว ตอนนี้เขาให้เราซื้อได้ และจากการสอบถามนายกฯ ระบุว่าสหรัฐฯให้การต้อนรับอย่างดีมีการพูดคุยระหว่างผู้นำประมาณ 40 นาที โดยไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการจัดซื้ออาวุธ ส่วนสหรัฐฯจะมีข้อเสนออะไร อย่างไรนั้น ตนยังไม่ได้พูดคุยในรายละเอียดกับพล.อ.ประยุทธ์เล่าเพียงบรรยากาศ  แต่ระหว่างการพูดคุยระหว่างผู้นำคงมีการพูดคุยเท่าที่สื่อมวลชนรู้กันอยู่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net